01. "Chỉ cần là việc em muốn làm, anh đều có thể giúp em làm"
Tùng Kiếm Phi và Vương Hựu Hựu kết hôn đã gần 7 năm, trước khi hai người gặp nhau, Tùng Kiếm Phi đã nhiều lần liên tiếp khởi nghiệp, bắt đầu từ năm 2 đại học, trong quá trình khởi nghiệp, anh cũng học thêm bằng thạc sỹ tại Đại học Chiết Giang (top 10 trường đại học tại Trung Quốc), vợ anh, Vương Hựu Hựu học về mỹ thuật, cô tốt nghiệp học viện mỹ thuật Trung Quốc, khi học đại học, cô theo học chuyên ngành nghệ thuật gốm.
Trước khi gặp Hựu Hựu, Tùng Kiếm Phi đã là chủ của một công ty Internet có doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm, khi còn học đại học, anh cũng đã cùng bạn bè mở công ty, sau khi tốt nghiệp, đã từng làm nhà phát triển ứng dụng, sự xuất hiện của Hựu Hựu khiến anh một lần nữa bắt đầu hành trình khởi nghiệp trong mảng thời trang nữ, "vì Hựu Hựu có năng lực thiết kế, còn tôi, với cô ấy, không cần biết là cô ấy muốn làm gì, chỉ cần là việc Hựu Hựu muốn làm, tôi đều có thể giúp cô ấy làm", Kiếm Phi chia sẻ.
02. "Sự tự tin và tầm nhìn của người sáng lập quyết định sự sống còn của công ty ở giai đoạn đầu"
Hai người đã cùng nhau làm việc nhiều năm trước đó, tuy nhiên, tới cuối năm 2019, "tôi tán thành việc cô ấy mở rộng hơn trong mảng thiết kế sản phẩm thời trang, khi đó tôi thấy phần lớn mọi người đều tập trung vào những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, tập trung vào danh tiếng của họ để bán hàng, những người thực sự đầu tư vào làm sản phẩm không có nhiều, với năng lực và vốn quen biết của tôi lúc bấy giờ, cá nhân tôi cho rằng mình sẽ có thể làm tốt, vì phương hướng chiến lược của chúng tôi rất rõ ràng nên cửa hàng cũng phát triển khá nhanh", Tùng Kiếm Phi nhớ lại.
Phương châm làm việc của hai vợ chồng là, "trong công việc sẽ nghe theo chồng, cô ấy phụ trách thiết kế, tôi phụ trách thực hiện. Ban đầu khi chưa có thiết kế, chưa có bộ phận sản phẩm, Hựu Hựu phụ trách thiết kế trang phục, cô ấy muốn bộ quần áo đó phải trông như thế nào, tôi phụ trách tìm công xưởng, giao tiếp với bên đó để cho ra được sản phẩm mong muốn", Tùng Kiếm Phi nói.
Vợ chồng Vương Hựu Hựu phụ trách thiết kế sản phẩm, sau đó, họ giao cho bên xưởng, làm sản phẩm mẫu, tìm vải, tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh gửi lại cho họ. Vì mới chỉ làm ở quy mô nhỏ, lượng sản phẩm còn khá ít, nhưng khi được hỏi vì sao công xưởng vẫn đồng ý làm cho họ, Tùng Kiếm Phi tự tin đáp, "có lẽ là vì thấy chúng tôi có tiền đồ. Một người sáng lập, bản thân họ phải là người toát ra được khí chất và cả sự tự tin về sản phẩm của mình, đây là điều rất quan trọng. Khí chất và tầm nhìn của người sáng lập hoàn toàn có thể quyết định sự sống còn của công ty của họ ở giai đoạn đầu."
Sau khi nhận được thành phẩm, tiếp theo sẽ là công đoạn chụp mẫu, đăng sản phẩm lên trang bán hàng, mô tả sản phẩm, quảng cáo sản phẩm.
"Sau khoảng 5 tháng, chúng tôi hợp tác với một công ty vận hành trung gian, giao nhiều công việc cho những người có chuyên môn hơn. Khi đó 1 tháng doanh thu khoảng 60-70 vạn tệ (khoảng 2 tỷ đồng). Tuy nhiên, cảm giác khi đó vẫn là lo lắng. Ngành thời trang là ngành có tỷ lệ trả hàng hoặc tồn kho khá cao, tổng giá trị giao dịch thực tế của chúng tôi chỉ chưa tới 30 vạn tệ (khoản 900 triệu đồng). Cảm giác lớn nhất lúc đó là số liệu trông thì khá đẹp nhưng tại sao vẫn không kiếm được tiền nhỉ…", hai vợ chồng nhớ lại.
"Tới khoảng tháng 8, tài khoản bán hàng của chúng tôi bị cấm, cửa hàng khi đó vẫn đang tăng trưởng, một ngày doanh thu có thể lên tới 4 vạn tệ (khoảng 130 triệu đồng). Chúng tôi tìm tới công ty mà mình hợp tác, công ty đó không đáng tin cậy, biến một lỗi bình thường thành lỗi khiến tài khoản bị cấm, vợ tôi khi đó rất lo lắng, tôi an ủi cô ấy, vấn đề này xử lý được, nói vậy với cô ấy nhưng trong lòng tôi cũng đã chuẩn bị tâm lý phải bắt đầu mọi thứ lại từ đâu. Sau rất nhiều nỗ lực, kết quả vẫn là thất bại, chúng tôi bị mất kênh bán hàng đó", Tùng Kiếm Phi nhớ lại một trong những sóng gió trên con đường kinh doanh.
