Vĩnh Phúc: Chỉ thị nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công

Thứ tư, 05/04/2023 - 09:57

TNV - Kết quả giải ngân Quý I/2023 của tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến đạt 14% so với kế hoạch vốn đã phân bổ chi tiết; tuy có cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 (11%) nhưng vẫn còn chưa đạt yêu cầu đề ra. Trước tình hình đó, cuối tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các Chủ đầu tư dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ giải pháp, cụ thể như sau:

Nâng cao chất lượng thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án đầu tư công. Tăng cường công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu; giải quyết kiến nghị, xử lý vi phạm; quản lý và theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra trong đấu thầu. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Công tác thanh toán vốn đầu tư và quyết toán dự án hoàn thành. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng. Tăng cường và chủ động Thanh tra, kiểm tra hoạt động đầu tư công, đẩy mạnh hoạt động giám sát, đánh giá đầu tư.Tổng kết, đánh giá thi đua, khen thưởng và xử lý kỷ luật công vụ.

Dự án cầu nối tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Phú Thọ (Ảnh minh họa)

Cụ thể, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ nhiệm vụ được phân công về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và đôn đốc tiến độ một số dự án đầu tư trực tiếp chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện các ngành, địa phương, tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tăng cường kiểm tra đối với các chủ đầu tư, đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp, giải ngân dưới mức trung bình của tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan tăng cường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư công; tiếp tục tham mưu, đề xuất việc bố trí vốn NSTW từ Chương trình phục hồi kinh tế và các nguồn vốn khác góp phần thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phân bổ nguồn vốn cấp tỉnh bổ sung cho năm 2023 ngay sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết.

Về phía các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý, sử dụng và thanh toán vốn. Tổ chức lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến triển khai thi công, nghiệm thu và thanh quyết toán đảm bảo phù hợp tiến độ chung của dự án và đúng quy định.

UBND tỉnh yêu cầu đến hết Quý II/2023: Giải ngân đạt tối thiểu 40%, trong đó đối với các công trình đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng trước 31/12/2022 phải hoàn thành hồ sơ thanh toán theo đúng quy định và giải ngân hết kế hoạch vốn bố trí; đối với các công trình chuyển tiếp phải giải ngân trên 50% kế hoạch vốn bố trí; đối với các công trình triển khai mới năm 2023 phải triển khai và hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công, giải ngân các chi phí tư vấn giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án.

Đến cuối Quý III/2023 phải giải ngân đạt tối thiểu 70% kế hoạch vốn. Đến hết ngày 31/01/2024 phải giải ngân phải đạt từ 95% kế hoạch vốn trở lên.

Xem xét trách nhiệm người đứng đầu theo quy định

“Các đơn vị giải ngân không đạt chỉ tiêu nêu trên người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; đồng thời, xem xét kết quả thi đua không hoàn thành nhiệm vụ, xem xét trách nhiệm công vụ, trách nhiệm người đứng đầu theo quy định” - Ủy ban tỉnh nhấn mạnh.

Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Lập Thạch đôn đốc thi công Đường vành đâi 2 phía Tây đô thị Vĩnh Phúc   (Ảnh minh họa)

Chỉ thị nêu rõ, các huyện, thành phố khẩn trương rà soát và hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của các cấp trong năm 2023, rà soát thứ tự ưu tiên, đầu tư trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; tập trung nguồn lực cho các dự án dở dang, dự án chuyển tiếp quan trọng có khả năng hoàn thành ngay trong năm; kiên quyết cắt giảm các dự án khởi công mới chưa thực sự cần thiết;

Kế hoạch đầu tư công hằng năm phải bám sát và tuân thủ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương; bố trí đủ vốn cho các dự án khởi công mới đảm bảo công trình hoàn thành đúng thời gian quy định;

Thực hiện phân bổ chi tiết hết kế hoạch đầu tư công hàng năm trước ngày 31/12 năm trước năm kế hoạch. Kiên quyết không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch theo từng tháng, quý. Thực hiện điều hòalinh hoạt vốn để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giải ngân; phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% kế hoạch hằng năm được giao.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Giám đốc các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Giám đốc các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện và các đơn vị chủ đầu tư, bên mời thầu quán triệt, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đấu thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu, các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu.Áp dụng các hình thức đấu thầu phù hợp với tính chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thi công, lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo quy định, tránh để tình trạng các nhà thầu có tâm lý chờ điều chỉnh giá đối với Hợp đồng trọn gói thi công.

Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, tổ chức kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu thầu trên địa bàn theo kế hoạch, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các sai phạm trong hoạt động đấu thầu; tăng cường kiểm tra các gói thầu quy mô lớn, phức tạp, các gói thầu thực hiện chỉ định thầu, các gói thầu có kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt, người đứng đầu các Sở, ban, ngành, BQLDA; UBND cấp huyện và các chủ đầu tư phải đề ra các giải pháp và ban hành kế hoạch thực hiện cho từng dự án cụ thể nhằm kịp thời khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công, trường hợp vượt thẩm quyền phải chủ động báo cáo, đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết.

Ảnh minh họa

Ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Ngoài ra, Ủy ban tỉnh lưu ý cần tăng cường công tác phối hợp, ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các dự án ODA và dự án trọng điểm... Các chủ đầu tư và BQLDA chuyên ngành chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện nơi có dự án để đẩy nhanh công tác GPMB. Thường xuyên theo dõi, kịp thời giải quyết các phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đối với các dự án xét thấy có nhiều khó khăn trong bồi thường, tập trung triển khai hoàn thành công tác bồi thường mới đăng ký bố trí vốn thực hiện đầu tư dự án.

Trường hợp thực hiện tạm ứng hợp đồng thi công xây dựng, chỉ được tiến hành theo từng đợt tương ứng với kế hoạch giải phóng mặt bằng. Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh trong việc tạm ứng hợp đồng xây dựng.

Một mặt, Ủy ban tỉnh yêu cầu kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật và thỏa thuận trong hợp đồng đối với các nhà thầu năng lực không đáp ứng yêu cầu thực hiện, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét, chấm dứt hợp đồng và báo cáo cấp có thẩm quyền để tiến hành lựa chọn nhà thầu khác thực hiện dự án.Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công.

Mặt khác, Ủy ban tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng.Kho bạc Nhà nước tăng cường hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thanh toán vốn đầu tư; thực hiện kiểm soát, thanh toán vốn kịp thời, đầy đủ cho dự án khi đã có đủ điều kiện và đúng thời gian quy định.

Đối với công tác quyết toán công trình, dự án hoàn thành: Ủy ban tỉnh yêu cầu đẩy nhanh công tác quyết toán công trình khi được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo đúng thời gian quy định tại Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/02/2020 của Bộ Tài chính và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị không quyết toán, quyết toán chậm gây ảnh hưởng đến công tác bố trí kế hoạch vốn. Trường hợp cần thiết để đẩy nhanh việc quyết toán các công trình, dự án còn vướng mắc thì có thể thuê kiểm toán độc lập làm cơ sở để thực hiện thẩm định, quyết toán theo đúng quy định.

Các Sở quản lý chuyên ngành chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng, tiến độ thực hiện đối với các công trình xây dựng theo thẩm quyền; kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý khi xảy ra các hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng.Chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý thực hiện dự án từ bước chuẩn bị đầu tư, thi công xây dựng đến khi hoàn thành dự án và trong thời gian bảo hành công trình; tổ chức lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực nhằm nâng cao chất lượng công trình, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Thanh tra tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, yêu cầu Thanh tra các Sở chuyên ngành về đầu tư, xây dựng và Thanh tra cấp huyện xây dựng ít nhất 01 cuộc thanh tra/năm/1 đơn vị (đối tượng thanh tra). Kết quả thanh tra phải được công khai theo quy định của pháp luật về thanh tra và gửi về cơ quan Thanh tra tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để giám sát, tổng hợp.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra tỉnh, các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố bổ sung tiêu chí tỷ lệ giải ngân vốn bố trí/kế hoạch vốn bố trí năm và kết quả khắc phục sau kết luận thanh tra, kiểm tra vào trong quá trình xem xét, đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, cán bộ trong tháng 12 hằng năm. Kịp thời đề xuất khen thưởng và xử lý kỷ luật công vụ theo quy định của pháp luật.

Từ kết quả giải ngân quý I, UBND tỉnh biểu dương Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng tỉnh (tỷ lệ giải ngân đạt 37,6%); các huyện: Yên Lạc (35%), Bình Xuyên (25%), Tam Dương (23,7%), đồng thời phê bình các Ban: QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp &PTNT (2,3%), QLDA ĐTXD các công trình tỉnh (3,2%), VPMO (4,4%) và các huyện: Tam Đảo (1,7%o), Sông Lô (1,9%)... có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức trung bình của tỉnh.

Phạm Quỳnh