Bài viết "Hồ Động Đình không thể chứa nước Thái Bình Dương" là phần phát biểu của Nhậm Chính Phi tại cuộc họp báo cáo kinh doanh dòng sản phẩm lưu trữ CNTT vào năm 2014. Tuy nhiên, cho tới nay, sau 10 năm nhìn lại, bài phát hiểu này là sự đúc kết ấn tượng, tinh tuý về những bí quyết để thành công.
Trên thực tế, một trong những điểm yếu lớn nhất của con người là sự quen thuộc, tức là chúng ta thường có xu hướng giới hạn tầm nhìn của mình trong những vấn đề hàng ngày, lao vào công việc, lo lắng về tài chính và nhân sự, dẫn đến việc trở nên thiển cận. Đó là lý do tại sao ý kiến của Nhậm Chính Phi trở thành bài học quan trọng. Chỉ có tư duy mới có thể vượt qua giới hạn của thực tế, thời gian và không gian, hướng dẫn chúng ta đi đúng hướng.
1. Hoạt động kinh doanh phải tập trung
Lời nói của Chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi có thể trở thành kim chỉ nam cho mọi doanh nghiệp. Chiến lược không chỉ là việc lựa chọn làm gì và không làm gì. Một công ty muốn kiếm tiền thì không thể thiếu chiến lược. Không nên tiêu tốn sức mạnh cạnh tranh cho những lợi ích cục bộ. Chúng ta cần đặt trung tâm chỉ huy ở nơi có quyền lực toàn cầu.
Huawei đã đạt được những thành tựu trong thời gian ngắn, điều này chủ yếu nhờ vào cấu trúc của nó. Nhậm Chính Phi luôn nhấn mạnh rằng mô hình phải quan trọng hơn lợi nhuận. Thực tế, sau khi thiết lập mô hình thị trường, liệu nó có còn kiếm được tiền không? Doanh nhân nào cũng muốn kiếm thật nhiều tiền, nhưng nếu chỉ dừng lại ở Hồ Động Đình, thì làm sao có thể hòa nhập với Thái Bình Dương? Nếu chúng ta tự mãn và kiêu ngạo, chúng ta sẽ đánh mất cơ hội và bị lịch sử bỏ rơi.
Nếu thị trường quá lớn mà không có sự phát triển chính xác, sẽ không có hiểu biết thực sự, và khó có thể dẫn đầu. Thay vì tiêu tốn sức lực vào các cuộc cạnh tranh cục bộ, chúng ta phải tập trung mọi lực lượng chiến lược để thâm nhập vào thị trường rộng lớn. Chỉ có tư duy chiến lược mới giúp chúng ta nhận ra giá trị cốt lõi. Ngay từ đầu, Huawei đã tập trung vào chiến lược kênh chính, tấn công vào "lối vào tường thành". Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể đạt được những đột phá và mở rộng kết quả.
2. Không ai có thể xuất sắc một mình
Trong cuộc sống, không ai có thể xuất sắc một mình. Học cách tận dụng tài năng của người khác là một cách thông minh để phát huy tối đa khả năng của bản thân. Sức mạnh của một cá nhân có giới hạn, nhưng tổ chức hàng nghìn người có thể tạo nên kỳ tích lớn lao.
"Chúng ta phải có khả năng thu hút những người tài giỏi vào công ty." Ông Nhậm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bao dung và không tự cho mình là trung tâm. Huawei cũng đang đối mặt với thách thức trong việc giữ chân những nhân tài xuất sắc. Bởi vì những ngày đầu công ty có tính chất "gia đình trị", mối quan hệ và bầu không khí này thường khép kín, dẫn đến việc những tài năng không thể hòa nhập thực sự vào nhóm.
Nhậm Chính Phi đã chỉ ra rằng: Trong hệ thống thương mại, người quản lý từ bên ngoài khó có thể thành công nếu gặp phải một nhóm người quen thuộc và không thể chỉ huy họ. Khi các nhà khoa học vào công ty, họ chỉ chuyên tâm vào công việc nghiên cứu mà không có nhiều mối quan hệ phức tạp. Do đó, các nhà khoa học có thể tồn tại ở Huawei.
Hệ thống kinh doanh và thị trường cần có đội ngũ dự bị chiến lược để cho phép các nhà quản lý bên ngoài tham gia và hình thành một mối quan hệ mới. Nhậm Chính Phi đã học được điều này, giúp tổ chức trở nên linh hoạt hơn.
3. Cơ hội chiến lược ở đâu?
Chủ tịch Huawei tin rằng cơ hội chiến lược cho doanh nghiệp nằm ở những tài năng xuất sắc. Vì vậy, công ty nên tích cực thu hút những nhân tài và thúc đẩy sự tương tác. Không kiếm được tiền thì không dám trả lương. Không dám trả lương thì không tuyển được người. Do đó, cần tận dụng tốt tất cả các nguồn lực sẵn có, thay vì tự mình thực hiện mọi hoạt động.
Để điều hành một doanh nghiệp, bạn phải có can đảm kiếm tiền và sẵn sàng trả lương cao cho những người tài giỏi. Chỉ như vậy, một vòng tròn kết nối mới có thể hình thành. Nếu không, doanh nghiệp sẽ ngày càng nhỏ lại và con đường tương lai sẽ bị thu hẹp. Không có tài năng, bạn sẽ không có cơ hội. Ngay cả khi bạn nhìn thấy cơ hội, bạn cũng không thể làm gì. Vì vậy, tư duy của người lãnh đạo cần xuyên suốt toàn bộ quá trình và vòng đời của doanh nghiệp.
4. Hãy để tầm nhìn rộng mở và hướng về tương lai
Chúng ta sẽ gặp nhiều cuộc cách mạng về khoa học công nghệ trong tương lai. Làm thế nào để đưa ra những ý tưởng đúng trong tình huống như vậy? Chỉ có tư tưởng đúng mới dẫn đến hướng đi đúng; chỉ có hướng đi đúng mới có lý luận đúng; và chỉ có lý luận đúng mới có chiến lược đúng. Doanh nghiệp hay tập đoàn nào cũng cần những nhà tư tưởng, chiến lược gia có tầm nhìn. Tất nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành một nhà tư tưởng và không thể có quá nhiều người như vậy, nhưng cần có một số nhân tài như vậy.
Một số ít người có tầm nhìn rất siêu việt, dù tốn kém, nhưng rất đáng giá, trong khi phần lớn những người còn lại vẫn phải rất thực tế. Chỉ với cấu trúc như vậy, chúng ta mới có thể trở thành một tổ chức tốt và đầy hứa hẹn.
"Tại sao chúng ta luôn tụt lại phía sau? Đó là vì chúng ta không nhìn lên các vì sao và không có tầm nhìn toàn cầu. Nếu không thể nhìn thấy thế giới, bạn sẽ dễ dàng bị lịch sử bỏ rơi". Nếu không có tầm nhìn chiến lược rõ ràng, bạn sẽ lạc lối và không có sự phát triển. Người xưa đã nói: "Nếu một người không có nỗi lo lâu dài, chắc chắn sẽ có nỗi lo trước mắt." Sống trong thế giới này có nghĩa là phải quan tâm đến cả hiện tại và tương lai. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể nắm bắt cơ hội và theo kịp thời đại. Đừng chìm đắm trong quá khứ, hãy hướng về tương lai mỗi ngày.
Trang Đào