Cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước
Việc ban hành Công văn 5215 xuất phát từ yêu cầu thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Văn kiện nêu rõ mục tiêu xây dựng nền giáo dục "hài hòa giữa tính toàn dân và tinh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu; phát triển trên nền tảng văn hóa, các giá trị truyền thống của dân tộc".

Đồng thời, đây cũng là hoạt động hưởng ứng Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 06/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho học sinh. Chỉ thị nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đức – trí – thể – mỹ, đồng thời xây dựng môi trường giáo dục an toàn, bổ ích, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đa dạng hóa hoạt động dạy học
Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông có thể mời các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, nghệ nhân của các làng nghề, nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật, huấn luyện viên và vận động viên thể thao tham gia các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề, hoặc trực tiếp hỗ trợ giảng dạy.

Thông qua đó, học sinh có điều kiện được học tập, giao lưu và trải nghiệm phong phú, không chỉ giới hạn trong tri thức sách vở mà còn mở rộng sang:
- Giáo dục tư tưởng, đạo đức, truyền thống: học sinh được lắng nghe những câu chuyện về lịch sử, văn hóa, tinh thần yêu nước từ các nhân chứng, nghệ nhân.
- Giáo dục thể chất và thẩm mỹ: được trực tiếp tham gia các buổi tập luyện, biểu diễn nghệ thuật, qua đó phát triển năng khiếu, sự tự tin và sức khỏe.
- Giáo dục hướng nghiệp và kỹ năng sống: học sinh được tiếp cận kỹ năng mềm, hiểu thêm về nghề nghiệp tương lai từ chính những người thành công trong thực tiễn.
Kết nối nhà trường – cộng đồng
Công văn nhấn mạnh, việc mời các chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên không chỉ nhằm bổ trợ hoạt động giáo dục mà còn mở ra kênh kết nối bền chặt giữa nhà trường và cộng đồng.

Qua sự tham gia của đội ngũ này, giáo viên cũng được bồi dưỡng thêm chuyên môn, phương pháp sư phạm, tạo cơ hội học hỏi, trao đổi. Các hoạt động phối hợp có thể trở thành những mô hình sinh hoạt chuyên đề, câu lạc bộ, hay các chương trình trải nghiệm văn hóa – nghệ thuật – thể thao thường kỳ.
Đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả

Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương và nhà trường khi triển khai phải bảo đảm tính công khai, minh bạch và hiệu quả. Việc lựa chọn khách mời cần căn cứ vào năng lực chuyên môn, uy tín và khả năng truyền cảm hứng cho học sinh. Đồng thời, quá trình tổ chức phải gắn với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, không gây quá tải, lạm dụng hình thức.
Hướng đến giáo dục toàn diện
Công văn 5215 không chỉ mang tính chất hướng dẫn kỹ thuật mà còn thể hiện quyết tâm của ngành giáo dục trong việc xây dựng một môi trường học tập toàn diện. Thay vì chỉ tiếp thu kiến thức lý thuyết, học sinh sẽ được khuyến khích rèn luyện kỹ năng thực hành, tư duy sáng tạo, lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Qua đó, nền giáo dục phổ thông Việt Nam tiến thêm một bước trong hành trình đổi mới, đảm bảo sự phát triển hài hòa về đức – trí – thể – mỹ, góp phần đào tạo thế hệ công dân vừa có năng lực hội nhập quốc tế, vừa gắn bó với cội nguồn văn hóa dân tộc.
Tấn Tài