Từ khóa: giáo dục chính trị, tư tưởng; phi chính trị hóa Quân đội; chống diễn biến hòa bình; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
1. Mở đầu
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò của đội ngũ cán bộ Đảng coi việc đào tạo, "huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng"[1]. Để cán bộ thực hiện tốt mọi công việc của Đảng thì "Tất cả các đảng viên phải cố gắng học tập, coi việc học tập lý luận và chính trị là một nhiệm vụ quan trọng của mình"[2]. Bởi theo Người, lý luận cách mạng có vai trò quan trọng: "Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt,... Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam"[3] và "bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin"[4]. Vì vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ cho Đảng, Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình mới tất yếu, rất cần thiết phải làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan Quân đội.
2. Nội dung
Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vị trí, vai trò của cán bộ và chiều sâu trong tư duy chính trị của Người là vấn đề cán bộ. Người chỉ rõ: "Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng"[5]. Hồ Chí Minh đã chỉ ra vấn đề vừa cụ thể vừa khái quát đó là khi đã có chính sách đúng thì sự thành công hay thất bại của chính sách đó lại do cách tổ chức công việc, nơi lựa chọn cán bộ và kiểm tra. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém", "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng"[6]. Cán bộ có vai trò rất quan trọng, quyết định đến thắng lợi của cách mạng.
Chính vì vậy, vấn đề đào tạo cán bộ được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm, luôn coi đây là "khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt", gắn liền với vận mệnh của Đảng, của dân tộc. Đào tạo cán bộ để nhằm tạo ra thế hệ cán bộ mới, những lớp cán bộ tiên phong, tiên tiến; những "hạt giống đỏ" của Đảng, của cách mạng, của Quân đội; những người toàn diện cả đức và tài, vừa "hồng" vừa "chuyên" cung cấp cho các ngành, lĩnh vực góp phần thực hiện tốt đường lối mà Đảng đã xác định. Người nói: "Trường Đảng là một trường học để đào tạo những chiến sĩ tiên tiến phấn đấu cho sự nghiệp của giai cấp vô sản"[7]. Người còn nói: "Huấn luyện cán bộ là cốt để cung cấp cán bộ cho các ngành công tác: Đoàn thể, Mặt trận, Chính quyền, Quân đội"[8] và "phải đào tạo một mớ cán bộ phụ trách có gan làm việc, ham làm việc. Có thế Đảng mới thành công. Nếu đào tạo một mớ cán bộ nhát gan, dễ bảo…, không dám phụ trách. Như thế là một việc thất bại cho Đảng"[9]. Là lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người trực tiếp sáng lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc giáo dục, rèn luyện mọi cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội; trong đó, đào tạo đội ngũ cán bộ cho Quân đội được Người đặc biệt chú ý.
Người thường yêu cầu đào tạo cán bộ gắn với giáo dục cán bộ. Người yêu cầu đào tạo cán bộ đồng thời phải gắn với cả giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mĩ…, nhất là giáo dục đạo đức cách mạng, góp phần hoàn thiện nhân cách của con người mới: "Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên"[10].
Để nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ phải làm tốt công tác huấn luyện. Huấn luyện là một khái niệm rộng, có nội dung vừa giảng dạy và hướng dẫn luyện tập. Vì vậy, Người từng nói: "Dạy cũng như học phải biết chú trọng cả tài và đức. Đức là đạo đức cách mạng. Tài là tài năng, năng lực (bao gồm cả năng lực nhận thức và năng lực hành động) để thể hiện trình độ trí tuệ cao và trình độ thực tiễn giỏi, liên quan trực tiếp đến chất lượng đào tạo cán bộ.
Giáo dục, huấn luyện cán bộ phải đồng thời gắn với rèn luyện cán bộ. Để từ đó đánh giá, nâng cao năng lực, phẩm chất cán bộ, quá trình rèn luyện cán bộ được Người ví đó như quá trình "Giã gạo" tạo ra hạt gạo nuôi sống con người: "Gạo đem vào giã bao đau đớn/ Gạo giã xong rồi trắng tựa bông/ Sống ở trên đời người cũng vậy/ Gian nan rèn luyện mới thành công"[11].
Trong "Di chúc" của mình, Người còn nhấn mạnh đến vai trò của bồi dưỡng cán bộ: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết"[12]. Bồi dưỡng có vai trò quan trọng trong nhận thức tư tưởng và thực hành, Người nói: "Học để tu dưỡng đạo đức cách mạng", "học để sửa chữa tư tưởng", học để tin tưởng", "học để hành"[13].
Chính vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu, đối với Đảng ta cần phải thường xuyên quan tâm "chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng", đào tạo cán bộ trở thành những người "vừa hồng, vừa chuyên"[14]. Người khái quát, "hồng" là khái niệm rộng bao hàm cả phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, là lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, là sự giác ngộ mục tiêu lý tưởng chiến đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; "chuyên" bao gồm học vấn, trình độ nhận thức lý luận, trình độ chuyên môn, năng lực nghiệp vụ, là sự làm chủ các tri thức khoa học, có hiểu biết và năng lực thực hành chuyên môn tốt, là sự khám phá, chinh phục các đỉnh cao khoa học kỹ thuật, là sự sáng tạo cải tiến nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, chuyên là chỉ tài năng.
Đây là quan điểm nhất quán, xuyên suốt trong tư duy về đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phản ánh cách nhìn nhận khoa học của Người về mối quan hệ giữa kiến thức và tư tưởng, chính trị và quân sự; giữa trí dục và đức dục; giữa "lễ" và "văn"; chính trị với quân sự; giữa "dạy chữ" gắn với "dạy người"; kết hợp giữa đức và tài, "hồng" và "chuyên"... Đề ra tư tưởng này, Người đòi hỏi trong đào tạo cán bộ cần giảng dạy mọi tri thức khoa học, chuyên môn nghiệp vụ, ... khi truyền thụ cho học viên đều phải có tính tư tưởng, hàm chứa nội dung giáo dục người học hướng tới mục tiêu, lý tưởng cách mạng cao cả của Đảng. Không thể có sự truyền đạt kiến thức thuần tuý, tách rời công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị nhân cách.
Quan điểm của Hồ Chí Minh về giáo dục, đào tạo luôn gắn lý luận và thực tiễn, giữa "dạy chữ" và "dạy người", giữa "trí dục" và "đức dục", giữa "kiến thức" và "tư tưởng", chính trị với quân sự trong Quân đội nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội có cả đức và tài, "hồng" và chuyên"... là hai mặt của một quá trình thống nhất để hình thành và phát triển nhân cách "người quân nhân cách mạng", phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"… Do đó, nếu chỉ coi trọng việc truyền đạt kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, ... mà không chú trọng đến việc giáo dục chính trị, tư tưởng thì người học không thể trở thành những chiến sĩ cách mạng trung kiên, dễ thoái hoá, thành "kẻ vô cảm" trước mọi buồn vui của bộ đội và nhân dân; trước những khó khăn, thử thách họ dễ sa ngã, không có ý chí vượt qua, dẫn đến "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
Chính vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu: trong huấn luyện và đào tạo cán bộ cần phải chú trọng đến việc cải tạo tư tưởng. Người chỉ rõ: "Phải huấn và luyện. Huấn là dạy dỗ, luyện là rèn giũa cho sạch những vết xấu xa trong đầu óc"[15]. Theo Người, đây là công việc của cả người dạy và người học. Người dạy phải hiểu rõ người học để nâng cao khả năng tẩy rửa khuyết điểm cho người học. Người học thì học để sửa chữa tư tưởng, tu dưỡng đạo đức cách mạng, học để tin tưởng, học để hành, để chiến đấu và công tác.
Nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho người học, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là: chủ nghĩa Mác - Lê-nin, đường lối chính sách của Đảng và đạo đức cách mạng. Công tác giáo dục phải làm cho hệ tư tưởng Mác - Lê-nin thấm sâu và trở thành niềm tin chân lý, nếp sống, suy nghĩ của người học; đồng thời, phải xây dựng cho học viên thế giới quan khoa học, ý thức và hành vi chính trị, đạo đức, biểu hiện cụ thể ở hệ thống thái độ và hành vi của họ đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, với đồng chí, đồng đội, với bản thân và với chức trách, nhiệm vụ được giao, yêu cầu nhiệm vụ của Quân đội, của Đảng, cách mạng.
Thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong quá trình lãnh đạo công tác giáo dục, đào tạo, Đảng ta luôn quan tâm đến việc giáo dục toàn diện, trong đó coi trọng chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng. Qua từng giai đoạn, Đảng đã có nhiều nghị quyết, kết luận về công tác đào tạo cán bộ, nhất là Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị lần thứ VIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã đề ra nhiệm vụ, "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo" nhằm nâng cao một bước yêu cầu chất lượng công tác giảng dạy lý luận chính trị; Nghị quyết số 26 - NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ"; Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về "Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo"...
Trong Quân đội, giáo dục, đào tạo cần phải đón trước và phục vụ đắc lực cho các yêu cầu, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, cần phải luôn chú trọng giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng bản lĩnh chính trị, tư tưởng, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (2021), Đảng ta chủ trương: "Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa"[16]. Hiện nay, tác động của mặt trái cơ chế thị trường cùng âm mưu, thủ đoạn chống phá bằng "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách tấn công, mua chuộc, làm suy thoái đội ngũ cán bộ, đảng viên, để "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Đó là những nguy cơ trực tiếp đe dọa đến sự lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ.
Thực tiễn công tác giáo dục, đào tạo dù đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao những vẫn còn xuất hiện những khuynh hướng tư tưởng không đúng, sai trái, tách rời kiến thức khoa học với chính trị, tư tưởng; khuynh hướng kỹ thuật nghiệp vụ đơn thuần, phiến diện; đặc biệt là xu hướng cổ súy "chạy theo phương Tây", tìm cách đưa "quân đội đứng ngoài chính trị"… nhằm "phi chính trị hoá" Quân đội thông qua giáo dục, hiện đang có dấu hiệu nhen nhóm hòng biến tư tưởng đó trở thành hiện thực. Thực chất đây là âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch nhằm loại bỏ tính định hướng trong giáo dục, làm cho nền giáo dục của Việt Nam đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa, tách rời và vô hiệu hoá sự lãnh đạo của Đảng với Quân đội; qua đó làm cho Quân đội nhân dân Việt Nam biến chất, phai nhạt lý tưởng, hoang mang, rệu rã như Quân đội Liên Xô và các nước Đông Âu trước đây. Trước tình hình đó, chúng ta cần phải chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng trong giáo dục, đào tạo cán bộ. Đặc biệt học viên đào tạo học viên ở các học viện, trường sĩ quan Quân đội lại càng phải được giáo dục tốt, vì chính đội ngũ này sau khi ra trường sẽ trở thành những cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý và thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị trong toàn quân.
Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tình hình mới, để làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan Quân đội hiện nay, cần làm tốt một số vấn đề sau:
Thứ nhất, quá trình truyền thụ cho người học những kiến thức văn hoá, quân sự, chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ,... cần xác định rõ tính mục đích của nội dung; hướng vào xây dựng cho học viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng và trung thành với mục tiêu lý tưởng cách mạng, Nhân dân, Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Mục đích này phải được thể hiện trong từng bài lên lớp (cả lý thuyết và thực hành) và phải được cụ thể hoá trong yêu cầu tự phê bình và phê bình, gắn tuyên truyền, giáo dục với đấu tranh với những tư tưởng, hành động sai trái, âm mưu, thủ đoạn "Diễn biến hòa bình" nhằm "phi chính trị hóa Quân đội", đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tưởng của Đảng. Tiếp tục đổi mới căn bản nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp giảng dạy lý luận theo phương châm khoa học, thực tiễn, sáng tạo và hiện đại, "lấy người học là trung tâm", "gắn nhà trường với đơn vị cơ sở" thực hiện tốt phương châm "chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị" theo Chỉ lệnh số 971/CT-TM ngày 04/12/2020 của Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam[17], thiết thực góp phần làm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội, định hướng toàn bộ tư tưởng, hành động của học viên trong quá trình học tập và sau này ra đơn vị công tác.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, tăng tính giáo dục, tính định hướng chính trị. Trong giai đoạn mới, yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Quân đội đòi hỏi cao hơn đặt ra yêu cầu phải đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo học viên ở các học viện, trường sĩ quan Quân đội, trong đó công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải thật sự được coi trọng, để sau khi ra trường trở thành những cán bộ, sĩ quan, đảng viên của Đảng trong Quân đội, họ phải thật sự là những người tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có năng lực chuyên môn toàn diện và chuyên sâu về lĩnh vực được đào tạo. Kết hợp các phương pháp giảng dạy hiện đại, lý luận gắn liền với thực tiễn, tăng cường thực hành, thí nghiệm... Bổ sung các hình thức phương pháp mới: tham quan thực tế; thảo luận, Xêmina; diễn đàn, tọa đàm sĩ quan trẻ; tổ chức tốt các cuộc thi "Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh", hội thi, hội thao, sinh hoạt chính trị ở đơn vị...; tăng cường sử dụng các phương pháp, hình thức, phương tiện dạy học, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong dạy học (Internet, công nghệ AI…) kích thích tích cực nhận thức nhằm khơi dậy lòng say mê, hứng thú, chủ động chiếm lĩnh tri thức và trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan Quân đội.
Thứ ba, nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, năng lực sư phạm, chuyên môn cho đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý học viện ở các học viện, trường sĩ quan Quân đội. Tiến hành trực tiếp công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên trong quá trình đào tạo tại trường chính là đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý. Do đó, đội ngũ này phải thường xuyên được bồi dưỡng để nâng cao trình độ tư tưởng, bản lĩnh chính trị và phương pháp công tác... có như vậy công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên mới có hiệu quả. Giảng viên luôn xứng đáng là "người thầy mẫu mực", đội ngũ cán bộ quản lý xứng đáng là những "người thầy trực tiếp", "người thầy thứ hai" trong giáo dục, định hướng cho học viên ở các đơn vị. Thực hiện có hiệu quả các phong trào: "Đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", "Dạy tốt, học tốt", "Giờ giảng tốt", "Học tốt, rèn nghiêm", "Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị", "rèn luyện tinh thần 7 dám: Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thủ thách và dám hành động vì lợi ích chung"… đem lại hiệu quả trong thực tiễn.
Thứ tư, gắn đổi mới công tác giảng dạy lý luận với nâng cao khả năng nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Kết hợp chặt chẽ giữa đổi mới chất lượng giảng dạy lý luận ở các học viện, trường sĩ quan Quân đội hiện nay với nhận diện, đấu tranh những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm thực hiện "Diễn biến hòa bình"; định hướng, giúp đỡ học viên rèn luyện ý thức, kỹ năng "bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch" chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, âm mưu "phi chính trị hóa" Quân đội, chia rẽ sự lãnh đạo của Đảng với Quân đội, mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt Đảng với nhân dân, Quân đội với nhân dân, đấu tranh chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ... Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: "thường xuyên đấu tranh ngăn chặn âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng"[18]. Bởi vậy, cần phải "không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị..."[19], đồng thời nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quán triệt nội dung Nghị quyết số 35-NQ/TW về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới". Nghị quyết nhấn mạnh nội dung: "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước"[20].
3. Kết luận
Tóm lại, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan Quân đội là một yêu cầu hết sức quan trọng, tuyệt đối không thể xem nhẹ trong tình hình hiện nay. Bởi vì, nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ở các học viện, trường sĩ quan Quân đội mà còn ảnh hưởng đến chất lượng chính trị, tinh thần, chất lượng hoạt động Công tác Đảng, công tác chính trị trong Quân đội. Do đó, cần đấu tranh chống lại những âm mưu, thủ đoạn nhằm "phi chính trị hoá Quân đội" thông qua giáo dục, đào tạo; khắc phục tư tưởng đi ngược tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua đó, đáp ứng yêu cầu, sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần dấu tranh làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng Quân đội không chỉ là "công cụ bạo lực sắc bén" mà còn là "lực lượng chính trị" tin cậy của Đảng, Nhà nước trong mọi hoàn cảnh; củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước, Quân đội trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống; thực hiện mục tiêu "phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại"[21].
Trung tá, ThS Phạm Đức Dũng
Học viện Kỹ thuật quân sự/ Bộ Quốc phòng
Thượng tá, ThS Hoàng Anh Tuấn
Học viện Phòng không - không quân
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2018), Nghị quyết số 35-NQ/TW về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới".
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.
4. Viết Lam, Hội thảo "Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị", Trang Thông tin điện tử Biên phòng, cập nhật ngày 13/01/2022.
5. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 2, 3, 5, 6, 14, 15, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[1] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 309.
[2] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 15, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 117.
[3] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 2, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 289.
[4] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 2, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 289.
[5] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 309.
[6] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 309.
[7] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 11, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 95.
[8] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 359.
[9][9] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 320.
[10] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 15, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 622.
[11] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 3, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 382.
[12] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 15, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 622.
[13] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 360.
[14] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 14, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 612.
[15] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 359
[16] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST, H, tr. 110
[17] Viết Lam, Hội thảo "Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị", Trang Thông tin điện tử Biên phòng, cập nhật ngày 13/01/2022.
[18] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST,H, tr. 41.
[19] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST,H, tr. 41.
[20] Đảng Cộng sản Việt Nam (2018), Nghị quyết số 35-NQ/TW về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới".
[21] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST, H, tr. 157-158.