Trong những năm gần đây, nhu cầu giáo dục tài chính tại Việt Nam ngày càng trở nên cấp thiết, nhất là khi quy mô thị trường tài chính Việt Nam (bao gồm lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm) hiện đã gấp gần ba lần quy mô nền kinh tế, với mức tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm từ năm 2011 đến nay. Dù vậy, các chương trình giáo dục tài chính tại Việt Nam còn khá muộn so với tốc độ phát triển của nền kinh tế và thị trường tài chính, đặt ra nhiều thách thức trong việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng của cộng đồng về quản lý tài chính cá nhân, trong đó có cả quản lý tài sản, đầu tư và kiểm soát rủi ro tài chính…
Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu phát triển tài chính toàn diện qua Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (ban hành tháng 1/2020), và Chiến lược tài chính đến năm 2030 (ban hành tháng 3/2022). Trong đó, một trong những yêu cầu quan trọng là đẩy mạnh các chương trình truyền thông giáo dục tài chính, nhằm phổ biến kiến thức tài chính sâu rộng đến mọi tầng lớp người dân và doanh nghiệp, góp phần phát triển dân trí về tài chính, qua đó thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đó, sự phát triển của thị trường tài chính cùng với sự gia tăng của các hình thức tội phạm tài chính, đặc biệt là nạn tín dụng đen, tội phạm công nghệ cao và trong các giao dịch tài chính trực tuyến, đã tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh và an toàn xã hội. Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt các bạn trẻ, The Moneyverse (Vũ trụ đồng tiền) do Thời báo VTV tổ chức ra đời.
Xây dựng thành một chuỗi hành trình trải nghiệm kết hợp giữa giải trí và giáo dục, mang đến cho khán giả (bao gồm cả những người tham gia trực tiếp là sinh viên các trường đại học tại Việt Nam) những kiến thức, kỹ năng về quản lý tài chính cá nhân (dựa trên hình ảnh của 5 vũ trụ: Kiếm - Tiêu - Tích lũy - Đầu tư - Bảo toàn; gắn với xu hướng tài chính xanh và tài chính số…), cũng như các vấn đề về kinh tế - xã hội liên quan.
Thông qua hình thức hấp dẫn với sự tham gia trực tiếp của các bạn sinh viên trẻ trung – năng động (là đối tượng tiếp cận đến tiền nong, xu thế công nghệ và xanh hóa nhanh, trẻ trung, lan tỏa lớn…); chương trình cung cấp những nội dung chuyên sâu về quản lý tài chính, giúp khán giả hiểu rõ hơn về cách thức vận hành của thị trường và quản lý của Nhà nước, từ đó có những quyết định tài chính sáng suốt và hợp lý hơn.
Phát biểu tại chương trình, ông Phạm Quốc Thắng, Phó Tổng biên tập Thời báo VTV , đại diện NSX Vũ trụ đồng tiền khẳng định: "Nội dung giáo dục luôn là mảng nội dung lớn và chương trình Vũ trụ đồng tiền là một sáng kiến đầy chất giáo dục thông qua những hình thức giải trí, giao lưu của thanh niên.
Đối tượng chương trình hướng đến là thanh niên, sinh viên. Hoạt động chính của chương trình hướng đến việc cung cấp thông tin cơ bản về sử dụng đồng tiền, từ việc quản lý, bảo toàn đồng tiền đến đầu tư, sinh lời và phát triển bền vững"
Ông Thắng cũng hi vọng thông qua chương trình này, các bạn sinh viên sẽ có thêm rất nhiều kiến thức quản lý đồng tiền của mình, biết đầu tư đúng chỗ, biết giữ gìn đồng tiền của mình và không rơi vào bẫy lừa đảo đầu tư tài chính; truyền cảm hứng và đam mê đầu tư tài chính, làm cho các dự án lớn phát triển, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Theo tiết lộ, chương trình Vũ trụ đồng tiền thu hút sự tham gia của 15.000 sinh viên của các trường đại học trên cả nước. Những sinh viên này sẽ trải qua các vòng thi để chọn ra một ngôi sao đầu tư nhận được 1 tỉ đồng cùng cơ hội trở thành nhân sự của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
Là một chương trình mang nặng tính chuyên môn, tuy nhiên, vấn đề rating (đơn vị đo lường sự quan tâm của khán giả truyền hình) cũng là yếu tố quyết định sự thành công của một chương trình truyền hình.
Nói về điều này, nhà báo Dương Ngọc Trinh - Giám đốc sáng tạo chương trình Vũ trụ đồng tiền cho biết: "Tất cả các chương trình giải trí thường lấy yếu tố drama để trở thành chất xúc tác thu hút lượt xem, nhưng chương trình này lại dành cho sinh viên thì drama thế nào để không ảnh hưởng đến hình ảnh các bạn từ kết quả học tập đến kết quả thì đó là yếu tố rất khó để cần bằng. Chính vì vậy, phía ê-kíp sản xuất tính ra một giải pháp là cần có sự kết hợp chung tay của cộng đồng sáng tạo, tức là những người đã và đang có kinh nghiệm làm các show giải trí tốt nhất Việt Nam sẽ ngồi với Hội đồng cố vấn chuyên môn cùng ê-kíp gen Z".
Theo đó, cô tiết lộ chương trình không chỉ đầu tư về show, sân khấu hay các kỹ năng, kỹ xảo thường có của một chương trình thực tế mà còn có các yếu tố về công nghệ. Trong đó, sẽ có những loại game công nghệ được genZ yêu thích nhất bây giờ như các game tương tác, thực tế ảo…
"Bên cạnh nội dung, kỹ năng xây dựng chương trình giải trí thì công nghệ chính là yếu tố cốt lõi để làm ra điểm khác biệt của Vũ trụ đồng tiền " – cô nhấn mạnh.
Theo thông tin từ BTC, Vũ trụ đồng tiền có tổng 16 tập phát sóng, số đầu tiên lên sóng VTV3 lúc 14 giờ, ngày 29/9.
Minh Tuệ