"Khi đó công ty còn 3 nhân viên, họ đều ở lại với chúng tôi. Ngay lập tức tôi làm thủ tục mở tài khoản cửa hàng mới, ngày hôm sau, cửa hàng mới được mở. Đây mới là lúc chúng tôi thực sự bắt đầu GA (tên công ty hiện tại). Sau khi mở cửa hàng mới, chúng tôi tìm tới một công ty vận hành trung gian khác. Khi đó là tháng 8, họ nói chưa chắc đã kịp để tham gia vào dịp sale 11/11 sắp tới. Taobao có phân hạng thứ bậc, cửa hàng nhận được 1 kim cương mới được phép đăng kí tham gia dịp sale 11/11, nhưng cửa hàng của chúng tôi hiện tại lại mới chỉ được 1 trái tim (tương tự như hệ thống đánh giá mức độ uy tín thông qua sao trên các sàn thương mại điện tử khác), muốn đạt được độ uy tín 1 kim cương, cần có 500 đơn hàng được giao thành công. Khi đó chúng tôi đã làm gì? Chúng tôi vào Wechat, Wechat của chúng tôi khi đó danh bạ có khoảng 5000 người, đây là những người đã từng mua hàng của chúng tôi. Tôi nghĩ ra một cách. Đầu tiên chúng tôi viết một bức thiệp tay, nội dung của bức thiệp là "Chào bạn, tôi là Hựu Hựu, vì không giỏi trong việc vận hành, cửa tiệm online nhỏ của chúng tôi đã bị cấm hoạt động do cạnh tranh không lành mạnh tới từ những tiệm khác, nếu bạn nhìn thấy tấm thiệp này, nghĩa là bạn là người ủng hộ chúng tôi, chân thành cảm ơn bạn, chúng tôi nhất định sẽ nỗ lực làm tốt hơn nữa trong tương lai". Tất cả cầm điện thoại lên, gửi ảnh chiếc thiệp cho khách hàng rồi nhắn tin nói chuyện với họ, 5000 người, chúng tôi làm như vậy trong 3 ngày. Sau đó khi đăng sản phẩm mới, chúng tôi đã bán được 1000 đơn hàng, chúng tôi cũng in tấm thiệp tay ra và gửi kèm vào sản phẩm cho họ. Kể từ lúc đó, cửa tiệm mới hoạt động thậm chí còn tốt hơn cửa tiệm cũ. Đây giống như một bài kiểm tra cho chúng tôi vậy", Tùng Kiếm Phi hào hứng nhớ lại.
Tới khoảng tháng 10, doanh thu của tiệm rơi vào khoảng 30 vạn tệ (khoảng 97 triệu đồng) mỗi ngày, tới tháng 12, doanh thu rơi vào khoảng 50 vạn tệ (khoảng 163 triệu đồng) mỗi ngày.
Ngày 6/1, khoảng trước Tết, hai vợ chồng đăng sản phẩm mới, sản phẩm đó bỗng trở nên vô cùng hot, lượng đặt hàng lên tới 10000 sản phẩm, "số lượng đơn đặt hàng khá lớn, chúng tôi bị thiếu sản phẩm. Khi đó liên hệ với xưởng, họ nói không làm, họ bắt đầu nghỉ Tết rồi. Tôi lo lắng 4h sáng đi liên hệ với xưởng khác, ông chủ đồng ý nhưng phải trả tiền trước, lúc đó tôi đồng ý, mang hết tiền tiết kiệm của mình ra để ứng trước, họ mới đồng ý làm cho chúng tôi ngần đó sản phẩm. Khi đó họ không tin, họ không nghĩ rằng thời điểm này, Tết nhất tới nơi rồi vẫn có cửa hàng đặt nhiều sản phẩm tới như vậy, không phải họ không muốn làm, chỉ là có một khâu trong đó là quá trình nhuộm vải, chỉ còn cách Tết Nguyên Đán 20 ngày, nhân lực trên toàn quốc, giờ này ai được nghỉ thì cũng đều đã nghỉ rồi, họ nói vấn đề không phải là làm hay không, vấn đề là bên nhuộm vải có ai làm cho hay không. 10.000 sản phẩm, biết đi đâu nhuộm? Khi đó tôi tìm tới tất cả những mối quan hệ mà mình biết, người nhà cũng giúp đỡ tìm kiếm, bên xưởng cũng giúp chúng tôi tìm, sau cùng tìm được một xưởng đồng ý nhuộm vải cho chúng tôi. 10.000 sản phẩm, sản xuất không thiếu chiếc nào trước Tết Nguyên Đán", Tùng Kiếm Phi bồi hồi nhớ lại.
