Vị thế mới của thị trường ô tô Việt Nam

Thứ hai, 20/01/2025 - 05:01

Trong một thập niên (2014 - 2024), Việt Nam từ thị trường có quy mô khiêm tốn đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành quốc gia sở hữu tốc độ tăng trưởng doanh số ô tô mới cao nhất khu vực.

Vị thế mới của thị trường ô tô Việt Nam.

Vị thế mới của thị trường ô tô Việt Nam

Sau giai đoạn bùng nổ doanh số với hơn 500.000 xe mới bán ra năm 2022, doanh số xe tại Việt Nam giảm mạnh 20% vào năm 2023 nhưng đã tăng trở lại hơn 22,4% trong năm 2024 (theo số liệu được công bố bởi VAMA, TC Motor, VinFast).

Trải dài trong nửa đầu năm 2024, doanh số xe mới khá ảm đạm khi lượng giao dịch toàn thị trường trung bình chỉ khoảng 29.700 xe/tháng nhưng bứt phá mãnh liệt vào bốn tháng cuối năm nhờ "đòn bẩy" chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, việc VinFast bàn giao hơn 87.000 ô tô điện đã bổ sung cho thị trường một lượng lớn các mẫu xe “xanh” mới như VF3, VF5…

Doanh số xe mới tại Việt Nam giai đoạn 2022 - 2024.

Doanh số xe mới tại Việt Nam giai đoạn 2022 - 2024

Kinh tế thế giới năm 2024 tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn và các nước khu vực Đông Nam Á cũng không ngoại lệ. Trong khi các thị trường ô tô lớn nhất khu vực là Indonesia và Thái Lan đều chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về lượng tiêu thụ xe hơi, thì Việt Nam là quốc gia có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất về doanh số bán xe mới tại Đông Nam Á. 

Nhìn lại chặng đường 10 năm phát triển của thị trường ô tô, từ một quốc gia với quy mô doanh số khiêm tốn chỉ khoảng 175.000 xe mới bán ra năm 2014, đến năm 2024 doanh số đã đạt hơn 495.000 xe. Việt Nam trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng doanh số ô tô mới cao nhất tại Đông Nam Á với CAGR (2014-2024) đạt 11%. 

Việt Nam là một trong số ít thị trường tại khu vực Đông Nam Á ghi nhận doanh số ô tô mới tăng trưởng trong năm 2024.

Việt Nam là một trong số ít thị trường tại khu vực Đông Nam Á ghi nhận doanh số ô tô mới tăng trưởng trong năm 2024

Doanh số xe tăng nhanh, ngày càng nhiều người Việt sở hữu ô tô. Ngày nay, những chiếc xe hơi không chỉ đơn thuần là tài sản giá trị lớn như những năm trước mà đã trở thành phương tiện đi lại, phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày của mỗi gia đình.

Nếu như năm 2010, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam khoảng 18,7 xe/1000 dân, thì sau 14 năm, mức sở hữu xe bình quân đầu người đã tăng lên 63 xe/1000 dân.

Cùng với sự gia tăng ngày một lớn của tầng lớp trung lưu, nhu cầu về sở hữu ô tô ngày một lớn và đến năm 2030, doanh số xe mới có thể đạt khoảng 1,5-1,8 triệu xe. Những con số đã nói lên sự chuyển mình ấn tượng của thị trường ô tô trong nước, cho thấy Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng với mức phát triển nhanh nhất tại châu Á.


Cộng tác viên