Hai anh em bản Thái mở Homestay có view đẹp nhất huyện Trạm Tấu

Du lịch, Du lịch đất việt | 10:06:00 18/03/2024

TNV - So với một số homestay có cơ ngơi đầu tư hoành tráng và bề thế ở khu vực thị trấn huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái thì Homestay Đồi Chè khá khiêm tốn, nhưng lại được người dân địa phương và du khách nhận xét là homestay có view đẹp nhất huyện.

 Từ Homestay Đồi Chè có thể ngắm nhìn cả một vùng không gian rộng lớn của thị trấn huyện trải dài phía dưới.

Vào những buổi sáng, du khách thường được chiêm ngưỡng dòng sông mây chảy ngay trước mặt.

Không chỉ có vậy, Đồi Chè còn là homestay duy nhất của huyện do hai anh em người Thái bản địa rủ nhau đầu tư gây dựng, đặc biệt các bữa ăn phục vụ du khách hàng ngày cũng do những người phụ nữ Thái chính hiệu của gia đình tự tay nấu nướng, nên hương vị rất đậm đà bản sắc văn hóa ẩm thực của đồng bào Thái Tây Bắc. Đây chính là điểm độc đáo và khác biệt mà Homestay Đồi Chè được du khách gần xa yêu mến!

Đáng chú ý, với chất lượng phòng nghỉ và các dịch vụ không kém gì so với các homestay tốp đầu của huyện, nhưng giá phòng qua đêm ở Homestay Đồi chè chỉ có 2 mức: 500 nghìn đồng đối với phòng 01 giường và 01 triệu đồng đối với mỗi căn bungalow có 02 giường, rẻ so với các homestay khác trong cùng thị trấn từ 2 đến 5 lần. Theo anh Liên – ông chủ Homestay Đồi Chè thì mức giá này được duy trì suốt trong năm và không tăng giá dù vào ngày cuối tuần hay mùa du lịch.

Rực rỡ và lung linh như một cung điện cổ tích nổi bật giữa màn trời đêm huyền bí của núi rừng Tây Bắc

Chúng tôi tới Homestay Đồi Chè vào chiều muộn một ngày trung tuần tháng Giêng. Đúng lúc một đoàn khách hơn 20 người là những giáo viên đã về hưu thuộc Quận 8, TP Hồ Chí Minh vừa nhận phòng xong đang tíu tít ngắm view, chụp ảnh… 

Cô Nhành cùng mấy bạn đang thả dáng bên hồ nước chụp hình. Ở độ cao này những tấm hình sẽ lấy được cả những thửa ruộng, làng mạc trải dài phía dưới cùng những dãy núi trùng điệp mờ xa…

Do nhiệt độ lúc này khoảng 16 – 18 0 c nên một số các bà, các cô chỉ dám vừa đứng ngâm chân ở các bể khoáng nóng vừa livestream trực tiếp với người thân ở phương Nam nắng ấm và tỏ ra vô cùng thích thú khi được tận hưởng khoáng nóng cùng tiết trời lạnh giá giữa núi rừng Trạm Tấu xa xôi, hẻo lánh. Còn ông Phán chậm rãi sải tay bơi mấy vòng rồi vào bể khoáng khoan khoái dầm mình cùng mấy ông bạn trong đoàn.

Những bungalow thiết kế bằng khung sắt bám theo sườn đồi nên vẫn giữ được nét tự nhiên vốn có, tạo ra cảm giác như hòa mình với thiên nhiên mộc mạc hoang sơ của núi rừng Trạm Tấu.

Chia sẻ với phóng viên, tất cả các cô chú trong đoàn đều chung cảm xúc tuy lần đầu đến với Trạm Tấu nhưng vô cùng ấn tượng với cảnh sắc núi rừng thiên nhiên hoang sơ, trong lành, yên tĩnh, con người mộc mạc, hồn nhiên. “Mong muốn Homestay Đồi Chè hãy giữ nét tự nhiên vốn có như hiện nay, đừng chạy theo xu hướng san bạt sườn núi để xây dựng công trình, cây cối nên để phát triển tự nhiên”, ông Phán bày tỏ.

Sau bữa cơm tối tại sảnh cao nhất của homestay, trời càng về đêm càng lạnh và mưa bụi giăng giăng nhưng các bậc giáo viên lão thành tuổi đã cao vẫn vui tươi ca hát và nán lại chiêm ngưỡng vẻ đẹp về đêm của Trạm Tấu. Với lợi thế về độ cao và không gian thoáng, từ Homestay Đồi Chè du khách có thể ngắm nhìn cả một vùng không gian rộng lớn của thị trấn, vô vàn ánh điện nhấp nháy trải dài cộng với những chùm điện sáng của 3 homestay lớn nhất huyện nằm như dải ngân hà ngay ở phía dưới càng làm tôn lên vẻ đẹp và giá trị cho view của Homestay Đồi Chè trở lên đắc địa.

