Đây là gian hàng được tổ chức lần đầu tiên, tuyển chọn những sản phẩm Nhật Bản chất lượng cao nhưng còn ít người biết đến, do các doanh nghiệp có trụ sở tại Việt Nam nhập khẩu. 74 sản phẩm thuộc các nhóm nông sản, thực phẩm Nhật Bản thích hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của chị em nhân dịp 20/10 được giới thiệu.
Ông Nakazawa Katsunori - Phó Chủ tịch Điều hành, Tổ chức Xúc Tiến Thương Mại Nhật Bản (JETRO) chia sẻ: "Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu nâng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm ra thế giới lên xấp xỉ 855 nghìn tỷ đồng (tương đương 5 nghìn tỷ yên) vào năm 2030. Trong số đó, Việt Nam là thị trường được kì vọng rất nhiều vì là điểm đến xuất khẩu lớn thứ 6 của nông, lâm, thủy sản và thực phẩm Nhật Bản trên thế giới, nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Tăng trưởng kinh tế cao dự kiến sẽ tiếp tục trong tương lai và tình hình xuất khẩu sẽ tiếp tục mở rộng. Tại sự kiện Japan Pop-up Shop lần này quy tụ các sản phẩm "Made in Japan" chất lượng cao, an toàn, chủ yếu là những "món quà nhỏ nhân Ngày Phụ nữ". Tôi mong muốn mọi người có thể cầm lên và dùng thử. Nhất định các sản phẩm này sẽ là món quà tuyệt vời cho mẹ, vợ, chị gái, bạn bè thân thiết hoặc thậm chí cho chính bản thân bạn".
Cũng theo ông Nakazawa Katsunori, 3 loại quả được xuất khẩu chính thức sang Việt Nam là quýt, táo và lê, trong đó táo là thành công nhất. Trong sự kiện lần này, lê Nhật Bản được coi là sản phẩm chiến lược với hương vị đặc trưng của mùa thu, tươi mọng nước, giòn ngọt, sẽ được mời khách dùng thử 4 lần/ngày. Lê Nhật Bản là trái cây theo mùa, thu hoạch vào tháng 9, 10, 11 hàng năm và được nhập khẩu chính ngạch sang Việt Nam, có giá bán khoảng 300.000 đồng/kg và bán theo quả. Có 3 giống lê Nhật Bản được nhập khẩu là Kousui, Housui và Nijuseki.
Nhật Bản có nhiều trái cây tươi ngon và chất lượng. Kỳ vọng trong tương lai khi một số điểm của quy định kiểm dịch thực vật thống nhất hơn, nhiều loại trái cây Nhật được nhập khẩu vào Việt Nam hơn, mục tiêu trước mắt là nho và đào momo (đào tiên).
Ông MATSUMOTO Nobuyuki (JETRO) bày tỏ thêm: "Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam" được chính phủ Nhật Bản khởi động vào năm 2022 và đang thực hiện các hoạt động thúc đẩy và mở rộng nhập khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản và thực phẩm của Nhật Bản trên toàn thế giới. Chúng tôi mong muốn giới thiệu những sản phẩm được mọi người yêu thích, những sản phẩm chất lượng tốt nhưng chưa được người Việt Nam biết đến và những sản phẩm mà người tiêu dùng không biết địa điểm bán. Những sản phẩm Nhật Bản đến tay người tiêu dùng Việt, chúng tôi tin chắc người Việt nhất định sẽ yêu thích và muốn mua lại".
Minh Tuệ