Hôm nay, Giấc Mơ ấy đã trở thành hành trình 1 năm đầy cảm xúc. Giấc mơ Chí Phèo đã không chỉ còn là một vở nhạc kịch đơn thuần, mà đã trở thành biểu tượng của nỗ lực, của đam mê, và khát vọng phát triển văn hoá - nghệ thuật nước nhà.

Với 18 ca khúc giàu cảm xúc, dàn nghệ sĩ trẻ tài năng, cùng sự dẫn dắt của Tổng đạo diễn âm nhạc - nhạc sĩ Dương Cầm, biên kịch Đinh Tiến Dũng, đạo diễn sân khấu NSUT Phùng Tiến Minh và chỉ đạo nghệ thuật từ NSND Tấn Minh. Vở nhạc kịch đã chạm đến trái tim khán giả bởi:
Âm nhạc là điểm chạm tinh tế
Ánh sáng là cảm xúc vỡ oà
Câu truyện là giá trị đọng lại sâu sắc
Diễn xuất là hơi thở dung dị

Trong hai đêm 15-16/11 sân khấu nhà hát Hồ Gươm (40 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội) sáng đèn với 3 suất diễn liên tục, vở nhạc kịch broadway đầu tay của nhạc sĩ, NSX Dương Cầm đã trở thành món ăn thú vị với khán giả trong nước và du khách quốc tế.
Đặc biệt, sau thành công của đêm diễn, tại sảnh chính của Nhà hát cả ekip có những giây phút xúc động khi tổ chức kỷ niệm 1 năm ra mắt công chúng vở nhạc kịch Giấc mơ Chí Phèo. Buổi công diễn kỷ niệm 1 năm quy tụ loạt khách mời đình đám như: NSND Xuân Bắc, Divo Tùng Dương, nhạc sĩ Nguyễn Cường, NSND Thu Hà, Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, Vinh Khuất, MC Phí Linh, MC Huyền Trang (Mù Tạt), vợ chồng nhạc sĩ Sa Huỳnh- Duy Hùng…
Trong niềm vui xen lẫn tự hào, Cục trưởng Xuân Bắc chia sẻ: "Vở nhạc kịch rất hay, có giá trị văn học và nghệ thuật, có tính thẩm mỹ cao. Tôi nghĩ rằng Dương Cầm và ekip đã rất đầu tư cho sản phẩm của mình và nhận được sự đón nhận của đông đảo khán giả, tạo nên đời sống cho một tác phẩm chạm đến musical. Không chỉ hơn 10 đêm diễn, với nhạc kịch Giấc mơ Chí Phèo" tôi mong chờ đêm diễn thứ 100 và nhiều hơn nữa. Đây cũng là một sản phẩm hấp dẫn, tiêu biểu trong bối cảnh chúng ta đang thúc đẩy ngành công nghiệp văn hoá."


Như lời khẳng định của Cục trưởng NSND Xuân Bắc, với hơn 10 đêm công diễn cháy vé, "Giấc mơ Chí Phèo" đã khẳng định được sức hấp dẫn với mọi tầng lớp khán giả. Cho thấy một vở nhạc kịch broadway chất lượng, quy mô và ăn khách.
Vừa tròn 1 năm ra mắt khán giả, từ một vở nhạc kịch chỉ để đem tranh giải tại hội thi Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc. Vì không muốn cất kho đắp chiếu, nên Dương Cầm đã liều lĩnh khi đem đứa con nghệ thuật của mình ra với khán giả.

Từ những đêm diễn đầu tiên, cho đến nay, anh đã nâng cấp tất cả các công đoạn và trải nghiệm của khán giả, từ khâu tổ chức đến hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Khoác lên đứa con tinh thần của mình lớp áo "dát vàng", đắt giá và đầy sự tự hào của nghệ thuật nước nhà.
Trước nhạc kịch Giấc mơ Chí Phèo, Dương Cầm đã từng động vào thể loại này với vở diễn "Sáng nay tôi đọc báo" một vở nhạc kịch gây tiếng vang của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long. Đó là bước đệm để Dương Cầm dám bước vào bộ môn nghệ thuật xa xỉ và khó nhằn như nhạc kịch - điều mà không phải ai cũng dám đụng.

