Theo cử tri tỉnh Thái Nguyên, các tuyến quốc lộ 17 (QL17), quốc lộ 1B (QL1B), quốc lộ 3C (QL3C) hiện trạng hiện nay xuống cấp, mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.
Từ đó, cử tri tiếp tục đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các Bộ ngành liên quan, tham mưu Chính phủ bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025-2030 để nâng cấp các tuyến đường trên, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các vùng khó khăn tại các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang.
Theo Bộ GTVT, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có tuyến QL17 chiều dài 30,7km; tuyến QL1B chiều dài 44,7km và tuyến QL 3C chiều dài 35km. Các tuyến quốc lộ này có quy hoạch đường cấp IV - III, quy mô 2 - 4 làn xe.
Hiện nay, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư các đoạn tuyến quốc lộ nêu trên trong giai đoạn 2021 - 2025.
"Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư các đoạn tuyến quốc lộ QL17, QL1B, QL3C như kiến nghị của cử tri nêu trên.
Trong điều kiện chưa thực hiện ngay việc đầu tư đoạn tuyến, trước mắt Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ VN tăng cường công tác duy tu, sửa chữa từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ này", Bộ GTVT nhấn mạnh.
Phong Vân