Xe điện Taycan có doanh số lao dốc, may mắn Porsche vẫn còn sản xuất "gà đẻ trứng vàng" Cayenne

Chủ nhật, 13/10/2024 - 14:03

Porsche cũng từng nhận khá nhiều chỉ trích khi bẻ lái sản xuất ra 1 chiếc xe "911 gầm cao 4 cửa" là Cayenne, nhưng trong 22 năm qua, mẫu xe này liên tục dẫn đầu trong danh sách các xe bán chạy nhất của hãng, ngay cả khi Porsche đã cho ra mắt xe điện hoàn toàn mới.

Taycan đang khiến đội ngũ bán hàng của Porsche đau đầu, ra mắt từ năm 2019 đến nay với mục tiêu tiên phong trong dải sản phẩm điện khí hóa của hãng, tuy nhiên, doanh số mẫu xe này không được như kỳ vọng, thậm chí, dữ liệu mới từ hãng xe Đức cho biết doanh số mà chiếc xe điện 4 cửa này được giao trên toàn cầu trong 9 tháng đầu năm 2024 chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 35% tại Hoa Kỳ.

Một phần lỗi thuộc về việc thay đổi mẫu xe, Porsche đã tiết lộ một chiếc Taycan nâng cấp vào mùa xuân chỉ có những thay đổi nhỏ nhưng phạm vi hoạt động và hiệu suất được cải thiện đáng kể. Và có thể một số người mua đã mua hoặc đã đặt hàng Macan Electric mới thay thế. Nhưng một vấn đề lớn hơn đối với Porsche - và đối với mọi thương hiệu phương Tây khác hoạt động ở thị trường châu Á - là sức mua kém từ thị trường khổng lồ Trung Quốc.

Sản lượng toàn cầu của Porsche trong tháng 1-9 đã giảm 7%, từ 226.026 xuống còn 242.722, và thị trường số một của hãng, Bắc Mỹ, đã giảm 5% xuống còn 61.471, trong khi châu Âu tăng tần suất mua Porsche thêm 1%.

Nhưng lượng xe giao đến Trung Quốc đã giảm mạnh, tận 29 % xuống chỉ còn 43.280. Quốc gia cho đến gần đây là thị trường lớn nhất của Porsche hiện đang ở vị trí thứ ba sau Hoa Kỳ và châu Âu, và có nguy cơ tụt xuống vị trí thứ tư.

Chỉ có 14.042 người mua Porsche chọn Taycan trong 9 tháng đầu tiên, khiến đây trở thành dòng xe ít được ưa chuộng nhất của thương hiệu, thậm chí còn xếp sau dòng 718 cũ. Và người anh em khác của Taycan nhưng sử dụng máy xăng, Panamera, cũng có ba quý tài chính đầu tiên khó khăn trong năm 2024. Doanh số giảm 20% xuống còn 21.056 xe, Porsche một lần nữa cho rằng sự sụt giảm này là do sự thay đổi mẫu xe và tình hình khó khăn ở Trung Quốc.

Xe điện Taycan có doanh số lao dốc, may mắn Porsche vẫn còn sản xuất "gà đẻ trứng vàng" Cayenne- Ảnh 2.
Xe điện Taycan có doanh số lao dốc, may mắn Porsche vẫn còn sản xuất "gà đẻ trứng vàng" Cayenne- Ảnh 3.

Macan thậm chí còn tệ hơn, doanh số giảm 21% (xuống còn 55.000), nhưng 911 đã làm tăng lượng khách hàng của mình thêm 2% lên 39.744 trên toàn cầu. Và 718 Boxster và Cayman đã tăng doanh số bán hàng của họ thêm 10% trên toàn thế giới khi người mua vội vã đặt hàng trước khi mẫu ICE bị xóa sổ ở châu Âu.

Nhưng việc bán thêm 1.800 chiếc 718 không phải là lý do giúp Porsche thoát khỏi thảm họa hoàn toàn trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, thay vào đó chính là Caynene đáng tin cậy.

Chiếc SUV này đã được làm mới vào cuối năm 2023 và dòng sản phẩm mới - bao gồm cả phiên bản S đã thay thế động cơ V6 nhàm chán bằng động cơ V8 mạnh mẽ - đã thu hút thêm 21% khách hàng. Tổng doanh số đạt 77.686 chiếc, trở thành mẫu xe phổ biến nhất của hãng sản xuất ô tô này.

Trước đó, Porsche cũng từng nhận khá nhiều chỉ trích khi bẻ lái sản xuất ra 1 chiếc xe "911 gầm cao 4 cửa" là Cayenne, nhưng trong 22 năm qua, mẫu xe này liên tục dẫn đầu trong danh sách các xe bán chạy nhất của hãng, ngay cả khi Porsche đã cho ra mắt xe điện hoàn toàn mới như Taycan để chạy đua theo thị trường điện khí hóa.

Cộng tác viên Min Anh