KTM đang âm thầm tạo ra một chiếc xe mày có thể tự động phanh để tránh va chạm

Thứ năm, 26/09/2024 - 09:53

KTM, thương hiệu xe máy nổi tiếng, đang chuẩn bị tung ra mẫu xe mới cho năm 2025, được trang bị một loạt các tính năng an toàn tiên tiến, bao gồm khả năng tự động bóp phanh để ngăn ngừa va chạm.

Công nghệ này là nhờ vào thế hệ thứ hai của Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) do Bosch phát triển, giúp việc lái xe trở nên an toàn và dễ dàng hơn. Dự kiến, các tính năng này sẽ xuất hiện trên một mẫu xe KTM Super Adventure sắp ra mắt, có khả năng được xây dựng trên nền tảng 1390 và trang bị hộp số bán tự động ly hợp.

KTM đang âm thầm tạo ra một chiếc xe mày có thể tự động phanh để tránh va chạm- Ảnh 1.

Các tính năng an toàn hỗ trợ radar mới của Bosch sẽ ra mắt trên mẫu KTM 2025.

Sáu tính năng an toàn nổi bật

Trong số những tính năng mới, nổi bật nhất là kiểm soát hành trình thích ứng - dừng lại và đi. Tính năng này giúp người lái duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước khi di chuyển với tốc độ chậm hơn. Khi cần thiết, hệ thống sẽ tự động làm chậm xe máy và thậm chí có thể dừng hoàn toàn nếu gặp tình huống nguy hiểm. Chức năng này được thiết kế riêng cho các mẫu xe không có ly hợp, giúp người lái tiếp tục di chuyển sau khi dừng mà không lo chết máy hoặc phải chuyển số.

KTM đang âm thầm tạo ra một chiếc xe mày có thể tự động phanh để tránh va chạm- Ảnh 2.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thế hệ tiếp theo có thể dần dần làm chậm chiếc xe của bạn hoặc thậm chí khiến bạn dừng lại hoàn toàn một cách an toàn.

Một tính năng an toàn quan trọng khác là hỗ trợ phanh khẩn cấp. Khi hệ thống phát hiện nguy hiểm phía trước và nhận thấy người lái đã bắt đầu phanh, nó sẽ tự động tăng áp suất phanh ở bánh trước để giảm tốc độ nhanh nhất có thể, giúp tránh va chạm.

KTM đang âm thầm tạo ra một chiếc xe mày có thể tự động phanh để tránh va chạm- Ảnh 3.

Hỗ trợ phanh khẩn cấp sẽ làm tăng áp suất phanh bánh trước để giảm tốc độ dị chuyển.

Để bảo vệ người lái khỏi các phương tiện phía sau, hệ thống có hai tính năng cảnh báo: cảnh báo khoảng cách phía sau và cảnh báo va chạm phía sau. Khi có xe di chuyển quá gần từ phía sau, cảnh báo sẽ hiện lên trên màn hình xe máy để người lái biết. Đồng thời, hệ thống cũng sẽ tự động bật đèn cảnh báo nguy hiểm để báo hiệu cho các phương tiện phía sau về khoảng cách an toàn.

KTM đang âm thầm tạo ra một chiếc xe mày có thể tự động phanh để tránh va chạm- Ảnh 4.

Cảnh báo khoảng cách phía sau sẽ cảnh báo bạn khi một chiếc xe đang ở phía sau và nằm trong phạm vi có thể gây nguy hiểm khi va chạm.

Nếu bạn là người di chuyển phía sau các phương tiện khác, tính năng hỗ trợ khoảng cách sẽ phát huy tác dụng. Tính năng này hoạt động tương tự như kiểm soát hành trình thích ứng nhưng được tối ưu để giảm tốc độ và phanh nhẹ khi bạn đến quá gần xe phía trước. Tuy nhiên, người lái vẫn có thể kiểm soát bằng cách vặn ga nhanh để vượt qua phương tiện khác nếu cần thiết.

KTM đang âm thầm tạo ra một chiếc xe mày có thể tự động phanh để tránh va chạm- Ảnh 5.

Cảnh báo va chạm phía sau sẽ bật đèn báo nguy hiểm để cho người lái xe phía sau bạn biết họ đang đến quá gần.

Cuối cùng, đối với những người yêu thích lái xe theo đoàn, tính năng hỗ trợ đi xe theo nhóm sẽ giúp bạn giữ vị trí ổn định trong một đội hình so le với đoàn xe của mình, mà không cần quá phụ thuộc vào người đi trước phải di chuyển vào giữa làn đường.

KTM đang âm thầm tạo ra một chiếc xe mày có thể tự động phanh để tránh va chạm- Ảnh 6.

Hỗ trợ khoảng cách lái xe sẽ ngăn bạn điều khiển phương tiện tới quá gần xe phía trước.

Tương lai của công nghệ an toàn trên xe máy

KTM đã áp dụng công nghệ radar trên các dòng xe cao cấp của mình trong vài năm gần đây. Các thương hiệu khác như Ducati cũng đã bắt đầu sử dụng các hệ thống tương tự. Tuy nhiên, việc Bosch phát triển thế hệ ADAS mới này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường an toàn cho người lái xe máy.

Bosch hy vọng rằng những tính năng an toàn tiên tiến này sẽ sớm xuất hiện trên nhiều thương hiệu và dòng xe máy khác, không chỉ giới hạn ở các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ chấp nhận của thị trường đối với công nghệ này. Nếu nhu cầu sử dụng các hệ thống an toàn này tăng lên, Bosch sẽ tiếp tục phát triển các phiên bản cảm biến với chi phí thấp hơn, giúp phổ biến rộng rãi các tính năng này trên nhiều phân khúc xe máy hơn trong tương lai.

KTM đang âm thầm tạo ra một chiếc xe mày có thể tự động phanh để tránh va chạm- Ảnh 7.

Việc KTM ra mắt các mẫu xe mới với tính năng an toàn tiên tiến không chỉ giúp tăng cường trải nghiệm lái mà còn tạo ra một bước ngoặt trong việc phát triển công nghệ an toàn cho xe máy. Với những cải tiến đáng kể trong hệ thống hỗ trợ người lái, người dùng sẽ có thêm sự yên tâm khi tham gia giao thông, đặc biệt là trong các tình huống nguy hiểm.

KTM là một hãng xe máy nổi tiếng của Áo, chuyên sản xuất các dòng xe thể thao, xe đua và xe địa hình (off-road). Thành lập vào năm 1934, KTM ban đầu chỉ là một công ty cơ khí, nhưng sau đó đã phát triển thành một trong những thương hiệu xe máy hàng đầu thế giới.

Hãng nổi tiếng với các mẫu xe có động cơ mạnh mẽ, công nghệ tiên tiến, và khả năng vận hành vượt trội trong các điều kiện khắc nghiệt. KTM thường gắn liền với các giải đua danh giá như Dakar Rally, MotoGP, và các giải motocross.

Ngoài dòng xe off-road, KTM còn sản xuất các dòng xe phân khối lớn, xe thể thao đường phố, và cả xe đạp điện. Các sản phẩm của KTM thường được đánh giá cao về độ bền, khả năng kiểm soát tốt và hiệu suất cao, phù hợp cho cả người mới và các tay đua chuyên nghiệp.


Đức Khương