Nhưng thử thách vẫn chưa dừng lại, và lúc này, nó mới thực sự ập tới, "sau bữa tiệc cuối năm, dịch bệnh ập tới. Lượng hàng chúng tôi chuẩn bị cho khoảng thời gian sau Tết, giá trị khoảng 2 triệu tệ (khoảng 6.5 tỷ đồng), còn chưa cầm được tiền đã biến thành hàng tồn kho. Để mọi người không mất lòng tin và ý chí vào chúng tôi, tôi thanh toán đầy đủ hết tất cả số tiền cần phải thanh toán, công ty vốn không còn tiền, tiền lấy từ tài khoản tiết kiệm của hai đứa, ứng trước khoảng 1 triệu tệ (khoảng 3.2 tỷ đồng). Quan điểm của tôi khi làm kinh doanh là, anh không cần biết công ty tôi xảy ra vấn đề gì, số tiền tôi cần trả cho anh, tôi vẫn sẽ thanh toán không thiếu một xu, vậy nên chuỗi cung ứng của tôi từ lúc mới bắt đầu cho tới tận lúc này, chỉ một câu nói "hợp tác với GA, không phải lo vấn đề tiền nong", đó là uy tín cá nhân của tôi. Rất nhiều người cho rằng bên A tìm tới bên B, tạo hợp đồng cho họ thì bên A sẽ là bên có tiếng nói, có quyền lực hơn, nhưng cá nhân tôi không cho là như vậy, tôi cho rằng trong quá trình giao tiếp, tôn trọng lẫn nhau là điều tối quan trọng. Chuỗi cung ứng của công ty chúng tôi rất ít khi tặng quà gì đó cho công ty của tôi, nhưng cứ tới dịp Lễ Tết, tôi đều sẽ chuẩn bị quà tặng cho bên họ vì vậy mỗi khi gặp vấn đề gì đó, các xưởng sản xuất luôn rất kiên định ủng hộ, giúp đỡ chúng tôi. Uy tín này là giá trị vô hình, nhưng nó lại cho ra tác dụng về lâu về dài", Tùng Kiếm Phi tự tin.
Sau khi công ty đi vào hoạt động ổn định hơn, hai vợ chồng Tùng Kiếm Phi bắt đầu chú trọng vào việc duy trì mối quan hệ tốt với các bên nhiều hơn, "bởi lẽ tôi hi vọng sau này bất kể có gặp phải vấn đề gì, chúng tôi luôn có một bộ phận khách hàng, đối tác tin tưởng và sẵn sàng giúp đỡ. Khoảng thời gian đó, vì muốn tạo mối quan hệ, tôi đích thân trò chuyện, nhắn tin, duy trì mối quan hệ với từng khách hàng, mỗi buổi tối, tôi trò chuyện với khách hàng tới mức Hựu Hựu ghen với cả khách hàng nữ của chúng tôi. Lúc đó thôi, giờ cô ấy không như vậy nữa rồi. Hiện tại doanh thu mỗi năm rơi vào khoảng 300 triệu tệ (khoảng 978 tỷ đồng) và rất ổn định mỗi năm. Vì thời trang là ngành hàng bị gửi trả đồ là vô cùng cao nên lợi nhuận thực tế cũng không quá cao. Muốn phát triển nhanh chóng, bạn nhất định phải biết từ bỏ một số thứ, và thứ mà chúng tôi bỏ là lợi nhuận. Duy trì mức lợi nhuận cơ bản nhất là đủ."
03
Có người từng nói, "Không có cặp vợ chồng nào sinh ra đã hợp nhau, cũng không có cái gọi là phù hợp tuyệt đối. Chỉ có sự nhượng bộ dịu dàng. Sính lễ viên mãn nhất của người đàn ông là tình yêu thương và trách nhiệm, của hồi môn trọn vẹn nhất của người phụ nữ là sự cảm thông và quan tâm. Em hiểu sự vất vả của anh, anh hiểu những niềm vui nỗi buồn của em, anh dám yêu em cả đời, em sẽ nỗ lực hết sức để anh thắng!"
Câu chuyện của Tùng Kiếm Phi và Vương Hựu Hựu chính là như vậy, anh luôn đạt điểm 10 trong con mắt em, em là điều không thể thay thế trong cuộc đời anh, chẳng có lý do gì. Cuộc sống vốn không chỉ toàn màu hồng, nó còn là cơm áo gạo tiền, cũng giống như Vương Hựu Hựu chia sẻ, "sẽ có những khi chúng tôi xảy ra cãi vã, điều mà chúng tôi tự hỏi mình đầu tiên chính là liệu cả hai có xem trọng mối quan hệ này hay không, nếu xem trọng, vậy thì tất cả những vấn đề xung quanh đều chỉ là những vấn đề nhỏ nhặt. Quá trình ở giữa có đau đớn, vất vả tới mấy đều không quan trọng, quan trọng là kết quả hướng tới điều cả hai đều mong muốn".
"Đồng vợ đồng chồng, tát biển đông cũng cạn", chỉ cần vợ chồng đồng lòng, cùng nhau cố gắng, mọi khó khăn đều sẽ có thể vượt qua.
Như Nguyễn