Ở thời điểm các show âm nhạc, giải trí phủ sóng mạnh mẽ mặc dù nhận được nhiều lời mời đầy hứa hẹn nhưng Dương Cầm quyết định từ chối tất cả. Anh không lựa chọn góp mặt trên truyền thông kiểu ồn ào, mà nép mình một cõi "tập trung cho dự án riêng", không giống ai Dương Cầm làm nhạc kịch.
Khi đó, giữa một thị trường âm nhạc, các show giải trí bùng nổ, concert âm nhạc nổ ra như nấm mọc sau mưa người ta thấy Dương Cầm tách biệt khỏi thị trường. Nhưng hiện tại, khi show âm nhạc, concert "lắng xuống" nhiều người rơi vào trạng thái loay hoay thì Dương Cầm lại chứng minh điều anh chọn đã đúng! Một người làm nghề có quan điểm, có hướng đi và chưa bao giờ muốn giống ai. Sự nhạy cảm vốn có và con mắt của nhà sản xuất tinh nghề, dường như Dương Cầm nhìn trước được dòng chảy của nghệ thuật nước nhà.
Trong khi đó nhiều nhà sản xuất, các nhạc sĩ loay hoay để tìm đường rẽ hướng thì trong thời điểm khó khăn, Dương Cầm đã đang tốc lực với hướng đi riêng biệt cho mình. Anh nắm trong tay hơn chục kịch bản nhạc kịch văn học đầy tiềm năng và hứa hẹn.

Bước vào địa hạt nhạc kịch, trong tay không có gì ngoài đam mê và tham vọng đủ lớn cho giấc mơ nhạc kịch Việt Nam chạm đến musical. Nhớ về những ngày đầu tiên chạm vào nhạc kịch Giấc mơ Chí Phèo, Dương Cầm vẫn nhớ như in những cảm xúc khó tả. Vừa cắt bánh sinh nhật tại sảnh khi kết thúc đêm diễn Dương Cầm gửi lời tri ân đến nhà văn Nam Cao, ekip và khán giả: "Khi làm nhạc kịch tôi chắc chắn 1 điều rằng, đây sẽ là một loại hình đủ sức hấp dẫn với khán giả. Bởi sau nhiều liveshow, concert, những đêm nhạc phòng trà bước vào giai đoạn bão hoà thì nhạc kịch, đặc biệt là broadway sẽ là một trong những món ngon khiến khán giả thích thú. Nhưng dù tự tin như thế nào, "giấc mơ lớn" cũng khó thành nếu thiếu đi sự đón nhận của khán giả. Chính khán giả đã nuôi dưỡng cho Giấc mơ Chí Phèo lớn thêm mỗi ngày và đây là một sản phẩm của cộng đồng đóng góp vào cho ngành công nghiệp văn hoá Thủ đô thêm đậm nét.Tôi biết ơn nhà văn Nam Cao đã có một tác phẩm văn chương tiêu biểu, trân trọng những người tài đã đến và sáng tạo cùng tôi, biết ơn khán giả đã yêu thương và nuôi dưỡng nghệ thuật nhạc kịch nước nhà "- Dương Cầm xúc động chia sẻ.
