Phân khúc MPV Việt Nam đang chứng kiến những xáo trộn lớn khi VinFast Limo Green - tân binh thuần điện mới gia nhập cuộc chơi từ tháng 8/2025 đã nhanh chóng vươn lên thống trị phân khúc. Với 4.160 xe bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 10/2025, tăng trưởng tới 96% theo tháng, mẫu MPV thuần điện của người Việt tiếp tục củng cố ngôi vị số một vốn đã giành được từ tháng 9/2025.
Sự thành công vượt bậc của VinFast Limo Green không chỉ phản ánh xu hướng chuyển dịch sang xe điện đang diễn ra mạnh mẽ tại thị trường ô tô Việt Nam, mà còn cho thấy khả năng đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm vận tải dịch vụ. Được thiết kế đặc biệt để phục vụ mục đích kinh doanh vận chuyển, mẫu MPV này đã tìm được lối đi riêng trong một phân khúc vốn cạnh tranh khốc liệt với nhiều thương hiệu lâu đời.
Trong khi đó, Mitsubishi Xpander - cái tên vốn trị vì ngai vàng phân khúc MPV suốt nhiều năm qua buộc phải chấp nhận vị trí á quân với 2.644 xe bán ra trong tháng 10, chỉ bằng một nửa doanh số của VinFast Limo Green. Dù vậy, mẫu xe Nhật vẫn cho thấy sức hút đáng kể khi đạt mức tăng trưởng 47,5% và giữ vững vị thế dẫn đầu trong nhóm MPV sử dụng động cơ xăng. Việc tung ra phiên bản nâng cấp kèm chương trình khuyến mãi hấp dẫn lên tới 80 triệu đồng đã giúp Xpander duy trì được lượng khách hàng trung thành.

VinFast Limo Green tái cấu trúc thị phần phân khúc MPV 7 chỗ. Ảnh: VinFast
Ở phía sau, cuộc cạnh tranh trong phân khúc MPV vẫn diễn ra sôi động với sự góp mặt của nhiều thương hiệu danh tiếng. Toyota Veloz Cross giữ vị trí thứ ba với 817 xe, trong khi người anh em Toyota Innova Cross đứng thứ tư với 754 xe - con số khiêm tốn khi đặt cạnh doanh số của VinFast Limo Green. Điều này cho thấy dù sở hữu thương hiệu uy tín và chất lượng được công nhận, các mẫu MPV truyền thống vẫn phải đối mặt với thách thức lớn từ làn sóng xe điện mới.
Honda BR-V tạo nên bất ngờ khi vươn lên vị trí thứ năm với 449 xe, tăng trưởng mạnh 47,6%. Một trong những nguồn lực thúc đẩy sự tăng trưởng cho BR-V trong tháng qua chính là chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ hấp dẫn. Đà vươn lên của Honda BR-V đã đẩy Kia Carens - từng là lựa chọn phổ biến khi mới ra mắt xuống vị trí thứ sáu với 377 xe. Việc cắt giảm số phiên bản và tùy chọn động cơ có thể đã ảnh hưởng đến sức hút của Carens trong mắt người tiêu dùng.
Các vị trí cuối bảng xếp hạng thuộc về những cái tên như Kia Carnival với 290 xe, Hyundai Stargazer đạt 285 xe và Suzuki XL7 với 249 xe. Đáng chú ý, Hyundai Custin - dù cùng phân khúc MPV cỡ trung với VinFast Limo Green và Toyota Innova Cross- chỉ bán được 117 xe, phản ánh sự khác biệt rõ rệt trong khả năng thu hút khách hàng. Toyota Avanza Premio vẫn chưa tìm được chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam khi doanh số tiếp tục đứng cuối với 107 xe bán ra trong tháng 10/2025.
Màn bứt phá của VinFast Limo Green không chỉ là câu chuyện thành công của một sản phẩm mới mà còn báo hiệu một kỷ nguyên mới cho phân khúc MPV tại Việt Nam. Khi nhu cầu vận chuyển thương mại ngày càng tăng cao cùng với áp lực về môi trường và chi phí nhiên liệu, các mẫu xe điện như Limo Green đang chứng minh khả năng đáp ứng hiệu quả những thách thức này. Đồng thời, thành công của mẫu xe điện mới nổi cũng đặt ra câu hỏi lớn cho các nhà sản xuất xe truyền thống về chiến lược sản phẩm trong tương lai, khi mà cuộc chơi không còn chỉ xoay quanh công nghệ động cơ đốt trong nữa.
| Tên xe | Tháng 10/2025 | Tháng 9/2025 | Tăng/ giảm | Lũy kế 2025 |
| VinFast Limo Green | 4.160 | 2.120 | 96% | 6.504 |
| Mitsubishi Xpander | 2.644 | 1.792 | 47,5% | 15.082 |
| Toyota Veloz Cross | 817 | 815 | 0,2% | 6.225 |
| Toyota Innova Cross | 754 | 671 | 12,3% | 6.164 |
| Honda BR-V | 449 | 304 | 47,6% | 3.325 |
| Kia Carens | 377 | 348 | 8,3% | 3.125 |
| Kia Carnival | 290 | 260 | 11,5% | 3.782 |
| Hyundai Stargazer | 285 | 220 | 29,5% | 2.673 |
| Suzuki XL7 | 249 | 249 | - | 2.094 |
| Hyundai Custin | 117 | 106 | 10,3% | 1.184 |
| Toyota Avanza Premio | 107 | 90 | 18,8% | 956 |
Xem thêm: Doanh số SUV hạng D tháng 10/2025: Cuộc chơi sớm kết thúc
Cộng tác viên