VinFast: Đã có kế hoạch cho toàn bộ nghĩa vụ nợ vay đến hạn trong nửa cuối năm 2024

Thứ bảy, 28/09/2024 - 10:53

Trong báo cáo mới phát hành, Công ty Chứng khoán Vietcap cho biết đã tham dự cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2024 của VinFast (Nasdaq: VFS) tổ chức vào ngày 20/9.

VinFast: Đã có kế hoạch cho toàn bộ nghĩa vụ nợ vay đến hạn trong nửa cuối năm 2024- Ảnh 1.

Thông tin từ Vietcap cho biết, ban lãnh đạo VinFast duy trì kế hoạch bàn giao 80.000 ô tô điện trong năm 2024, nhờ vào danh mục mẫu xe đa dạng, tiếp cận nhiều thị trường và các kế hoạch kinh doanh đang triển khai.

Ban lãnh đạo cũng kỳ vọng đà tăng trưởng tại thị trường Việt Nam (thị trường chính) sẽ được thúc đẩy bởi các mẫu xe VF5 và VF3 giá cả hợp lý trong nửa cuối năm 2024, điều này sẽ bù đắp cho những thánh thức trong ngắn hạn tại một số thị trường khác.

VinFast duy trì mục tiêu hòa vốn biên lợi nhuận gộp trong năm 2025 và EBITDA vào năm 2026. 

Trước đó, vào tháng 6-7/2024, VFS đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, bao gồm (1) hạ mục tiêu bàn giao ô tô trong năm 2024 từ 100.000 xuống 80.000 chiếc và (2) điều chỉnh kế hoạch đầu tư nhà máy, gồm lùi thời gian hoạt động dự kiến của nhà máy ở Mỹ nhưng đẩy nhanh thời gian hoạt động dự kiến của các nhà máy lắp ráp (CKD) tại Ấn Độ và Indonesia. 

Vietcap dự báo VinFast cần khoảng 20.900 tỷ đồng/năm cho giai đoạn 2024 - 2025 để xây dựng cơ bản trung bình (bao gồm chi phí đầu tư nghiên cứu và phát triển).

Ban lãnh đạo VinFast cũng cho biết, tại thời điểm tháng 6/2024, dự kiến hãng xe có hai nguồn huy động vốn chính.

Thứ nhất, thoả thuận phát hành vốn cổ phần trị giá 968 triệu USD. Thoả thuận được ký với Yorkville về việc mua cổ phần VFS đã ký vào tháng 10 năm ngoái.

Thứ hai, các khoản tài trợ dự kiến 1 tỷ USD đến từ Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng. Thông tin này đã được công bố tại cuộc họp thường niên tháng 4 năm nay.

Tại cuộc họp, VinFast dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm nay thấp hơn so với kế hoạch được nêu trước đó vào tháng 4 ở mức 1 - 1,5 tỷ USD. Việc điều chỉnh này phù hợp với quyết định trì hoãn thời điểm đưa nhà máy tại Mỹ vào hoạt động - vốn có mức đầu tư giai đoạn một là 1,4 tỷ USD - cho tới năm 2028 so với kế hoạch ban đầu là năm 2025.

Đồng thời, VinFast kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ tại hai cơ sở CKD ở Ấn Độ và Indonesia - tổng mức đầu tư mỗi dự án giai đoạn một từ 150 triệu USD tới 200 triệu USD, sẽ đi vào sản xuất năm 2025 thay vì năm 2026 như dự kiến.

Ngoài ra, ban lãnh đạo VinFast thông tin công ty đã sắp xếp kế hoạch cho toàn bộ nghĩa vụ nợ vay đến hạn trong nửa cuối năm 2024, theo thỏa thuận với các bên cho vay.

Tính đến cuối quý II, tổng các khoản vay, bao gồm khoản vay chuyển đổi của VinFast từ các bên cho vay thứ ba là 71.300 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ. Trong đó nợ vay ngắn hạn là 1,9 tỷ USD và nợ vay dài hạn là 915 triệu USD. 

Tổng khoản phải trả cho các bên liên quan (bao gồm các khoản phải trả và các khoản vay; chi tiết về giá trị các khoản vay không được công bố) là 92.600 tỷ đồng tính đến cuối quý II. Cuối kỳ, tiền mặt và các khoản tương đương tiền của VinFast là 2.400 tỷ đồng.

 

 

 

Trường Anh