Ở Texas, Mỹ, đại lý Ferrari Houston đã đâm đơn kiện chủ (hay chính xác hơn là chủ cũ) một chiếc SUV Ferrari Purosangue. Cụ thể, Todd Carlson bị đại lý trên kiện vì bán lại siêu SUV Ý mà không tham khảo ý kiến của họ.
Không như đối thủ Lamborghini Urus, Ferrari Purosangue bị giới hạn sản xuất (khoảng 2.200-3.000 xe/năm) nên cầu lúc nào cũng nhiều hơn cung. Do đó, Ferrari luôn đặc biệt chú ý tới việc chọn lựa đúng người mua cho Purosangue (và thực tế là mọi dòng sản phẩm của mình) để đảm bảo xe tới đúng tay người có nhu cầu sử dụng.
Thỏa thuận từ khi còn cọc trước giữa 2 phía có những điều khoản khắt khe để hạn chế tình trạng mua đi bán lại. Lấy ví dụ, đại lý trên có quyền từ chối cho phép người này bán xe trong vòng 18 tháng tính từ thời điểm bàn giao (tháng 6 năm 2024). Họ cũng là bên được ưu tiên mua lại xe trong trường hợp người dùng muốn bán.
Tuy nhiên, với một thỏa thuận như trên, người muốn bán lại xe sẽ chỉ có thể thu lại phần lớn số tiền mình bỏ ra. Trong khi đó, nếu bán cho một bên thứ 3 đang cần mua xe gấp, họ có thể thu lời, thậm chí là lời lớn. Đây có lẽ là nguyên nhân khiến Todd đưa ra quyết định "phớt lờ" thỏa thuận và bán lại xe cho bên thứ 3.
Dù vậy, phía Ferrari cũng đã tính toán rất kỹ trường hợp khách hàng như trên. Họ có gài điều khoản nếu bán lại xe cho bên khác mà không theo thỏa thuận, người dùng sẽ phải trả Ferrari hoặc đại lý toàn bộ "tiền lãi" cũng như chi phí kiện tụng. Ngoài ra, gần như chắc chắn người dùng cũng sẽ bị hãng "cấm cửa" không được mua xe Ferrari thêm lần nữa.
Ferrari hiện tại đang "cấm cửa" hàng loạt các ngôi sao có tiếng như Justin Bieber, Floyd Mayweather, Kim Kardashian hay Nicholas Cage vì những nguyên nhân "nhẹ nhàng" hơn nhiều so với việc bán lại xe trái thỏa thuận. Vì vậy, có thể lường được thương hiệu Ý sẽ không nương tay với khách hàng liều lĩnh nói trên.
Quang Phong