Vào đầu tháng 10 này, tờ MotorBeam của Ấn Độ đã bắt gặp một mẫu xe cực kỳ đáng chú ý thử nghiệm công khai tại quốc gia trên. Cụ thể, đó là một phiên bản chạy điện của Kia Sonet - dòng SUV cỡ nhỏ đã và đang "hô mưa gọi gió" tại nhiều thị trường với doanh số dẫn đầu phân khúc.
Dù ngoại thất của chiếc Kia Sonet chạy thử được ngụy trang rất kỹ, không khó để nhận ra khu vực đuôi xe không có ống xả - yếu tố rõ ràng nhất cho thấy đây là một dòng xe điện. Phần đuôi xe có vẻ cơ bắp hơn một chút nhưng khả năng cao đây chỉ là chiêu trò của Kia để che đi thiết kế thực tại đây mà thôi.
Kia Sonet EV bị bắt gặp trên đường với đuôi xe hoàn toàn không có ống xả. Ảnh: MotorBeam
Quan sát tổng thể, chiếc Kia Sonet điện chạy thử không khác gì phiên bản đang chạy động cơ. Tại đầu xe, giao diện đèn có vẻ vẫn giống bản sau, tương tự là đèn hậu LED quan sát được phía sau. Ngay cả mâm 16 inch lộ diện rõ ràng nhất cũng là mâm hợp kim đang có. Có vẻ như bản thuần điện của Kia Sonet sẽ sử dụng lại nhiều linh kiện nhất có thể từ bản xăng để hạ chi phí phát triển và sản xuất.
Yếu tố trên đồng nghĩa phiên bản Kia Sonet điện sẽ chỉ cải tiến khung gầm sẵn có của dòng SUV đô thị để phù hợp với hệ truyền động mới. Như vậy, cabin xe khả năng cao cũng sẽ giữ nguyên so với bản xăng.
Khu vực này hiện có một số điểm nhấn là 2 màn hình 10,2 inch, Android Auto/Apple CarPlay, cửa sổ trời, hốc gió điều hòa cho hàng ghế sau, ghế lái chỉnh điện, loa Bose và hệ thống ADAS cấp 1.
Việc thay hệ truyền động từ xăng sang điện có thể giúp Kia Sonet EV có phanh tay điện tử và phanh tái sinh năng lượng. Tầm vận hành bản này dự đoán rơi vào khoảng 450 tới 500 km mỗi lần sạc.
Kia Sonet điện dự kiến sẽ ra mắt vào cuối 2025 hoặc đầu 2026. Giá bản này có thể cao hơn bản chạy động cơ 20% tới 30%, có thể rơi vào khoảng 1 triệu INR tương đương 295,8 triệu đồng. Đây sẽ là đối thủ khó nhằn của Toyota Raize và Hyundai Venue khi 2 mẫu xe đồng hạng này chưa có kế hoạch làm bản điện.
Quang Phong