
Sau hơn 4 tháng chỉ triển khai hình thức thuê pin, Honda Việt Nam mới đây đã bổ sung thêm tùy chọn mua đứt pin cho mẫu xe máy điện ICON e:. Đây là mẫu xe điện đầu tiên được Honda phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc đưa ra mức giá gần 10 triệu đồng cho bộ pin rời đang tạo ra nhiều tranh luận trong cộng đồng người tiêu dùng, đặc biệt là với nhóm khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên.

Người dùng Honda ICON e: hiện đã có thể mua đứt pin với giá dưới 10 triệu đồng.
Theo công bố mới, khách hàng hiện có thể sở hữu hoàn toàn bộ pin Lithium-ion của Honda ICON e: với mức giá niêm yết khoảng 9,8 triệu đồng, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trước đó, xe chỉ được bán kèm theo chính sách thuê pin với mức phí 350.000 đồng mỗi tháng. Nếu lựa chọn mua đứt pin ngay từ đầu, tổng chi phí để sở hữu xe và pin sẽ rơi vào khoảng 36,7 triệu đồng - một con số tương đương với nhiều mẫu xe tay ga tầm trung trên thị trường hiện nay.
Chế độ bảo hành của Honda cũng có sự phân biệt rõ ràng giữa hai hình thức mua pin. Pin mua cùng xe mới được bảo hành 2 năm, trong khi nếu mua rời hoặc thay thế, thời hạn bảo hành chỉ còn 1 năm. Honda cũng cho biết từ ngày 15/9 tới, hãng sẽ triển khai chính sách mua lại pin đối với những khách hàng đang thuê. Giá mua sẽ được tính toán dựa trên thời gian sử dụng và số tiền thuê đã trả. Tuy nhiên, để đủ điều kiện bảo hành, viên pin phải còn trên 80% dung lượng, và thời hạn bảo hành sau đó sẽ là 2 năm trừ đi số tháng đã sử dụng.

Khách hàng vẫn có thể lựa chọn gói thuê pin với giá 350.000đ/tháng nếu không muốn mua đứt pin.
Chính sách mới này của Honda nhanh chóng thu hút sự chú ý và gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng mức giá gần 10 triệu đồng cho một viên pin có quãng đường di chuyển khoảng 71 km mỗi lần sạc là tương đối cao, đặc biệt khi so sánh với mặt bằng giá pin của các hãng xe máy điện khác, vốn dao động trung bình từ 8,5 đến 11 triệu đồng tuỳ loại và dung lượng.
Tuy nhiên, Honda ICON e: cũng mang đến những lợi thế riêng. Với thương hiệu đã được khẳng định tại thị trường Việt Nam, mẫu xe này có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, hướng đến đối tượng học sinh trung học và người dùng không cần bằng lái, nhờ vận tốc tối đa chỉ 49 km/h. Xe được trang bị viên pin đạt chuẩn chống nước IP67, có thể tháo rời để sạc trong nhà hoặc sạc trực tiếp trên xe. Về tính năng an toàn, xe nổi bật khi là mẫu hiếm hoi trong phân khúc được tích hợp hệ thống phanh kết hợp CBS. Bên cạnh đó, ICON e: còn sở hữu đèn LED toàn phần, màn hình LCD kỹ thuật số, cổng sạc USB phía trước và cốp chứa đồ lên tới 26 lít - những tiện ích thiết thực cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Với mức giá mua đứt này, Honda ICOn e: sẽ chỉ hợp với học sinh, sinh viên gia đình khá giả.
Dù có nhiều điểm cộng về thiết kế và tiện nghi, mức giá tổng thể khi mua cả xe và pin vẫn là một trở ngại đối với nhóm khách hàng học sinh, sinh viên vốn nhạy cảm về chi phí. Trong bối cảnh thị trường xe máy điện đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt, chính sách giá và hậu mãi sẽ là yếu tố quyết định để ICON e: có thể chinh phục đúng phân khúc mà nó hướng đến.
Phạm Hoàng