Du lịch cộng đồng hồ Thác Bà – sản phẩm OCOP độc đáo, hấp dẫn

Du lịch, Du lịch đất việt | 20:55:00 30/06/2023

TNV - Đây chính là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo và hấp dẫn nhất không chỉ của riêng huyện Yên Bình mà còn là của chung tỉnh Yên Bái. Bởi, đến với hồ Thác Bà là du khách được đến với một trong ba hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam, nơi có nhà máy thủy điện đầu tiên của đất nước; đặc biệt hồ có hơn 1.300 đảo lớn nhỏ với nhiều hang động, cảnh đẹp sơn thủy hữu tình cùng những làng mạc và nét đẹp văn hóa của cộng đồng các dân tộc bản địa sinh sống ở ven hồ. 

 Hồ Thác Bà là một trong ba hồ nhân tạo lớn nhất đất nước với hơn 1.300 đảo lớn nhỏ được xem như “Vịnh Hạ Long trên núi”

Lựa chọn hồ Thác Bà để trốn nóng vào mùa hè và bảo vệ da khỏi nứt nẻ vào mùa đông

Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình, đến hết năm 2022, huyện Yên Bình có 05 Công ty và 02 HTX hoạt động trong lĩnh vực du lịch; bên cạnh đó còn có 02 tổ hợp tác du lịch, 26 mô hình du lịch cộng đồng (homestay) và 37 cơ sở lưu trú. Trong đó có 03 sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng được công nhận sản phẩm OCOP (01 sản phẩm đạt 4 sao; 02 sản phẩm đạt 3 sao), và sản phẩm du lịch cộng đồng hồ Thác Bà (sản phẩm OCOP 4 sao) của Công ty cổ phần thương mại và du lịch hồ Thác Bà được xem là độc đáo, hấp dẫn nhất.

Các tour du lịch cộng đồng hồ Thác Bà sẽ mang đến cho du khách những cung bậc cảm xúc vô cùng thích thú

Bởi lẽ, đến với sản phẩm du lịch cộng đồng hồ Thác Bà, du khách không chỉ được đắm mình giữa sắc bát ngát mênh mông của hồ nước trong xanh, của núi non mây trời, của hàng ngàn đảo xanh nổi trên mặt hồ, mà du khách còn được ghé thăm các danh lam thắng cảnh đẹp như: Động Thủy Tiên, động Cẩu Cuôi, đảo Thiên Đường, đảo Xanh, đền Thác Bà, nhà máy Thủy Điện… cùng các làng mạc và nét đẹp đời sống văn hóa, ẩm thực của đồng bào Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Kinh nằm ở ven hồ.

Đặc biệt, mấy năm gần đây du khách còn được thăm quan và hái quả miễn phí trên đảo rộng chừng 02 ha trồng cơ man nào là vải, nhãn, xoài, ổ, mít… của ông chủ các tour du lịch này.

Xe máy nước chạy trên hồ Thác Bà

Ngoài các ưu điểm kể trên, điểm độc đáo thu hút du khách chính là khí hậu ở hồ rất trong lành, vào mùa nóng nhiệt độ ở đây luôn thấp hơn các vùng xung quanh 2oC, vào mùa khô hanh thì độ ẩm luôn cao hơn các vùng khác 20%, còn về ban đêm thì khí hậu mát mẻ, dễ chịu, đi ngủ phải đắp chăn mỏng kể cả vào những ngày oi nóng nhất. Do vậy, ngày càng có nhiều du khách lựa chọn hồ Thác Bà để trốn nóng vào mùa hè và bảo vệ da khỏi nứt nẻ vào mùa đông.

Với mức giá thấp nhất là 1,5 triệu đồng và cao nhất là 8 triệu đồng (tùy thuộc vào số người và điểm đến…) cho mỗi đoàn khách tham gia tour du lịch hồ trong ngày hoặc nghỉ đêm tại các homestay, trong đó riêng quãng đường di chuyển trên hồ cả hai chiều từ 20 – 140 km đã mang lại cho du khách rất nhiều cung bậc cảm xúc vô cùng thích thú; nên nếu tính bình quân cho mỗi du khách thì mức phí cũng chỉ dao động từ hơn 100 nghìn đồng đến khoảng 200 nghìn đồng/khách. Do vậy được nhiều du khách nhận xét đây là tour du lịch rẻ nhưng rất chất lượng và thú vị.

Thăm động Thủy Tiên

Chuẩn bị ra mắt sản phẩm OCOP mới – sản phẩm du lịch nông nghiệp

Ông Trần Văn Hùng (chủ nhân của sản phẩm du lịch cộng đồng hồ Thác Bà) cho biết, ngoài việc đưa du khách đi chơi thăm thú cảnh hồ cùng các hang động, đảo… hiện các tour du lịch của mình đang liên kết với khoảng 15 homestay ở 3/3 làng du lịch ven hồ để đưa khách ghé thăm trải nghiệm. Về phương tiện vận chuyển, công ty đang có 7 tàu các loại nhưng vẫn thường xuyên liên kết thuê thêm 5 tàu khác vào các dịp cao điểm để đón khách.

Hồ Thác Bà nét lãng mạn và bình yên 

“Nhất là từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, các tour du lịch hồ Thác Bà tăng lên rõ rệt (du khách tăng khoảng 20-30%, doanh thu tăng 15-20%). Vào các dịp nghỉ lễ, công ty phải từ chối nhiều đoàn khách vì không đủ sức phục vụ. Ví như dịp 30/4 vừa qua, công ty phải từ chối gần 40 đoàn khách.” – chủ nhân của các tour du lịch cộng đồng hồ Thác Bà phấn khởi cho hay.

Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Tuấn Mạnh (Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Bình) cho biết: Hiện đang có 03 doanh nghiệp tổ chức các tour du lịch cộng đồng trên hồ Thác Bà, trong đó duy nhất sản phẩm tour du lịch của Công ty cổ phần thương mại và du lịch hồ Thác Bà được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao và có tàu cao tốc chở khách, đồng thời còn được cấp phép đủ điều kiện phục vụ du khách ăn uống ngay trên tàu, với các món cá sạch đặc sản hồ Thác Bà cùng ẩm thực bản địa vùng cao, trong khi mức giá từ 150 – 200 nghìn đồng/người.

 Hình ảnh du khách tại Khu du lịch sinh thái Ruby những dịp cuối tuần

Bên cạnh các tour du lịch trên hồ, hiện công ty còn có khu du lịch sinh thái Ruby rộng chừng 10.000 m2 nằm ngay ven hồ, gồm: Bãi tắm, bến tàu, các trò chơi dưới nước (lướt ván, xe máy nước…), nhà nghỉ cộng đồng, hội trường lớn, các không gian xanh để du khách dừng chân ngắm cảnh hồ, khu vực ăn uống và sân tổ chức các hoạt động ngoài trời... Đặc biệt tại đây còn có điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của tỉnh Yên Bái đến với đông đảo du khách gần xa, cũng như phục vụ du khách thuận tiện mua sắm đem về làm quà mà không phải đi tìm đâu xa.

Được biết, để phát huy hết tiềm năng du lịch của hồ Thác Bà, ông Hùng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng rộng chừng 20 ha trên đảo nhằm đáp ứng nhu cầu ở lại qua đêm của khách. Do vậy, từ mấy năm nay ông đã trồng hơn chục ha các loài cây xanh trên đảo (bằng lăng, phong linh, thông…) và các loài cây cho thu hoạch mùa nào thức lấy (chuối, lạc, dưa, vải, nhãn, mít…) để sang năm 2024 ra mắt sản phẩm OCOP mới – sản phẩm du lịch nông nghiệp phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe và trải nghiệm của du khách nhất là đối với du khách đến từ các đô thị và học sinh, sinh viên.

Du lịch hồ Thác Bà được nhiều du khách nước ngoài lựa chọn.

Tàu đưa các bạn trẻ cập nhà hàng nổi Bảo Ngọc (Bảo Ngọc homestay, xã Ngọc Chấn) để nghỉ ngơi, ăn uống và tham quan trải nghiệm

Phạm Quỳnh 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam