Vào hồi cuối tháng 6/2024 vừa qua, công ty J.D. Power đã tung ra kết quả của Nghiên cứu chất lượng ban đầu (IQS) năm 2024 tại thị trường Mỹ. Trong nghiên cứu này, J.D. Power đã kết hợp dữ liệu sửa chữa tại các xưởng dịch vụ của đại lý và phản hồi của khách hàng để tính toán số lỗi trên 100 xe trong 90 ngày đầu sử dụng.
Theo nghiên cứu của J.D. Power, số lỗi trung bình mà khách hàng Mỹ gặp phải trong 3 tháng đầu sử dụng đã tăng lên 195 lỗi/100 xe. Trong đó, kết quả trung bình của phân khúc xe phổ thông là 181 lỗi/100 xe. Con số tương ứng của phân khúc ô tô hạng sang là 232 lỗi/100 xe. Điều này không có gì bất ngờ vì ô tô hạng sang thường được trang bị những hệ thống phức tạp và dựa vào khả năng kết nối nhiều hơn. Số lỗi càng thấp thì xe càng chất lượng.
"Không có gì ngạc nhiên khi những công nghệ mới được giới thiệu đã đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất ô tô trong việc duy trì chất lượng xe", ông Frank Hanley, Giám đốc cấp cao mảng Tiêu chuẩn ô tô của J.D. Power, phát biểu. "Tuy nhiên, ngành công nghiệp cũng có chút an ủi khi một số hạng mục hay gặp vấn đề như hệ thống điều khiển bằng giọng nói và camera đỗ xe hiện đã ít lỗi hơn so với một năm trước".
Những thương hiệu ô tô ít lỗi nhất năm 2024
Theo nghiên cứu của J.D. Power, Ram là thương hiệu xe có ít lỗi nhất tại thị trường Mỹ năm 2024 với kết quả 149 lỗi/100 xe. Tiếp theo đó là Chevrolet - một thương hiệu khác đến từ Mỹ - với 160 lỗi/100 xe.
Đứng phía sau 2 thương hiệu Mỹ là Hyundai với 162 lỗi/100 xe. Xếp ở vị trí thứ 4 là Kia - thương hiệu cùng tập đoàn với Hyundai - nhờ số lỗi chỉ dừng ở mức 163 lỗi/100 xe.
Thương hiệu còn lại trong top 5 là Buick với 164 lỗi/100 xe. Như vậy, có thể thấy rằng top 5 là "sân chơi" của các thương hiệu Mỹ và Hàn Quốc đồng thời vắng bóng xe Nhật.
5 cái tên còn lại trong top 10 bao gồm Nissan (166 lỗi/100 xe), Porsche (172 lỗi/100 xe), Lexus (174 lỗi/100 xe), Ford (179 lỗi/100 xe) và Honda (181 lỗi/100 xe). Porsche đồng thời cũng là thương hiệu xe sang ít lỗi nhất năm 2024 tại thị trường Mỹ.
Những thương hiệu khác có số lỗi ít hơn mức trung bình của toàn thị trường là Mini, Subaru, Genesis, Infiniti, Jaguar, Mitsubishi, Toyota và Acura. Có thể thấy Toyota xếp ở vị trí khá thấp trong bảng xếp hạng này.
Xét về mẫu xe, Lexus LC là sản phẩm ít lỗi nhất tại thị trường Mỹ với kết quả 106 lỗi/100 xe. Trong khi đó, Toyota Camry đứng đầu phân khúc sedan hạng D về mặt chất lượng. Ở phân khúc SUV cỡ C, mẫu xe ít lỗi nhất là Chevrolet Equinox. Với phân khúc SUV hạng B, Ford Bronco Sport mới là sản phẩm ít lỗi nhất, đứng trên cả Kia Seltos.
Phân khúc | Mẫu xe ít lỗi nhất |
Toàn thị trường | Lexus LC |
Xe du lịch cỡ nhỏ | Kia Forte |
Xe du lịch hạng sang cỡ nhỏ | BMW 2-Series |
Xe du lịch hạng sang cỡ nhỏ | Lexus IS |
Xe du lịch cỡ trung | Toyota Camry |
Xe du lịch hạng sang cỡ trung | Genesis G80 |
Xe thể thao hạng sang | Lexus LC |
SUV cỡ B | Ford Bronco Sport |
SUV hạng sang cỡ B | Lexus UX |
SUV cỡ C | Chevrolet Equinox |
SUV hạng sang cỡ C | BMW X4 |
SUV cỡ trung | Nissan Murano |
SUV hạng sang cỡ trung | Cadillac XT5 |
SUV cận cỡ lớn | Chevrolet Traverse |
SUV hạng sang cận cỡ lớn | Cadillac XT6 |
SUV cỡ lớn | Chevrolet Tahoe |
SUV hạng sang cỡ lớn | Infiniti QX80 |
Xe bán tải cỡ trung | Hyundai Santa Cruz |
Xe bán tải cỡ lớn hạng nhẹ | Ram 1500 |
Xe bán tải cỡ lớn hạng nặng | Chevrolet Silverado HD |
Minivan | Kia Carnival |
Những mẫu xe ít lỗi nhất trong các phân khúc.
