Trung tâm Dịch vụ Việc làm Lạng Sơn tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Việc làm | 08:00:00 14/04/2023

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội được ví như “điểm tựa”, “phao cứu sinh” của người lao động khi không may rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp, bị mất việc làm. Để tạo thuận lợi cho người lao động nhanh chóng tiếp cận chính sách, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Lạng Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu.

    

Cán bộ Trung tâm Giới thiệu việc làm hướng dẫn người lao động đăng ký kê khai hưởng trợ cấp BHTN

Theo bà Hoàng Thị Bích Loan, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Lạng Sơn, để triển khai hiệu quả chính sách BHTN, không chỉ các cơ quan chức năng như BHXH tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh trong đó cơ quan trực tiếp là Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh mà người lao động cũng phải hiểu thông, hiểu rõ, sẵn sàng tiếp cận với chính sách BHTN. Vì thế, công tác tuyên truyền chính sách này cho người lao động được xem là giải pháp trọng tâm.

     Nhằm đảm bảo chính sách BHTN được triển khai minh bạch, kịp thời, Trung tâm tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp, thông qua website trung tâm, qua trang thông tin chính thức trên mạng xã hội… về quyền lợi của người lao động khi hưởng chính sách BHTN, quy trình thủ tục làm hồ sơ đăng ký hưởng BHTN…

     Theo bà Hoàng Thị Bích Loan, từ năm 2022 đến hết tháng 1/2023, toàn tỉnh Lạng Sơn đã có trên 6.280 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; trên 5.600 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; 117 người tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong số này, có 146 người có quyết định hỗ trợ học nghề… với số tiền chi trả trên 76 tỷ đồng.

  Bà cho biết thêm: Hiện nay, trong thời đại 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết chế độ chính sách là bước tiến quan trọng. Xác định được điều đó, để thuận tiện hơn trong việc phổ biến, giúp người lao động tiếp cận “nhanh, đúng, đủ” các chính sách về BHTN, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác này.

Theo đó, Trung tâm đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện các nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả công tác dịch vụ việc làm và giải quyết chế độ BHTN. Qua thực tế tại trung tâm cho thấy, nhiều lao động do chưa hiểu hết các chính sách về BHTN nên phải chịu thiệt thòi khi làm các thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp theo quy định.

Cùng với các giải pháp trên, Trung tâm cũng tham mưu cho lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với cơ quan chức năng liên quan xử lý, giải quyết vướng mắc trong khâu tổ chức thực hiện chính sách BHTN.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách BHTN vẫn còn nhiều bất cập như: Một số ít trường hợp người lao động chưa trung thực trong việc khai báo thông tin về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng gây khó khăn trong công tác tư vấn giới thiệu việc làm và giải quyết chính sách. Có nhiều trường hợp có từ 2 sổ BHXH trở lên, thời gian tham gia BHXH, BHTN trên sổ không khớp với dữ liệu BHXH vì vậy phải điều chỉnh quyết định trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, vẫn còn doanh nghiệp trả hợp đồng lao động cho người lao động chậm dẫn đến người lao động thông báo có việc làm mới với trung tâm không đúng thời gian quy định nên người lao động không được bảo lưu số tháng chưa hưởng.

Cùng với đó, phần mềm BHTN do Cục việc làm cung cấp không hoạt động, không nhập được dữ liệu hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Cán bộ làm công tác bảo hiểm thất nghiệp phải tiếp nhận, thẩm định hồ sơ bằng phương pháp thủ công gặp rất nhiều khó khăn, khối lượng hồ sơ quá nhiều dẫn đến tình trạng thẩm định ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động không kịp thời hạn theo quy định.

Trường hợp người lao động nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia có việc làm mới hoặc không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp mà muốn rút lại hồ sơ nhưng trên Cổng dịch vụ công Quốc gia không hỗ trợ người lao động muốn rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Một số người lao động chưa nắm rõ về Nghị định 61/2020/NĐ-CP khi có việc làm mới trong thời hạn 3 ngày (tính theo ngày làm việc) phải thông báo cho Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh nhưng người lao động không thông báo theo đúng quy định nên không được bảo lưu thời gian đóng BHTN.

Ngoài thực hiện hồ sơ, thủ tục để người lao động thụ hưởng chính sách một cách nhanh nhất, trung tâm còn giúp người lao động thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động bằng việc tư vấn về việc làm, học nghề cho người lao động. Theo số liệu thống kê của Trung tâm từ đầu năm 2022 đến hết tháng 1/2023, đã có trên 6.280 người người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm. 

Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Lạng Sơn tiếp tục thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp , chế độ đãi ngộ, mức lương, thưởng của doanh nghiệp... bằng cách trực tiếp và gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động, để người lao động nắm bắt, tìm hiểu và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với khả năng, năng lực, trình độ, giúp người lao động sớm quay lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống.

P/v

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam