Phối cảnh cầu Cổ Chiên 2
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh vừa có Tờ trình số 1805/TTr - UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng cầu Cổ Chiên 2, kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Trà Vinh, Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 có điểm đầu tại vị trí điểm đầu Dự án “Xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối tại vị trí điểm cuối Dự án “Xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh” thuộc huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Tổng chiều dài của Dự án là 5 km, đi qua địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh và huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Trong đó, cầu Cổ Chiên 2 dài 1,837 km, có chiều rộng mặt cầu 22,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; đường dẫn hai đầu cầu có quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng chiều dài khoảng 3,163 km (đường dẫn phía Trà Vinh có chiều dài khoảng 1,863km và đường dẫn phía Bến Tre có chiều dài khoảng 1,3 km).
Dự án có tổng mức đầu tư là 3.500 tỉ đồng. Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án sẽ tiến hành chuẩn bị dự án từ năm 2024 đến năm 2025; triển khai đầu tư từ năm 2026 đến năm 2029.
Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thành hệ thống tuyến đường bộ ven biển từ từ Long An đến Cà Mau.
Bên cạnh ý nghĩa quan trọng về kết nối giao thông, dự án cũng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt mở ra nhiều không gian mới để phát triển đô thị, kinh tế ven biển của khu vực.
Hiện nay, kết nối giữa Bến Tre với Trà Vinh có cầu Cổ Chiên 1 bắc qua sông Cổ Chiên đã được đưa vào sử dụng từ năm 2015. Cầu có tổng chiều dài 1.599m, mặt cầu rộng 16m, độ cao thông thuyền 25m và được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 2.308 tỉ đồng.
Cầu Cổ Chiên 1 cùng với cầu Hàm Luông, cầu Rạch Miễu nối thông tuyến quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh, rút ngắn khoảng cách từ TP.HCM đến Trà Vinh xuống còn 100 km.
Nguyễn Văn