
Hồi cuối tháng 3, Huawei Pura X ra mắt tại xứ tỷ dân, ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt. Với việc sử dụng thiết kế tỷ lệ 16:10 độc đáo, mang đến trải nghiệm thị giác mới lạ cho người dùng - khác với thiết kế vỏ sò hay gập ngang thường thấy. Đặc biệt, màn hình rộng độc đáo của thiết bị này giúp mở rộng đáng kể diện tích hiển thị trong nhiều tình huống như xem phim, sáng tạo nội dung và lướt web.
Theo tiết lộ của nhà sản xuất, Huawei Pura X là thiết bị di động đầu tiên được trang bị hệ điều hành HarmonyOS 5. Nhờ màn hình phụ thông minh tỉ lệ 1:1, người dùng có thể thực hiện các thao tác thường dùng mà không cần mở màn hình chính, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng màn hình.

So với các phiên bản trước, HarmonyOS 5 mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, hiệu năng tổng thể của thiết bị tăng 40%, và hơn 120 ứng dụng hàng đầu như Xiaohongshu, Douyin, iQIYI,... đều đã được tối ưu hóa sâu cho Pura X. Hệ sinh thái Harmony đang bước vào giai đoạn bứt tốc toàn diện. Chiếc điện thoại này khi gập lại là một chiếc điện thoại nhỏ, khi mở ra thì là một chiếc máy tính bảng.
Ngoài ra, theo giới thiệu, Huawei Pura X còn là thiết bị đầu tiên tích hợp tính năng lật trang bằng chuyển động mắt sử dụng AI. Tính năng này có thể theo dõi chuyển động của nhãn cầu, khi người dùng đọc đến cuối trang, hệ thống sẽ tự động lật trang dựa trên quỹ đạo chuyển động mắt của người dùng.



Về thông số phần cứng, Huawei Pura X được trang bị màn hình chính 6.3 inch và màn hình phụ 3.5 inch, cả hai đều hỗ trợ tần số quét cao và điều chỉnh độ sáng PWM tần số cao. Tuy chỉ có viên pin 4.720mAh, nhưng thời lượng sử dụng vẫn có thể sánh ngang với nhiều mẫu điện thoại dạng thanh truyền thống. Kết hợp với vi xử lý flagship 9020, hiệu năng của máy được đánh giá khá tốt, mang lại trải nghiệm tổng thể ấn tượng cho người dùng.
Là chiếc điện thoại đầu tiên được cài sẵn hệ điều hành HarmonyOS "thuần chất" ngay khi xuất xưởng, Huawei Pura X đã vấp phải không ít tranh cãi khi mới ra mắt. Phát biểu rằng "toàn dân sẽ tranh nhau mua" và "ai cũng có thể mua được" của Huawei từng khiến nhiều người chế giễu. Tuy nhiên, dựa trên số liệu bán hàng trong đợt mở bán đầu tiên, với doanh số 100.000 chiếc trong một ngày, phá vỡ kỷ lục mở bán đầu tiên của dòng điện thoại màn hình gập, chiếc điện thoại này quả thực đang được toàn dân săn đón, ngay cả khi mức giá khởi điểm lên tới 7.499 NDT (khoảng 26 triệu đồng), điều này cũng không thể cản được sự hào hứng của người dùng.

1. Tái cấu trúc dòng sản phẩm: Từ đồng nhất hóa đến khác biệt hóa
Việc Huawei ra mắt dòng Pura X thực chất là sự lựa chọn tất yếu trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh đang bước vào giai đoạn điều chỉnh sâu. Trong năm 2023, Apple chiếm đến 62% thị phần của thị trường điện thoại cao cấp toàn cầu, Huawei buộc phải phá vỡ mô hình hai dòng flagship truyền thống là Mate và P. Hệ thống đặt tên Pura X đã loại bỏ đặc trưng hình ảnh của dòng P trước đây, chuyển hướng sang con đường mới mang tên "thẩm mỹ công nghệ". Sự tái cấu trúc này phản ánh trực tiếp xu hướng nâng cấp tiêu dùng, theo dữ liệu từ Counterpoint, tỷ trọng doanh số các mẫu điện thoại có giá từ 6.000 NDT (khoảng 21 triệu đồng) trở lên tại thị trường Trung Quốc đã tăng từ 5% năm 2019 lên 18% vào năm 2023.



