Ngày 5/11 (giờ Mỹ), cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ đã diễn ra trên toàn xứ cờ hoa. Một trong những “thế lực” đáng chú ý nổi lên đã gây nhiều ảnh hưởng trong cuộc tranh cử năm nay giữa ông Donald Trump và bà Kamala Harris là các ngôi sao, những người nổi tiếng.
Khi các minh tinh “hô hào” fan hâm mộ bỏ phiếu
Sức ảnh hưởng của người nổi tiếng từ lâu đã không còn là vấn đề đáng bàn cãi. Đây không phải lần đầu tiên các nghệ sĩ Mỹ công khai quan điểm chính trị cũng như sự ủng hộ của mình với các chính trị gia. Thế nhưng vào vài tháng trước, khi siêu sao Taylor Swift công khai lên tiếng cho biết cô sẽ bầu cho Phó Tổng thống Harris, sự chú ý có thể nói là chưa từng rầm rộ đến thế.
Đây cũng là lần đầu tiên Nhân vật của năm 2023 do tạp chí TIME bình chọn công khai quan điểm của cô về chính trị.
Bà Kamala Harris còn mời Beyoncé lên sân khấu trong sự kiện tranh cử của mình. Sự xuất hiện của một siêu sao tất nhiên thu hút hàng ngàn bài báo, tương tác trên mạng xã hội và tác động đến lựa chọn của các fan hâm mộ.
Sau đó, các ngôi sao hạng A cũng lên tiếng kêu gọi mọi người đi bầu cử, thực hiện quyền công dân của mình. Leonardo DiCaprio, Lady Gaga, Anne Hathaway, Ariana Grande, Demi Lovato,... là những cái tên đã công khai ủng hộ bà Kamala Harris. Trong khi đó, ông Trump có được sự ủng hộ của ngôi sao NFL Harrison Butker, Jason Aldean, Russell Brand,... Trên trang cá nhân, các ngôi sao nô nức khoe ảnh đi bầu cử của mình như mọi công dân khác.
Lady Gaga, Ariana Grande, Anne Hathaway, Selena Gomez khoe ảnh đi bầu cử
Chiến dịch tranh cử chuyển sang phương tiện truyền thông xã hội
Khai thác nền tảng mạng xã hội là phương pháp hữu hiệu giúp lan tỏa bầu cử đến thế hệ trẻ. Mùa vận động tranh cử 2024 bùng nổ trên mạng xã hội khi cử tri trẻ chia sẻ ảnh meme về các ứng viên. Ca sĩ người Anh Charli XCX thì góp phần thu hút sự chú ý của Gen Z đối với Phó tổng thống Harris chỉ bằng một dòng trạng thái "Kamala is Brat". Brat được hiểu theo nghĩa tích cực là người tự tin, nổi loạn, thú vị. Brat đồng thời cũng là tên album mới của Charli XCX.
Không chỉ có các sao, KOL cũng là nhóm “thế lực” gây ảnh hưởng truyền thông đáng kể trong cuộc tranh cử năm 2024. Quan hệ đối tác với những người có sức ảnh hưởng đã trở thành một chiến lược vận động ngày càng phổ biến.
Tuy nhiên hiện nay, vẫn tồn tại một khoảng cách về mặt quy định có nghĩa là không giống như các quảng cáo chính trị phát trên TV - hoặc nội dung được tài trợ thông thường mà những người có sức ảnh hưởng đăng cho các thương hiệu - những người sáng tạo nội dung không bắt buộc phải tiết lộ liệu họ có được trả tiền để ủng hộ một ứng cử viên hay nói về một vấn đề chính trị trên trang của họ hay không.
Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ đã xác định vào đầu năm nay rằng một chiến dịch có thể đăng video trên nền tảng của riêng mình rồi trả tiền cho người có sức ảnh hưởng để quảng bá video đó hoặc trả tiền cho một cá nhân để tạo tài liệu quảng cáo cho ứng cử viên mà không cần chiến dịch hoặc người có sức ảnh hưởng phải tiết lộ bất cứ điều gì.
Điều đó có nghĩa là người dùng thường phải tự mình đánh giá bài đăng nào là các minh tinh “ủng hộ chân thành”, bài đăng nào là công việc kinh doanh thuần túy của họ.
Và điều đó có thể làm phức tạp thêm hệ sinh thái thông tin vốn đã phức tạp, vào thời điểm gần 40% người Mỹ trẻ cho biết họ thường xuyên cập nhật tin tức từ TikTok, trong khi những người lớn ở Hoa Kỳ dưới 30 tuổi có xu hướng tin tưởng thông tin từ mạng xã hội cũng như từ các hãng thông tấn quốc gia, theo Trung tâm nghiên cứu Pew.
Vào năm 2024, nội dung chính trị do những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đăng tải đã trở nên quan trọng ngang bằng với sự chứng thực của người nổi tiếng truyền thống - nếu không muốn nói là hơn. Những người có sức ảnh hưởng thường có lượng người theo dõi đông đảo, tích cực và tin tưởng họ vì họ mang lại cảm giác chân thực mà những người nổi tiếng truyền thống, như diễn viên và nghệ sĩ giải trí, không có.
Và các chính trị gia muốn tận dụng điều đó. Nếu lượng người theo dõi đông đảo của các KOL đã tiếp nhận lời khuyên của họ về mọi thứ, từ thực phẩm bổ sung đến cách nuôi dạy con cái, thì chính trị cũng có thể được thêm vào.
Krysten Stein, phó giáo sư ngành truyền thông tại Cao đẳng Blue Ash thuộc Đại học Cincinnati, cho biết: “Chúng ta có xu hướng tin tưởng những người thực tế hơn hoặc giống chúng ta hơn,” cô nói. “Và sau đó nếu họ ủng hộ một ứng cử viên, thì, 'Này, họ cũng giống tôi. Chúng ta có cùng sở thích hoặc đến từ một nơi tương tự.' Vì vậy, chắc chắn, tôi có thể tin tưởng họ hơn.”
Vào tháng 7, giữa các bài đăng về kỳ nghỉ, sự nghiệp quyền anh mới chớm nở và thương hiệu sữa tắm của mình, người có sức ảnh hưởng Jake Paul đã đăng một video trên Instagram cho thấy anh đang đấu võ với cựu Tổng thống Donald Trump. "Chúng ta cần Trump hạ gục tất cả các đối thủ của mình vào Ngày bầu cử", Paul nói trong chú thích của video, thu hút hơn 1,5 triệu lượt thích.
Tháng trước, ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân chủ Tim Walz đã xuất hiện trong một video trên YouTube khi đi dạo với chú chó của mình, Scout, và Matt Nelson, người đứng sau kênh We Rate Dogs nổi tiếng. Video này đã đạt được hơn 600.000 lượt xem trên YouTube; một clip được đăng lên X đã được xem hơn 1,5 triệu lần.
Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ năm nay cũng cung cấp thông tin xác thực cho hơn 200 người có sức ảnh hưởng, cùng với một "phòng chờ dành cho người sáng tạo" thoải mái để đăng nội dung về nỗ lực chạy đua vào Nhà Trắng của Phó Tổng thống Kamala Harris.
Nguồn: CNN
Chi Chi