Lúc này nếu du khách đi khám phá các bản làng phía dưới nhìn lên, thì Homestay Đồi Chè nổi bật vô cùng rực rỡ và lung linh như một cung điện cổ tích giữa màn trời đêm huyền bí của núi rừng Tây Bắc. 

Các vị khách phương Nam ghi lại những khoảnh khắc đẹp của buổi sáng sớm miền sơn cước

Qua một đêm ngủ sâu giấc phần vì do mệt nhưng có lẽ nguyên nhân chính là do khí hậu tinh khiết nên tôi và các vị khách đều cảm thấy tràn đầy năng lượng. 5 – 6h sáng hôm sau, mặc cho giá lạnh và sương sớm giăng mịt mùng, các bà các cô cựu giáo viên đã xúng xính trong những bộ quần áo rét mà rất hiếm khi được diện, tề tựu đông đủ trước các bungalow để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của buổi sáng sớm miền sơn cước. Rồi tất cả cùng lên sảnh cao nhất vừa ăn sáng, uống trà vừa ung dung thư thái thả hồn vào mây ngàn gió núi, thu vào tầm mắt núi non trùng điệp, làng bản bình yên… như lưu luyến nói lời chào tạm biệt. 

Trở lại với bữa cơm tối hôm trước cùng vợ chồng hai anh em ông chủ, cô em gái vừa làm lễ tân vừa tham gia làm bếp và hai chàng thanh niên dẫn đường đoàn khách phương Nam. Mâm cơm được đặt ở góc ban công có view đẹp, với các món đặc trưng của dân tộc Thái như cá chép tẩm mắc khén nướng, thịt ướp hạt sẻn nướng, sâu chít, rau thối, và các món phổ thông các vùng miền như gà luộc, canh xương bí, thịt bò luộc thái vuông…

Là người đã rất quen thuộc với ẩm thực Tây Bắc nên chúng tôi sau khi thẩm tất cả các món đều hài lòng và ngon miệng. Nhưng chất lượng hơn cả là món sâu chít và gà luộc. Thấy vậy, Thư (em trai của Liên và là một trong hai ông chủ của Homestay Đồi Chè) bật mí, món sâu chít của em khác với các nhà hàng là được tẩm ướp gia vị trước và chỉ rang chín tới nên vừa mềm vừa ngọt, còn gà thì do nhà tự nuôi được nên chất lượng thơm ngon hơn gà mua chợ.

Hỏi chuyện các vị khách phương Nam có món nào không hợp khẩu vị không? Mọi người đều cười vui vẻ nói là ăn được cả, nhưng ấn tượng nhất với các món nướng ở đây. 

 Bể tắm khoáng miễn phí tại homestay nằm treo bên sườn đồi.

Qua vài chén giao lưu, Nông Trung Hải, chàng thanh niên người Tày 26 tuổi quê ở huyện Lục Yên (Yên Bái) cao to trắng trẻo đẹp giai đã có 5 năm làm hướng dẫn viên du lịch hồ hởi cho biết, rất vui khi mỗi lần đưa khách về thăm quê hương, và vui hơn khi thấy Homestay Đồi Chè tuy phục vụ còn mộc mạc, tính chuyên nghiệp chưa cao nhưng rất chân thành và nhiệt tình. Hải tâm sự, đoàn khách phương Nam lần này đề nghị đi Tây Bắc, sau khi được tư vấn đã chọn ngay Trạm Tấu, bởi có suối khoáng nóng và vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng.

“Sau khi tham khảo 2 bậc đàn anh làm nghề hướng dẫn du lịch quê ở Nam Định và Thanh Hóa đã có nhiều dịp đưa khách về Trạm Tấu, các anh đều khuyên chọn Homestay Đồi Chè vì có view đẹp nhất, cảnh quan tuyệt vời, thuận tiên di chuyển, phòng ốc đẹp và gần nhau, không phải leo nhiều rất thuận tiện cho khách hưu trí, lại không mất phí tắm khoáng…” – Hải tiết lộ lý do chọn Đồi Chè để cả đoàn dừng chân thưởng ngoạn.

Du khách thưởng trà ngắm cảnh vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều đẹp

Trời càng về khuya càng lạnh, sương đẫm ướt trên nhành cây và mọi người đã về phòng để nghỉ lấy lại sức đón ngày mới. Lúc này trên sảnh chỉ còn Thư và tôi vừa uống trà, trò chuyện vừa ngắm trời đêm. Trong câu chuyện tâm giao Thư kể, mấy năm trước thấy du khách đổ về Trạm Tấu nhiều nên hai anh em làm bãi trông giữ xe, có thu nhập cũng khá, nhưng nhận thấy các Homestay, nhà nghỉ của huyện còn thiếu phòng để du khách ở lại. Từ đấy, hai anh em nảy sinh ý định mở Homestay cho riêng mình.