Việc tách dòng điện thoại màn hình gập thành một hướng phát triển độc lập còn mang ý nghĩa chiến lược sâu xa hơn. Năm 2023, sản lượng điện thoại màn hình gập toàn cầu đạt 21 triệu chiếc, trong đó Huawei dẫn đầu với 31,4% thị phần. Việc ra mắt Pura X chính là bước chuyển mình, đưa hình thức màn hình gập từ "sân chơi thử nghiệm công nghệ" trở thành "dòng sản phẩm chủ lực", qua đó tránh đối đầu trực diện với các mẫu điện thoại dạng truyền thống bằng đổi mới về hình thức. Chiến lược "nâng cấp chiều cạnh tấn công" này không chỉ giảm thiểu tác động từ hạn chế về năng lực sản xuất chip Kirin lên các dòng máy chính, mà còn mở ra một "chiến trường khác biệt" trong phân khúc cao cấp.
2. Đột phá công nghệ: chiến thuật vòng tránh để phá vỡ phong tỏa
Dòng Pura X gánh vác sứ mệnh chiến lược giúp Huawei vượt qua sự phong tỏa công nghệ. Máy được trang bị kính cường lực Kunlun phủ thép Huyền Vũ, với khả năng chống rơi vỡ tăng 300%, phản ánh bước đột phá trong công nghệ kính vi tinh thể nano nội địa. Công nghệ Nearlink cho tốc độ truyền tải cao gấp 6 lần so với Bluetooth truyền thống, là một phần quan trọng trong bức tranh công nghệ thoát ly ảnh hưởng từ Mỹ. Điều đáng chú ý hơn nữa là việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng – theo dữ liệu ngành, tỷ lệ nội địa hóa của Pura X đã nâng lên đến 92%, các linh kiện chủ chốt đã thay thế được các linh kiện phụ thuộc đồng USD.
Trước khó khăn về chip, Huawei thể hiện sự thông minh với chiến lược "phần mềm bù đắp cho phần cứng". Hệ điều hành HarmonyOS 4.0, sử dụng công nghệ mạng không đồng nhất để tổng hợp sức mạnh tính toán của điện thoại di động, máy tính bảng và PC nhằm đạt được hiệu suất cao trên nhiều thiết bị. Năng lực tính toán phân tán này ở một mức độ nhất định đã bù đắp cho sự thiếu hụt trong công nghệ sản xuất chip.


3. Nâng tầm thương hiệu: Từ flagship nội địa đến biểu tượng xa xỉ
Chiến lược đặt tên dòng sản phẩm Pura ngầm chứa tham vọng nâng cao thương hiệu. Dựa trên kinh nghiệm thành công của phiên bản thiết kế Porsche, Huawei cố gắng biến "Pura" thành biểu tượng của sản phẩm công nghệ xa xỉ. Sản phẩm này sử dụng kính thêu hoa văn cao cấp, độ phức tạp của công nghệ gia công tăng gấp 7 lần so với kính AG truyền thống; dịch vụ đặc quyền bao gồm kỹ sư di chuyển dữ liệu cá nhân, cùng các quyền lợi khác, tất cả đều hướng đến việc áp dụng logic vận hành của các thương hiệu xa xỉ.

Phản hồi từ thị trường đã xác nhận chiến lược định vị này. Phiên bản Pura X Ultra có mức giá vượt qua ngưỡng 10.000 nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đồng), nhưng dữ liệu đặt trước cho thấy phiên bản này chiếm 35% tổng số đơn hàng. Việc tăng giá này không gây phản ứng tiêu cực từ thị trường, mà ngược lại, củng cố nhận thức về "sản phẩm công nghệ xa xỉ." Nghiên cứu từ GFK cho thấy, mức độ ưa chuộng thương hiệu của Huawei trong phân khúc giá từ 10.000 nhân dân tệ trở lên đã đạt 29%, chỉ đứng sau Apple với 47%, cho thấy sự thành công trong việc chiếm lĩnh vị trí cao cấp trong tâm trí người tiêu dùng.

Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint, sau khi vượt qua giai đoạn thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng, Huawei đã giành lại vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong quý IV năm 2024 với thị phần 18,1%. Trong cả năm 2024, doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc tăng 1,5% so với năm trước, riêng Huawei tăng mạnh tới 36%, dẫn đầu toàn thị trường.
Ảnh: Thế Duyệt - Bài: Ngọc Tú