Vành đai 3 qua Đồng Nai chính thức thông xe, giao thông liên vùng thay đổi ra sao?

Thứ sáu, 19/12/2025 - 11:21

Vành đai 3 TP.HCM, tuyến đường được ví như “trục xương sống” của vùng kinh tế phía Nam, đã thông xe kỹ thuật đoạn qua tỉnh Đồng Nai, mở ra bước ngoặt mới trong kết nối liên vùng.

Ngày 19/12, dự án Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã được thông xe kỹ thuật, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hình thành tuyến giao thông chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vành đai 3 qua Đồng Nai chính thức thông xe, giao thông liên vùng thay đổi ra sao?- Ảnh 1.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai chính thức thông xe

Đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An (nay là TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai). Đây được xem là “trục xương sống” kết nối liên vùng, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực.

Được biết, dự án Vành đai 3 có tổng mức đầu tư hơn 75.400 tỷ đồng, chia thành 8 dự án thành phần, gồm xây lắp và giải phóng mặt bằng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 11,26km với 3 gói thầu xây lắp, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, được khởi công từ 18/6/2023 với tổng mức đầu tư hơn 2.580 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 có điểm đầu giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc địa phận xã Phước An; điểm cuối giao với mố B cầu Nhơn Trạch, thuộc địa phận xã Nhơn Trạch. Trên tuyến sẽ xây 5km cao tốc khớp nối dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch tại nút giao tỉnh lộ 25B (đường Tôn Đức Thắng), quy mô 4 làn xe, vận tốc 100km/h.

Quy mô giai đoạn hoàn thiện có 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100km/h; phần đường song hành hai bên: bố trí tối thiểu 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ mỗi bên, vận tốc thiết kế 60km/h.

Vành đai 3 qua Đồng Nai chính thức thông xe, giao thông liên vùng thay đổi ra sao?- Ảnh 2.

Vành đai 3 TP.HCM là một trong những tuyến giao thông quan trọng kết nối vào sân bay Long Thành và hệ thống các tuyến cao tốc trên địa bàn Đồng Nai

Theo báo cáo, trong quá trình triển khai, dự án gặp không ít khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, việc phải điều chỉnh thiết kế nhiều hạng mục để bảo đảm tính đồng bộ với các dự án thành phần khác của Vành đai 3, cùng với tình trạng khan hiếm vật liệu đắp nền đường, đá xây dựng và tác động bất lợi của thời tiết.

Hoàn thành toàn tuyến trước ngày 30/6/2026

Phát biểu tại buổi lễ thông xe kỹ thuật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá trình đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông của tỉnh. Tuyến đường không chỉ tăng cường kết nối giữa Đồng Nai với TP.HCM, Tây Ninh và các tỉnh khu vực miền Đông, Tây Nam Bộ, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị và logistics của Đồng Nai theo hướng hiện đại.

Đáng chú ý, Vành đai 3 còn là một trong những tuyến giao thông quan trọng kết nối vào sân bay Long Thành và hệ thống các tuyến cao tốc trên địa bàn, qua đó góp phần giảm áp lực giao thông, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, tăng cường trao đổi thương mại và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai cũng như toàn vùng.

Việc thông xe kỹ thuật được xem là dấu mốc quan trọng, tạo tiền đề để dự án sớm hoàn thành và đưa vào khai thác theo mục tiêu đề ra là hoàn thành toàn bộ trước ngày 30/6/2026.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị sau lễ thông xe kỹ thuật, chủ đầu tư tiếp tục bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ trong thời gian còn lại.

Các đơn vị thi công bám sát tiến độ được giao, huy động máy móc, nhân lực, hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng, kịp thời đáp ứng mong mỏi của đông đảo nhân dân.

Các sở, ngành và địa phương trong khu vực xây dựng dự án tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát làm tốt công tác tổ chức thi công xây dựng công trình, để dự án đưa vào sử dụng đúng tiến độ, chất lượng theo quy định.

Khi hoàn thành, tuyến Vành đai 3 TP.HCM không chỉ giải quyết nhu cầu kết nối giao thông, giảm áp lực cho khu vực nội đô, mà còn mở ra hành lang phát triển đô thị - công nghiệp mới, tạo động lực tăng trưởng cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thị trường bất động sản dọc tuyến cũng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng và khả năng kết nối.

Thúy Hà