Biến một loại hình nghệ thuật được gọi là xa xỉ, ăn khách bậc nhất ở phương Tây dù vẫn nguyên giá trị đó nhưng được Dương Cầm phổ rộng "đại chúng", ai cũng có thể xem - nhạc kịch broadway ! Trên hành trình chinh phục nhạc kịch, Dương Cầm không cô đơn. Giống như lực hút của nam châm, khi Dương Cầm động vào nhạc kịch, anh gặp ngay một ekip toàn quái kiệt, đó là biên kịch Đinh Tiến Dũng, đạo diễn Phùng Tiến Minh, chỉ đạo nghệ thuật Huỳnh Tấn Minh… và đặc biệt Dương Cầm có một người đồng hành "đáng gờm không kém" đó là bà xã anh- Nguyễn Thu Quỳnh- Giám đốc Công ty TNHH phát triển nghệ thuật và giải trí Dương Cầm (DuongCam Art). Không chỉ là người hiểu rõ Dương Cầm muốn gì, Quỳnh Nguyễn giữ vai trò Tổ chức sản xuất kiêm tổ chức biểu diễn, đưa vở nhạc kịch thương mại hoá, Giấc mơ Chí Phèo có thể sáng đèn công diễn liên tục trên thánh đường sân khấu Việt Nam - Nhà hát Hồ Gươm.
Dương Cầm làm nên điều "vô tiền khoáng hậu". Anh tạo ra hiện tượng nhạc kịch, "cháy vé" từng đêm công diễn - điều mà trước đến nay chưa một vở nhạc kịch nào tại Việt Nam làm được. Chưa nói, việc đưa nhạc kịch công diễn tại nhà hát Hồ Gươm cũng là điều không tưởng, ban đầu nhiều người nói anh "chơi trội", số khác lo ngại "ekip sẽ bù lỗ". Bởi một show ca nhạc đơn thuần, một liveshow hay concert ca sĩ còn phải "nỗ lực" để bán vé lấp đầy 1 ngàn ghế chứ nói gì đến 1 vở nhạc kịch. Bên cạnh đó thay đổi thói quen thưởng thức của khán giả tại Việt Nam chưa bao giờ là dễ dàng, luôn là thách thức của đơn vị sản xuất, các nhà hát.
Có thể khẳng định, kể từ sau 3 vở: "Cô Sao", "Người tạc tượng", "Nguyễn Trãi" là những tác phẩm nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam theo truyền thống của opera phương Tây của nhạc sĩ Đỗ Nhuận (1922 - 1991) - một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho thể loại nhạc kịch theo truyền thống của opera phương Tây. Cho tới nay, nhạc kịch của Việt Nam đủ sức hấp dẫn với khán giả, nói không quá đó chính là nhạc kịch broadway "Giấc mơ Chí Phèo" của Dương Cầm.

