Ngày 2/8, HĐQT Tập đoàn Vingroup - Công ty CP ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương về việc đầu tư dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn.
Địa điểm tại Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thuộc địa phận xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn.
Nhà máy VinFast tại Hải Phòng
Dự án được chia thành 3 giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 (từ 2026 đến 2030), Giai đoạn 2 (từ 2031 đến 2035), Giai đoạn 3 (từ 2036 đến 2040).
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 373.841 tỷ đồng cho toàn dự án (hơn 14,2 tỷ USD). Trong đó Giai đoạn 1 dự kiến 29.108 tỷ đồng, Giai đoạn 2 khoảng 206.272 tỷ đồng và Giai đoạn 3 là 138.461 tỷ đồng.
Vingroup dự kiến vốn góp chiếm 15% tổng mức đầu tư, còn lại 85% đến từ nguồn vốn huy động. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.
Diện tích đất, mặt nước, mặt bằng dự kiến sử dụng lên đến 4.394,5 ha. Trong đó, diện tích trực tiếp đề xuất đầu tư 4.319,1 ha, bao gồm: Diện tích khu bến cảng, diện tích khu nước trước bến, diện tích trung tâm logistics sau cảng và diện tích tuyến đường trục chính kết nối dùng chung.
HĐQT giao cho Tổng Giám đốc – Người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Vingroup hoặc người được Tổng Giám đốc ủy quyền hợp pháp thực hiện, quyết định mọi vấn đề thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư dự án. Đồng thời, tiến hành các thủ tục pháp lý xin chấp thuận đầu tư và các phê duyệt liên quan để triển khai đầu tư, thực hiện dự án.
Trước dự án này, Vingroup đã đầu tư nhiều dự án quy mô lớn tại Hải Phòng. Trong đó có Vinhomes Royal Island với diện tích 877ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2,4 tỷ USD nằm trọn trên đảo Vũ Yên. Hải Phòng cũng là địa điểm tọa lạc của khu phức hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được xây dựng trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ.
Doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vingroup khu công nghiệp Ngũ Phúc (giai đoạn 1) quy mô hơn 238ha, triển khai tại xã Ngũ Phúc và Kiến Quốc, tổng vốn đầu tư khoảng 5.670 tỷ đồng; khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) quy mô hơn 226ha, tại xã Tân Trào và Kiến Quốc, tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển thành phố đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng. Trong đó, nguồn lực từ ngân sách khoảng 11.950 tỷ đồng; nguồn lực còn lại khoảng 66.078 tỷ đồng được huy động từ các thành phần kinh tế khác, nhất là nguồn vốn tư nhân.
Diệu Trang