Xăng E10 là gì? Xăng E10 khác gì với các loại xăng tại Việt Nam hiện nay?

Thứ tư, 30/07/2025 - 12:07

Xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học được phối trộn từ 90% xăng RON 95 và 10% ethanol từ nguyên liệu sinh khối, hứa hẹn mang lại giải pháp xanh cho ngành giao thông Việt Nam, góp phần giảm phát thải và hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.

Lộ trình triển khai xăng sinh học tại Việt Nam

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã đề ra lộ trình cụ thể cho việc áp dụng nhiên liệu sinh học. Từ tháng 12/2014, xăng E5 được triển khai tại 7 tỉnh thành lớn bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu. Một năm sau, xăng E5 được mở rộng ra toàn quốc.

Tiếp theo, xăng E10 sẽ được thí điểm tại 7 tỉnh thành từ cuối năm 2016 và triển khai toàn quốc từ năm 2017. Hiện tại, Bộ Công Thương đang xây dựng lộ trình cụ thể để sử dụng xăng E10 từ ngày 1/1/2026, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chuẩn bị và triển khai hiệu quả.

Xăng E10 là gì?

Xăng E10 là gì? Xăng E10 khác gì với các loại xăng tại Việt Nam hiện nay?.

Xăng E10 là gì? Xăng E10 khác gì với các loại xăng tại Việt Nam hiện nay? Ảnh: Nhật Thịnh

Xăng E10 RON 95 là sản phẩm nhiên liệu được tạo thành từ hai thành phần chính: xăng không chì RON 95 và ethanol sinh học. Trong đó, xăng RON 95 chiếm 90% với chỉ số octan cao và hàm lượng lưu huỳnh thấp, 10% còn lại là ethanol khan được chiết xuất từ các nguyên liệu sinh khối như mía đường, sắn và các cây trồng khác.

Ethanol sinh học không chỉ là nguồn năng lượng tái tạo mà còn góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Việc phối trộn theo tỷ lệ này giúp tối ưu hóa hiệu suất đốt cháy và giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Ưu điểm vượt trội của xăng E10

Thân thiện với môi trường

Nghiên cứu từ Đại học Bách khoa Hà Nội và Toyota Việt Nam cho thấy kết quả ấn tượng khi thử nghiệm xăng E10 trên các mẫu xe Corolla Cross. Đối với xe xăng thông thường, lượng khí CO giảm 10,87% và HC giảm 14,95%. Với xe hybrid, các chỉ số này lần lượt là 7,14% và 8,7%.

Xăng E10 đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành tại Việt Nam. Điều này khẳng định vai trò quan trọng của loại nhiên liệu này trong việc hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon (Net Zero) vào năm 2050.

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Việc sử dụng nguyên liệu sinh khối trong nước để sản xuất ethanol không chỉ tạo ra nguồn thu nhập bổ sung cho nông dân mà còn phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững. Điều này góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu.

Xăng E10 có tiềm năng trở thành loại nhiên liệu chủ đạo trong tương lai gần.

Xăng E10 có tiềm năng trở thành loại nhiên liệu chủ đạo trong tương lai gần. Ảnh: Internet

Những thách thức cần lưu ý

Tương thích với phương tiện

Do hàm lượng ethanol cao hơn, xăng E10 có tính hút ẩm mạnh và có thể gây ăn mòn các bộ phận cao su trên một số mẫu xe đời cũ. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy việc thay thế các phương tiện lạc hậu đang lưu hành trên thị trường xe, không còn phù hợp với tiêu chuẩn môi trường hiện tại.

Hiệu suất động cơ

Đối với các xe hiệu suất cao yêu cầu xăng cao cấp, xăng E10 có thể ảnh hưởng nhẹ đến công suất động cơ. Ngược lại, với các mẫu xe đời mới được thiết kế theo tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, xăng E10 hoàn toàn đáp ứng tốt cả về hiệu suất lẫn mức tiêu thụ nhiên liệu.

Tuy còn những thách thức nhất định, song trên thực tế xăng E10 đã trở thành lựa chọn phổ biến tại nhiều quốc gia. Đơn cử như Mỹ, xăng E10 chiếm tới hơn 95% trong tổng lượng tiêu thụ hàng năm. Thái Lan đã áp dụng đa dạng các loại xăng sinh học (E10 đến E20) từ năm 2020. Ấn Độ triển khai xăng E10 trên toàn quốc từ 2022 và đang chuẩn bị nâng lên E20. Brazil thậm chí đã phổ cập xăng E27 tại hầu hết các trạm xăng dầu.

Do đó, với mục tiêu chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, việc triển khai xăng E10 tại Việt Nam không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là bước tiến tự nhiên. Những kết quả nghiên cứu khả quan về hiệu quả môi trường và khả năng tương thích với hầu hết phương tiện hiện tại cho thấy xăng E10 có tiềm năng trở thành loại nhiên liệu chủ đạo trong tương lai gần.

Ở thời điểm hiện tại, việc sử dụng xăng E10 đang được triển khai theo hình thức thí điểm và tự nguyện. Thị trường vẫn tiếp tục cung ứng song song các loại xăng truyền thống như xăng RON 95-V, xăng RON 95-III và xăng E5 RON 92-II để người dùng có thể lựa chọn phù hợp với từng loại phương tiện. Điều này đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi dần sang nhiên liệu xanh.


Cộng tác viên