Vào hồi tháng 5/2025, hình ảnh lô xe Lada tại cảng Việt Nam đã được lan truyền trên mạng. Đến nay, thủ tục đăng kiểm lô xe này đã được hoàn tất. Theo kế hoạch, lô xe Lada đầu tiên sẽ được bán ra tại thị trường Việt Nam vào cuối năm nay.
Lô xe Lada đầu tiên về Việt Nam bao gồm 4 mẫu là Niva Legend, Vesta SW Cross, Vesta Sedan và Granta. Trong đó, mẫu xe Lada Niva Legend dự kiến sẽ có giá 450 triệu đồng.
Tại Việt Nam, mẫu xe việt dã Lada Niva Legend sẽ cạnh tranh với Suzuki Jimny. So với đối thủ Nhật Bản vốn có giá 789 triệu đồng, Lada Niva Legend rẻ hơn gần một nửa. Tuy nhiên, thông số và trang bị của mẫu xe đến từ xứ sở bạch dương cũng thua kém đáng kể so với "tiểu Mercedes-Benz G-Class".
Như thông tin đã đưa, Lada Niva Legend sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 3.640 x 1.680 x 1.640 mm, chiều dài cơ sở 2.200 mm và khoảng sáng gầm 200 mm. Những con số tương ứng của Suzuki Jimny là 3.480 x 1.645 x 1.720 mm và chiều dài cơ sở 2.250 mm.

Lada Niva Legend có kích thước ngang ngửa Suzuki Jimny.
Bên ngoài, Lada Niva Legend sở hữu thiết kế 3 cửa đơn giản, có phần lạc hậu. Tương tự ngoại thất, nội thất của Lada Niva Legend tạo cảm giác như xe ra đời từ vài thập niên về trước với trang bị khá "nghèo nàn" như ghế bọc nỉ, vô lăng "trống trơn", không tích hợp các phím chức năng, phanh tay chỉnh cơ hay cần gạt gài cầu thủ công.

Lada Niva Legend sở hữu thiết kế khá lạc hậu.

Thiết kế và trang bị nội thất của xe cũng không khá hơn.
Trang bị an toàn của mẫu xe Nga này cũng hết sức cơ bản với hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD. Trên thực tế, hệ thống chống bó cứng phanh ABS mới được trang bị trở lại cho mẫu xe này vào năm 2024. Trước đó, vào giữa năm 2022, mẫu xe này từng bị cắt bỏ hệ thống ABS cũng như túi khí sau xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine.

Bản tiêu chuẩn của Lada Niva Legend ở Nga thậm chí còn không có túi khí hay hệ thống cân bằng điện tử.
"Trái tim" của Lada Niva Legend là động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.7L, tạo ra công suất tối đa 83 mã lực tại vòng tua máy 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 129 Nm tại tua máy 4.000 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD.

Lada Niva Legend dùng động cơ xăng 1.7L.
Được biết, thương hiệu Lada hiện vẫn đang trong quá trình tìm kiếm đơn vị hợp tác để xây dựng kênh phân phối và xưởng dịch vụ tại Việt Nam.
Ảnh: Vinh Nguyễn
Cộng tác viên Lan Quyên