Những vấn đề mà ô tô mới thường gặp trong năm 2024
Nghiên cứu của J.D. Power chỉ ra rằng ô tô điện thường bị lỗi nhiều hơn so với xe dùng động cơ xăng, dầu truyền thống. Điều này trái ngược với quan niệm rằng ô tô điện có ít bộ phận hơn nên sẽ ít lỗi hơn và không cần phải sửa chữa nhiều như xe dùng động cơ đốt trong. J.D. Power cho biết chủ xe ô tô điện và xe plug-in hybrid (PHEV) phải ghé các xưởng dịch vụ để sửa chữa nhiều hơn gấp 3 lần so với xe xăng, dầu.
Trong năm nay, số lượng lỗi trung bình của xe xăng, dầu là 180 lỗi/100 xe. Con số này ở ô tô điện là 266 lỗi/100 xe. Theo J.D. Power, chất lượng của ô tô điện tại thị trường Mỹ không được cải thiện đáng kể trong năm nay. Trong đó, ô tô điện Tesla giảm chất lượng với 266 lỗi/100 xe sau khi bị lược bỏ hệ thống điều khiển truyền thống của các tính năng như đèn báo rẽ hay cần gạt nước.
Ngoài ra, J.D. Power còn chỉ ra những vấn đề mà ô tô mới thường gặp phải tại thị trường Mỹ trong năm 2024, cụ thể như sau.
Cảnh báo giả gia tăng khiến người dùng khó chịu
Thông thường, người dùng không hiểu xe đang cảnh báo điều gì, ví dụ như công nghệ nhắc nhở còn hành khách phía sau được thiết kế để giúp hạn chế tình trạng bỏ quên trẻ nhỏ hoặc thú cưng trong xe. Tuy nhiên, một số người lại tưởng rằng xe đang cảnh báo về dây an toàn. Bên cạnh đó, cũng có những người dùng phản ánh việc xe bật cảnh báo mặc dù không có ai ở hàng ghế sau.
Những hệ thống trợ lái nâng cao ADAS cũng khiến người dùng khó chịu vì cảnh báo không chính xác hoặc gây phiền phức. Ví dụ như hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi sau và tính năng phanh khẩn cấp tự động khi lùi.
Lỗi tính năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto
Kết nối Apple CarPlay và Android Auto vẫn nằm trong top 10 những vấn đề mà ô tô mới thường gặp phải. Khách hàng thường xuyên gặp khó khăn trong việc kết nối điện thoại với xe hoặc mất kết nối.
Hệ thống điều khiển trong xe khó sử dụng
Các tính năng, hệ thống điều khiển và màn hình là hạng mục gây nhiều rắc rối thứ hai trong nghiên cứu của J.D. Power. Hạng mục này chỉ ít lỗi hơn hệ thống thông tin giải trí trên xe. Trên ô tô điện, từ những tính năng tưởng chừng đơn giản như cần gạt kính chắn gió và gương chiếu hậu cho đến hoạt động phức tạp hơn của ứng dụng điện thoại thông minh đều cực kỳ rắc rối. Số lỗi ở hạng mục này của ô tô điện cao hơn 30% so với xe xăng, dầu. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn khi gần đây, Tesla chuyển sang sử dụng các nút bấm gắn trên vô lăng cho chức năng còi và đèn báo rẽ. Đây là sự thay đổi không được các chủ sở hữu xe Tesla đón nhận nhiệt tình.
Mùi nội thất
Vấn đề mùi nội thất xe hơi đã trở nên tồi tệ hơn kể từ năm 2023. Theo phản ánh của người dùng, chỉ có xe Kia và Nissan là cải thiện được vấn đề mùi nội thất. Theo mô tả của người dùng, những mùi này bắt nguồn từ hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí trên xe.
Đây là năm thứ 38 công ty J.D. Power thực hiện Nghiên cứu chất lượng ban đầu của xe tại thị trường Mỹ. Kết quả nghiên cứu năm nay được dựa trên phản hồi của 99.144 người mua và thuê ô tô đời 2024 sau 3 tháng sở hữu. Nghiên cứu này được thực hiện từ tháng 7/2023 đến tháng 5/2024.