TNV - Với mục đích bảo vệ tuyệt đối an toàn trong và ngoài khu vực nhà trường, không để xảy ra các hoạt động phá hoại, các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động dạy, học và an ninh trật tự của địa phương. Cuối tháng 10/2020 vừa qua, Trường TH&THCS Tô Mậu (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) đã ra mắt mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt Luật an toàn giao thông”.
Ký cam kết thực hiện mô hình“Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt Luật an toàn giao thông” tại Lễ ra mắt
Được biết, trên cơ sở tiến hành khảo sát thực trạng tình hình an ninh trật tự, những bất cập trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong và ngoài khu vực nhà trường, trọng tâm là tình hình học sinh vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông, nội quy, quy định của nhà trường; tình hình đối tượng bên ngoài đột nhập vào nhà trường trộm cắp tài sản, đánh đập học sinh; các biện pháp nhà trường đã triển khai để đảm bảo an ninh trật tự,… Trường TH&THCS Tô Mậu đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy ý kiến các thành viên, và thống nhất chủ trương, nội dung, phương pháp, cách thức, xây dựng mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt Luật an toàn giao thông” tại Trường TH&THCS Tô Mậu.
Theo Hiệu trưởng Cù Ngọc Tiến, công tác xây dựng, duy trì mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt Luật an toàn giao thông” phải được tiến hành thường xuyên, có sơ kết, tổng kết, biểu dương khen thưởng theo quy định. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, động viên cán bộ giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh tích cực tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp, bức xúc nổi lên ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học.
Tuyên truyền về việc chấp hành Luật an toàn giao thông trong toàn trường
Hàng tuần, nhà trường đều chú ý tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho CB, GV, NV và học sinh nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; các hoạt động lợi dụng tôn giáo, lợi dụng mâu thuẫn trong nội bộ cơ quan để kích động gây mất ổn định tình hình ANTT. Phát động CB, GV, NV và học sinh tích cực tham gia đấu tranh, phát hiện, tố giác tội phạm, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Tổ chức cam kết tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật như: Luật Hình sự, Luật An ninh mạng, Luật Giao thông đường bộ...
Đồng thời chú trọng công tác phối hợp với lực lượng Công an xã, Cảnh sát giao thông, các ban, ngành, đoàn thể trong quá trình triển khai, thực hiện mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt Luật an toàn giao thông” để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của nhà trường.
Ý thức của phụ huynh đã có sự chuyển biến rõ rệt; khi đưa, đón con, cháu đi học đã tự giác xếp xe ngay ngắn, thành hàng
“Mới nửa tháng triển khai thực hiện mô hình, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh trong nhà trường đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự được nâng cao rõ nét. Ban tự quản mô hình trường đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường công tác nắm tình hình, giải quyết tốt các vấn đề xảy ra trong nhà trường. Sự phối hợp của nhà trường với Công an xã Tô Mậu và chính quyền địa phương ngày càng gắn kết, trách nhiệm; tình hình an ninh trật tự trong và ngoài nhà trường được đảm bảo ổn định”, thầy giáo Tiến nhận xét.
Đặc biệt, ý thức của phụ huynh đã có sự chuyển biến rõ rệt; khi đưa, đón con, cháu đi học đã tự giác xếp xe ngay ngắn, thành hàng; việc đội mũ bảo hiểm thường xuyên hơn, ý thức tham gia giao thông được nâng lên. Về phía học sinh, sau khi được tuyên truyền và kí cam kết thực hiện mô hình thì tình hình học sinh vi phạm nội quy trường, lớp đã giảm đáng kể, không còn hiện tượng học sinh nói tục, chửi bậy, gây gổ, mất đoàn kết hay vi phạm Luật ATGT – Hiệu trưởng Cù Ngọc Tiến phấn khởi nói./.
Học sinh xếp hàng trật tự khi ra về
Cuối năm 2016, Trường TH&THCS Tô Mậu có sáng kiến xây dựng mô hình “ Trường học nhận con nuôi”, theo đó, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường nhận các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn làm con nuôi trong thời gian học tập tại trường. Với mục đích làm điểm tựa tinh thần và hỗ trợ quần áo, sách vở, đồ dùng… để động viên, tiếp sức các cháu đến trường, nỗ lực vươn lên trong học tập.
Đến nay, mô hình vẫn được duy trì hiệu quả, 32/32 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đều tự nguyện tham gia nhận con nuôi. Hơn 30 cháu được nhận con nuôi đều cố gắng vươn lên đạt kết quả tích cực trong học tập và tu dưỡng đạo đức.
Phạm Quỳnh