2024 được xem là năm bùng nổ của phân khúc xe “xanh” với hàng loạt các mẫu xe điện, hybrid được giới thiệu, mở bán và bàn giao đến tay người tiêu dùng. Với các hãng xe có truyền thống mạnh về xe xăng như Toyota, Hyundai, Honda tiếp cận thị trường bằng các mẫu xe hybrid như Toyota Innova Cross hybrid, Toyota Corolla Cross Hybrid, Hyundai Santa Fe Hybrid,...
Các thương hiệu Trung Quốc đem đến các mẫu xe thuần điện như Wuling Bingo, BYD Atto,...VinFast là thương hiệu Việt duy nhất bán các mẫu xe thuần điện và có sự đột phá trong năm nay với doanh số hơn 87.000 xe, giữ vị trí số 1 về lượng bán hàng trong phân khúc xe “xanh”. Đây cũng là hãng ô tô đi đầu trong công cuộc đẩy mạnh xe điện hóa tại Việt Nam. Hiện nay, hãng đã đầu tư mạng lưới trạm sạc rộng khắp với hơn 150.000 cổng sạc trên cả nước, miễn phí sạc pin cho người dùng tại hệ thống trạm công cộng V-Green trên toàn quốc đến 30/6/2027.
Với mảng xe hybrid, Toyota là hãng bán nhiều mẫu xe hybrid ra thị trường nhất với gần 5.350 xe bán ra. Suzuki đứng thứ hai về lượng xe hybrid với 2.515 xe. Honda hiện phân phối 2 mẫu xe hybrid là Honda CR-V hybrid và Honda Civic hybrid, đứng thứ ba về lượng xe hybrid với 1.905 xe. Kia New Sorento hybrid và Hyundai SantaFe hybrid mới ra mắt nên doanh số chưa ghi nhận đáng kể.
Lượng tin rao ô tô điện và hybrid đã qua sử dụng giai đoạn 2021 - 2024. Số liệu: Oto.com.vn
Tính chung cả xe điện và hybrid, thị phần xe “xanh” năm 2024 chiếm hơn 22% tổng doanh số xe du lịch mới bán ra. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về giá xe các mẫu ô tô điện ngày một lớn và tăng mạnh vào thời điểm có các sự kiện xe mới ra mắt. Đây là bước tăng trưởng đột phá, thần tốc của xe “xanh”, cho thấy tiềm năng lớn mạnh của xe “xanh” trong thời gian sắp tới.
Cùng với việc ngày càng nhiều xe hybrid, xe điện mới bán ra, trên thị trường mua bán xe cũ, lượng xe “xanh” đã qua sử dụng cũng sôi động hơn trước. Nếu như năm 2023 lượng tin rao xe “xanh” cũ chỉ 2.227 tin thì sang năm 2024, đã lên 7.581 tin rao.
VinFast VF8, VF e34 là hai gương mặt tiêu biểu được rao bán nhiều nhất ở nhóm xe thuần điện đã qua sử dụng. Với xe hybrid, Toyota Corolla Cross HV và Suzuki Ertiga Hybrid cũ chiếm lần lượt 31% và 18% tổng lượng tin rao xe hybrid đã qua sử dụng.
Mặc dù được đón nhận rộng rãi, nhưng ô tô điện đã qua sử dụng hiện nay còn gặp khó khăn ở đầu ra khi nhiều salon xe cũ e ngại nhập hàng. Do tâm lý lo ngại tuổi thọ pin, tốc độ trượt giá xe điện thường nhanh hơn xe xăng.
Bên cạnh đó, giá bán lại thường biến động khó đoán trước nên tạo tâm lý dè dặt cho người mua. VinFast VF8 sản xuất năm 2023 sau một năm sử dụng đã giảm 20% so với lúc mua mới. Mẫu xe VF e34 thậm chí mất giá tới 24% sau một năm.
Cộng tác viên