Thấy các homestay nằm ở dưới thung lũng có ưu điểm gần khu vực suối khoáng nóng, nhưng nhược điểm địa thế thấp, tầm nhìn không rộng, hơn nữa quỹ đất lại rất kham hiếm. Nhớ lại kỷ niệm ngày nhỏ đi chăn trâu bò thường ngồi ở quả đồi sau nhà ngắm nhìn quê hương, cánh đồng, sông suối từ độ cao hơn so với thung lũng khoảng 100m trông rất đẹp. Nên Liên và Thư đã dùng toàn bộ đồi chè gần 26.000 m 2 làm thủ tục chuyển đổi để khởi công gây dựng homestay.

 Du khách thưởng trà ngắm cảnh vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều đẹp.

Để có tiền, anh em Liên đã bán mấy thửa đất canh tác của mình, vay ngân hàng và dốc hết chút ít số tiền tích góp hiện có đầu tư toàn bộ vào homestay. May mắn cho Liên và Thư, do đất nằm gần suối khoáng nóng lại gặp đúng thời điểm sốt nên đất bán được giá (gần 8 tỷ đồng). Nhờ vậy chỉ sau 05 tháng khởi công, vào dịp nghỉ lễ 30 – 4 năm 2022 Liên và Thư đã có khu nhà xây 3 tầng với 10 phòng nghỉ khang trang tiện nghi đầy đủ để đón khách, bể tắm khoáng 120 m 2 , bếp và đặc biệt là sảnh tầng 3 có view rất đẹp được bố trí thuận tiện để du khách thưởng trà ngắm cảnh vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều đẹp.

Từ tháng 7/2022 đến cuối năm 2023, homestay đầu tư thêm 02 bể tắm khoáng nóng, 11 nhà bungalow, 01 nhà sàn và hệ thống cọn nước, cầu vồng nối khu nghỉ với khu vườn mận, đồi chè… Đáng chú ý, những bungalow thiết kế bằng khung sắt và gỗ bám theo sườn đồi nên vẫn giữ được nét tự nhiên vốn có, tạo ra cảm giác như hòa mình với thiên nhiên mộc mạc hoang sơ của núi rừng Trạm Tấu.

 Du khách phấn khởi giao lưu với đội văn nghệ bản.

Anh Liên cho biết, kể từ khi hoàn thiện đầu tư và được công nhận là sản phẩm OCOP, có nhiều tour du lịch đã chủ động liên hệ đặt phòng nên doanh thu cũng tăng lên. “Còn 2 tháng nữa mới đến dịp nghỉ lễ 30-4, nhưng khách đã đặt full phòng rồi anh ạ” – ông chủ homestay khoe. Để có được cơ ngơi như hiện nay, theo ước tính của anh em Liên – Thư đã đầu tư vào homestay gần 15 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của hai anh em hùn vào là ngót 10 tỷ đồng còn tổng mấy sổ vay ngân hàng có trị giá khoảng 5 tỷ đồng nữa.

Con số trên có thể là quá nhỏ so với các homestay lân cận nằm ở mé dưới của các đại gia từ thành phố lên đầu tư, nhưng là con số rất lớn đối với hai anh em đều là nông dân người Thái ở một huyện nghèo như Trạm Tấu. Với số tiền không hề nhỏ đó, trong khi nhiều người (kể cả ở các thành phố lớn) chọn cách gửi tiết kiệm cho an toàn, thì đây quả là hành động táo bạo, nói lên ý chí và khát vọng làm giàu của hai người đàn ông tuy ở độ tuổi trung niên, trình độ của một trong hai người chưa hết tiểu học nhưng lại vô cùng mạnh mẽ, rất đáng để mọi người trân trọng. 

Về đêm, Homestay Đồi Chè nổi bật vô cùng rực rỡ và lung linh như một cung điện cổ tích giữa màn trời đêm huyền bí của núi rừng Tây Bắc.

Vô vàn ánh điện nhấp nháy trải dài cộng với những chùm điện sáng của 3 homestay lớn nhất huyện nằm như dải ngân hà ngay ở phía dưới càng làm tôn lên vẻ đẹp và giá trị cho view của Homestay Đồi Chè trở lên đắc địa.

Để tạo thuận lợi cho các Homestay phát triển, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã có chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ các vướng mắc về quy hoạch, thủ tục đầu tư xây dựng… Nhờ đó, Homesay Đồi Chè kịp thời có đủ điều kiện đầu tư, xây dựng đưa vào hoạt động và còn là 1 trong số 2 sản phẩm OCOP về du lịch của huyện (đạt tiêu chuẩn 3 sao). “Năm 2024, huyện Trạm Tấu sẽ xây dựng thêm 2 sản phẩm OCOP đều là sản phẩm về du lịch, đưa tổng số sản phẩm OCOP của toàn huyện đến hết năm 2024 đạt 12 sản phẩm” - ông Nguyễn Thành Hưng (Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu) cho hay.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam