“Bán CPU lỗi, lừa dối người dùng” – Intel đối mặt vụ kiện tập thể vì dòng CPU thế hệ 13 và 14

Thứ sáu, 08/11/2024 - 19:07

Vụ kiện được đệ trình tại San Jose, bang California (Mỹ) bởi ông Vanvalkenburgh, cư dân Orchard Park, thành phố New York, sau khi người dùng này gặp phải hàng loạt sự cố với bộ xử lý Intel Core i7-13700K mua vào tháng 1/2023.

Tuần qua, một vụ kiện tập thể đã được đệ trình lên Tòa án Liên bang tại Mỹ với các cáo buộc chống lại Intel, theo trang Tomshardware.  Nguyên đơn, ông Mark Vanvalkenburgh, cho rằng Intel đã cố tình bán các bộ vi xử lý Raptor Lake thế hệ 13 và Raptor Lake Refresh thế hệ 14 dù biết rõ những sản phẩm này có vấn đề về độ ổn định. Đơn kiện yêu cầu Intel bồi thường thiệt hại hoặc hoàn trả chi phí. Theo các luật sư từ công ty Dovel & Luner, nhiều khách hàng khác của Intel có thể sẽ tham gia vụ kiện tập thể này.

Vụ kiện được đệ trình tại San Jose, bang California (Mỹ) bởi ông Vanvalkenburgh, cư dân Orchard Park, thành phố New York, sau khi người dùng này gặp phải hàng loạt sự cố với bộ xử lý Intel Core i7-13700K mà ông đã mua vào tháng 1/2023. Theo nội dung đơn kiện, Vanvalkenburgh thường xuyên gặp phải các tình trạng như màn hình đột ngột tối đen hoặc máy tính tự khởi động lại. Để khắc phục, ông đã thử cài đặt bản vá từ Intel trong mùa hè nhằm cải thiện độ ổn định của CPU Raptor Lake, nhưng không thành công.

“Bán CPU lỗi, lừa dối người dùng” – Intel đối mặt vụ kiện tập thể vì dòng CPU thế hệ 13 và 14- Ảnh 1.

Đơn kiện nhấn mạnh: “Sau khi mua sản phẩm, nguyên đơn phát hiện bộ xử lý gặp lỗi nghiêm trọng, không ổn định và thường xuyên xảy ra sự cố. Các vấn đề như màn hình đen và máy tính tự động khởi động lại không được giải quyết ngay cả khi ông đã cài đặt bản vá mà Intel phát hành. Nếu biết về tình trạng của sản phẩm này, ông sẽ không mua hoặc sẽ đàm phán để có mức giá thấp hơn.”

Ông Vanvalkenburgh cáo buộc rằng Intel đã nhận thức được các vấn đề của dòng CPU Raptor Lake trước khi sản phẩm đến tay người dùng. Ông cho biết, các bài thử nghiệm nội bộ của Intel đã phát hiện những khiếm khuyết này trước và sau khi sản phẩm ra mắt. Tuy nhiên, Intel vẫn tiếp tục quảng bá các bộ vi xử lý này như các sản phẩm hiệu năng cao mà không cảnh báo người dùng về rủi ro tiềm ẩn, dẫn đến cáo buộc về hành vi gian lận, vi phạm bảo hành, và vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng tại bang New York.

Vào tháng 7/2024, Intel đã công khai thừa nhận một vấn đề kỹ thuật gọi là ‘Vmin Shift Instability’. Vấn đề này được xác định do mức điện áp hoạt động quá cao trên CPU, dẫn đến hư hại trong mạch clock tree của bộ xử lý Raptor Lake thế hệ 13 và 14. Để giải quyết, Intel đã phát hành ba bản vá phần mềm. Bản vá đầu tiên (0x125) được phát hành vào tháng 6 nhằm điều chỉnh thuật toán Enhanced Thermal Velocity Boost (eTVB). Bản vá thứ hai (0x129) vào tháng 8 giảm thiểu những yêu cầu điện áp không cần thiết. Đến tháng 9, Intel tiếp tục phát hành bản vá thứ ba (0x12B), kết hợp các sửa lỗi trước và bổ sung tính năng bảo vệ để hạn chế mức điện áp quá cao khi CPU ở trạng thái nhàn rỗi hoặc tải nhẹ.

Tuy nhiên, nếu mạch clock tree đã bị hỏng, các bản vá này không thể giúp khôi phục, mà cần phải thay thế linh kiện. Để bảo đảm quyền lợi khách hàng, Intel đã gia hạn bảo hành thêm hai năm cho dòng CPU Raptor Lake.

Dù có tùy chọn thay thế CPU, ông Vanvalkenburgh cho rằng biện pháp này không đủ và quyết định đệ đơn kiện tập thể toàn quốc. Trong đơn kiện, ông yêu cầu bồi thường (bao gồm các khoản bồi thường gấp ba, bồi thường theo luật định, và các khoản bồi thường phạt nếu có), hoàn trả chi phí, và yêu cầu tòa án ra phán quyết đền bù cho ông và các thành viên khác một khoản tiền sẽ được xác định tại phiên tòa.

Anh Việt