Vở nhạc kịch sau 10 đêm công diễn vẫn cháy vé, và nhận được vô số lời khen ngợi. Có mặt tại nhà hát Hồ Gươm sau nhiều lần bỏ lỡ, vừa xem xong vở nhạc kịch của Dương Cầm, Divo Tùng Dương chia sẻ:
"Dương Cầm đã làm nên chuyện với nhạc kịch Giấc mơ Chí Phèo, đây là một vở nhạc kịch rất rõ màu sắc broadway, xử lý âm nhạc hay, kịch bản ấn tượng và để lại nhiều cảm xúc cho người xem. Bên cạnh một thị trường âm nhạc sôi động, nhạc kịch của Dương Cầm là món ăn ngon, lạ, hấp dẫn và sáng tạo, điều đó cho thấy Dương Cầm đã đi đúng hướng và đón đầu xu hướng thưởng thức của khán giả đại chúng"
Bên cạnh đó, khi được hỏi "Dương Cầm đã từng có ý định mời Tùng Dương vào vai Chí Phèo và hát nhạc kịch" nam ca sĩ dí dỏm: "Biết đâu tôi sẽ đóng Chí Phèo và nhạc kịch của Dương Cầm. Nó sẽ rất thú vị đấy. Bởi nhạc kịch là một loại hình nghệ thuật khó đòi hỏi ở người nghệ sĩ nhiều hơn một giọng hát tốt. Và rõ ràng, trong Giấc mơ Chí Phèo, ca sĩ trẻ Hoàng Thái Phương (vai Thị Nở) và Ngọc Hiếu ( vai Chí Phèo) cùng dàn nghệ sĩ đã làm rất tốt. Nếu chấm điểm tôi sẽ thoáng tay dành 9,5 cho vở nhạc kịch này"
Đồng quan điểm với Cục trưởng Xuân Bắc, nghệ sĩ Xuân Hinh cũng cho rằng, cần nhiều sản phẩm chất lượng có sức đầu tư và sáng tạo như Giấc mơ Chí Phèo:"Đây là một vở diễn, một làn gió mới, âm nhạc của nhạc sĩ Dương Cầm rất tuyệt vời rất hay, mục đích của người nghệ sĩ là phục vụ nhân dân và phục vụ khán giả, Dương Cầm đã làm nên chuyện với một loại hình nghệ thuật nhạc kịch. Vở nhạc kịch này là một minh chứng cho một sản phẩm nổi bật của ngành công nghiệp văn hoá." Nghệ sĩ Xuân Hinh dành nhiều lời cho ekip Giấc mơ Chí Phèo.
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam sau khi xem tác phẩm đã không tiếc lời khen:"Vở diễn dàn dựng rất công phu và nỗ lực, đầu tư sản xuất từ vé mời, poster, đón khách tới dàn diễn viên, sân khấu, ánh sáng và biên đạo, nhưng ấn tượng nổi bật nhất là âm nhạc"
Trong khi đó, đạo diễn Phạm Hoàng Giang lại kỳ vọng tác phẩm này sẽ có một tour diễn xuyên Việt : "Hấp dẫn - giải trí- nhân văn đó là 3 cụm từ tôi thấy rõ nét nhất về Giấc mơ Chí Phèo. Xứng đáng để làm Vietnam Tour 2026, mang tới cho khán giả trên mọi miền Tổ quốc xem."
Diva Mỹ Linh cũng không tiếc lời khen cho Dương Cầm và vở nhạc kịch: "Quá hay, tôi mong rằng giấc mơ chí phèo sẽ có một đời sống đủ lâu dài và nhiều người có thể xem được vở nhạc kịch này"
Diva Thanh Lam sau khi xem nhạc kịch của Dương Cầm cũng không giấu nổi sự tự hào: "Một tác phẩm thật sự độc đáo khi Dương Cầm đã khéo léo kết hợp tinh hoa dân tộc với hơi thở thời đại. Rất tự hào về Dương Cầm và ekip đã có một vở nhạc kịch hay. Những bản phối khí những ca khúc mang đầy chất thơ đã làm nên một không gian nghệ thuật vừa mới mẻ, vừa gần gũi…"
"Với nhạc kịch khó nhất là phần nhạc và ca từ nhưng phần âm nhạc của vở đã tạo ra sự xúc động và toàn bộ cả câu chuyện được dẫn dắt khiến tôi rất ngạc nhiên và chỉ có tài năng của Dương Cầm mới làm được điều này", Nhà báo Tạ Bích Loan không tiếc lời khen cho Dương Cầm.
Trong một bài phỏng vấn mới đây, Dương Cầm chia sẻ anh tham vọng Giấc mơ Chí Phèo sẽ trở thành một sản phẩm của văn hoá Việt, xuất hiện như một "món ngon" với khách du lịch được trải nghiệm khi đến Việt Nam. Và đây là một sản phẩm đủ sức hấp dẫn trong nền công nghiệp văn hoá và có thể xuất khẩu văn hoá. Rõ ràng những tham vọng này của Dương Cầm quả thực không quá và không phải không có cơ sở. Nếu không có sự tự tin, không có tham vọng đủ lớn Dương Cầm sẽ khó "làm nên điều không thể!". Với những gì Giấc mơ Chí Phèo đang làm "khác biệt và nâng cấp" rõ ràng thật hứa hẹn và kỳ vọng!
NHẠC KỊCH GIẤC MƠ CHÍ PHÈO - TỰ HÀO NGHỆ THUẬT "MADE IN VIETNAM"
Vở nhạc kịch ra đời như 1 lời khẳng định: Nghệ thuật & Nhạc kịch Việt Nam cũng vô cùng hiện đại, mới lạ và hấp dẫn.
Diệu Thuý