Xét nghiệm lực lượng giao hàng công nghệ thường xuyên là để bảo đảm an toàn cho mọi người

Thứ năm, 02/09/2021 - 09:19

TNV - Từ ngày 30/8/2021, lực lượng giao hàng công nghệ (shipper) được hoạt động trở lại tại tất cả các quận huyện và thành phố Thủ Đức. Danh sách các shipper được tham gia giao hàng do Sở Công thương TPHCM làm việc với các doanh nghiệp quản lý shipper cung cấp, đồng thời phải thực hiện nghiêm các điều kiện về tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19 và xét nghiệm nhanh.

Các shipper hoạt động ở 8 quận, thành phố "vùng đỏ" phải được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 (xét nghiệm nhanh 1 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người tại các trạm y tế lưu động ở phường, xã). Các shipper hoạt động ở 14 quận huyện còn lại phải được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 (xét nghiệm nhanh 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người).

Trước đó, từ ngày 23/8, với sự hỗ trợ tích cực của lực lượng vũ trang, cán bộ công chức cơ sở và tình nguyện viên, việc mua sắm và vận chuyển hàng hóa cho người dân từ các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… đã được thực hiện hiệu quả, kịp thời. Tuy nhiên, do ở thời điểm bắt đầu siết chặt giãn cách nên nhu cầu tăng đột biến, dẫn đến sự quá tải cục bộ ở một số nơi, một số thời điểm. Nhìn chung, sau đó tình hình đã được điều chỉnh và khắc phục nên mọi việc dần trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn.

Việc cho phép các shipper hoạt động là một giải pháp cần thiết để góp phần vận chuyển các đơn hàng đặt nhu yếu phẩm của người dân, bên cạnh quân đội và các đội hình “đi chợ giúp dân” ở cơ sở. Trong khi các lực lượng này phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác, nếu san sẻ cho việc đi chợ thay tuy giải quyết được một yêu cầu rất quan trọng nhưng có thể sẽ khó bảo đảm các yêu cầu khác. Sự hoạt động trở lại của các shipper sẽ giúp bảo đảm nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm của người dân tốt hơn. Đồng thời, đây cũng là giải pháp góp phần tạo công việc và thu nhập cho một bộ phận người lao động. Chính quyền thành phố đã tạo điều kiện tối đa lực lượng này hoạt động có hiệu quả bằng cách tổ chức xét nghiệm miễn phí hàng ngày ở rất nhiều nơi trên địa bàn.

Thế nhưng trên một số diễn đàn và trong dư luận, có ý kiến cho rằng việc cho shipper hoạt động trở lại là thể hiện sự “vỡ trận” hay “thất bại” của mô hình bộ đội đi chợ thay dân nói riêng và việc quân đội tham gia phòng chống dịch nói chung. Cũng có người nói, vì bộ đội bị “bom hàng” nhiều quá nên không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mà phải nhờ đến lực lượng giao hàng.

Đây là những ý kiến phiến diện, có dụng ý xấu và hoàn toàn không phản ánh đúng thực tế những gì đang diễn ra. Bởi việc đi chợ giúp dân và thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch vẫn đang tiếp tục được thực hiện một cách rất quyết liệt, với sự đồng hành, phối hợp và hỗ trợ đắc lực của các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang. Các công tác này sẽ còn tiếp diễn cho đến khi kiểm soát được dịch hoặc đến một thời điểm thích hợp. Nên không có chuyện “vỡ trận” hay “thất bại” ở đây, dù ở bất kỳ khía cạnh nào như một số người rêu rao.

Còn việc “bom hàng” thực ra đáng trách nhưng không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động hỗ trợ dân mua hàng, bởi số lượng hàng bị “bom” chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với số đơn được mua và giao thành công. Nên yếu tố này cũng không thể là nguyên nhân để dẫn đến việc quyết định cho phép shipper hoạt động trở lại.

Phần đông ý kiến đồng tình với việc các shipper được tham gia giao hàng nhưng phải bảo đảm an toàn. Vì trong lúc thành phố triệt để thực hiện giãn cách xã hội nhằm kiểm soát việc lây nhiễm thì các shipper di chuyển liên tục có thể trở thành nguồn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Thực tế trong thời gian qua đã có một số shipper bị nhiễm bệnh khi xét nghiệm nhanh. Cũng có người cho rằng các shipper phải xét nghiệm thường xuyên (hàng ngày hoặc cách ngày) sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và làm mất thời gian của nhiều người.

Vì nguyên tắc an toàn nên đòi hỏi cần phải bảo đảm các shipper đều khỏe mạnh khi làm việc, không chỉ cho chính họ mà còn cho cộng đồng. Do đó, họ cần được xét nghiệm hằng ngày hoặc cách ngày mà không thể kéo dài hơn. Bởi với Covid-19, thời gian ủ bệnh khá lâu, các biến chủng sau này lại càng lâu hơn, nên nếu một người đã mang virus dù chưa phát bệnh (có triệu chứng cụ thể) nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác nhiều ngày sau đó. Việc các shipper phải xét nghiệm liên tục có thể có những ảnh hưởng nhất định nhưng không còn giải pháp khác, nếu như họ muốn được làm việc.

Có rất nhiều ý kiến cắt xén hoặc làm méo mó các giải pháp phòng chống dịch, cũng như xuyên tạc, bẻ cong sự thật về thực tế tình hình chống dịch tại thành phố. Trong đó, quyết định cho phép lực lượng giao hàng hoạt động trở lại cũng bị diễn đạt thành một giải pháp không phù hợp, thể hiện sự không nhất quán của chính quyền thành phố. Chúng ta đều biết rằng, các quyết sách được đưa ra bao giờ cũng căn cứ vào tình hình thực tiễn, khi thực tiễn thay đổi thì quyết sách phải thay đổi nhằm thích ứng và điều chỉnh được thực tiễn đó. Do đó, trên hết, việc cho phép lực lượng shipper hoạt động suy cho cùng là để bảo đảm lợi ích của người dân, của xã hội trong điều kiện hiện tại nhưng phải trên cơ sở bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người.

Tấn Tài