Hành trình khám phá ẩm thực Hà Nam mùa trăng rằm

Du lịch, Du lịch đất việt | 07:03:52 05/09/2018

Ngoài bánh cuốn Phủ Lý, cá kho Vũ Đại, du khách đến Hà Nam còn có thể mua bánh Trung thu truyền thống làm quà.

Giai điệu ca khúc “Về Hà Nam” vang lên trên chuyến xe về với Phủ Lý của chúng tôi khiến cả đoàn khấp khởi. Ai nấy đều mong mỏi được nhanh chóng đặt chân lên mảnh đất yên bình với các món ăn đặc sản như bánh cuốn Phủ Lý, mắm cáy Bình Lục, cá kho làng Vũ Đại...

Dừng chân tại Phủ Lý, chúng tôi ghé vào một quán nhỏ trong thành phố, theo lời mách của hướng dẫn viên, để thưởng thức món bánh cuốn đặc sản. Nhâm nhi từng miếng bánh trắng ngần, mềm mượt, quyện với hành phi vàng ruộm và thịt nướng thơm lừng, cả đoàn tấm tắc. Món bánh này ở nhiều địa phương cũng có, nhưng để tạo được thương hiệu và dấu ấn đối với thực khách thì món bánh cuốn chả nướng tại Hà Nam quả là đặc sắc.

Cá kho làng Đại Hoàng. Ảnh: Ngọc Thành.

Chia tay “bữa sáng”, chúng tôi lên đường đến với xã Nhân Hậu, nơi cho ra đời những mẻ cá kho trứ danh. Cá kho làng Vũ Đại hay còn gọi là cá kho Đại Hoàng là một trong những món ăn được truyền từ đời này sang đời khác. Để có được một nồi cá kho Vũ Đại “đúng chuẩn”, phải qua rất nhiều công đoạn tuyển chọn cá, nêm nếm hàng chục loại gia vị, dùng niêu, củi đun phải là củi nhãn... Có như vậy nồi cá khi hoàn thành xương thịt quyện vào nhau, ăn không phải bỏ đi phần nào.

Cả đoàn cứ hít hà mãi hương thơm của những niêu cá kho thơm lừng và nhanh chóng mỗi người chọn một mẻ cá để mang về thưởng thức.

Bánh Trung thu - món quà mùa Trăng rằm.

Tại Hà Nam, nhiều cơ sở sản xuất bánh Trung thu với cơ sở vật chất đảm bảo vệ sinh, dây chuyền sản xuất hiện đại đã cho ra đời những dòng bánh phong phú hương vị và đa dạng mẫu mã. Bánh trung thu Cham Cham là sản phẩm được người dân địa phương ưa chuộng và nhiều khách hàng lựa chọn làm quà khi ghé thăm Phủ Lý.Rời khỏi quê hương của Chí Phèo – Thị Nở, chúng tôi được hướng dẫn viên đưa đi mua sắm những thức quà truyền thống nơi đây như mắm cáy, rượu làng Vọc, chuối ngự Đại Hoàng... Chúng tôi còn mang về được một thức quà truyền thống cho mùa trăng tròn trên mảnh đất Phủ Lý: Bánh Trung thu.

Các nguyên liệu được chọn lựa kỹ lưỡng, từng thành phần được phân chia với tỉ lệ hợp lý tạo nên hương vị riêng trong từng miếng bánh.

Mỗi người chúng tôi lại khệ nệ xách thêm những túi bánh nướng, bánh dẻo cùng 7 vị hấp dẫn như khoai môn, đậu đỏ - trà xanh, mè, hạt sen – đỗ xanh – sầu riêng, mè đen... và nhân thập cẩm truyền thống.

Nếu có dịp ghé thăm Hà Nam, đừng quên thưởng thức các đặc sản trứ danh nơi đây như bánh cuốn Phủ Lý, cá kho làng Vũ Đại, rượu làng Vọc và mang về những nải chuối ngự vàng óng hay những chiếc bánh dẻo thơm ngọt lành mùa Trăng rằm, để nhâm nhi cùng những tách trà và hàn huyên chuyện tri kỷ. Đó cũng là món quà dành tặng mẹ cha, người thân như lời chúc sức khỏe.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam