
Sau 7 tháng vận hành thử, tháng 3/2025, Pullman Hai Phong Grand hotel chính thức đi vào hoạt động và được định vị là khách sạn flagship (tiên phong) đầu tiên của thương hiệu Pullman tại Việt Nam. Sự xuất hiện của Pullman Hai Phong Grand hotel được kì vọng sẽ mang lại những tín hiệu tích cực mới cho sự phát triển du lịch của thành phố hoa phượng đỏ.

Nhân sự kiện này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Xavier Cappelut - Phó Chủ tịch điều hành Accor Việt Nam, Maldives và Philippines về những góc nhìn mang tầm chiến lược của Accor đối với du lịch Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung.
Phát triển thương hiệu Pullman tại Hải Phòng trong khi thị trường này đã có một số thương hiệu 5 sao trước đó, Accor nhận thấy những tiềm năng và thách thức gì, thưa ông?
Là tập đoàn đã có gần 35 hiện diện và phát triển tại thị trường Việt Nam, Accor luôn tin tưởng rằng thách thức chính là cơ hội lớn nhất để tạo nên những bước tiến mới. Khi đưa thương hiệu Pullman vào thị trường Hải Phòng, Accor đã nhìn thấy rất nhiều tiềm năng, bởi Hải Phòng là một thành phố rất năng động, giữ vị trí chiến lược, là cửa ngõ giao thương quốc tế với nhiều khu công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; sở hữu cảng biển lớn, sân bay và kết nối giao thông thuận tiện tới mọi tỉnh thành trọng điểm của miền Bắc. Là một thương hiệu khách sạn trong thành phố, Pullman tin rằng Hải Phòng chính "miền đất hứa" để "ươm mầm" phát triển.
Bên cạnh đó, theo chiến lược phát triển của Accor, song song với việc tiếp tục tập trung vào các điểm đến truyền thống tại Việt Nam, tập đoàn cũng hướng tới mở rộng tại các điểm đến mới nổi, trong đó, Hải Phòng là một điểm đến chứa đựng rất nhiều tiềm năng cả về kinh tế và du lịch.
Ông có thể cho biết, Pullman Hai Phong Grand hotel nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu nào và có kế hoạch gì để thu hút đối tượng đó?
Chúng tôi nhận thấy, với vị trí chiến lược về kinh tế, khả năng kết nối linh hoạt tới các thành phố lớn cùng bề dày văn hoá - lịch sử phong phú, Hải Phòng là điểm đến phù hợp để phát triển du lịch MICE. Đây cũng chính là đối tượng khách hàng mục tiêu của Pullman Hai Phong Grand hotel.
Cá nhân tôi, sau 10 năm quay trở lại Hải Phòng, tôi nhận thấy thành phố đã thay đổi rất nhiều với diện mạo mới, trở thành một thành phố năng động về kinh tế, được rất nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia chọn làm nơi đặt nhà máy, khu công nghiệp… Sự hội tụ của nhiều yếu tố đã khiến Hải Phòng trở thành địa điểm hoàn hảo để tổ chức các sự kiện tầm cỡ.
Để thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu, khách sạn đã chú trọng thiết lập những tiện ích tối ưu, điểm nhấn là Grand Ballroom không cột, rộng hơn 1.200m², một trong những phòng đại tiệc lớn nhất miền Bắc, có sức chứa hơn 1.000 khách, được trang bị hệ thống công nghệ hiện đại, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tổ chức những sự kiện lớn. Khách sạn sở hữu 364 phòng khách và căn hộ có thiết kế nhằm phục vụ những nhu cầu nghỉ dưỡng hiện đại nhất.
Bên cạnh đó, khách sạn còn chú trọng đến trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, tinh thần và trải nghiệm ẩm thực đa dạng cho khách hàng, trở thành điểm đến đáp ứng mọi nhu cầu mà du khách mong muốn.

Theo công bố của thành phố, tổng lượng khách tới Hải Phòng năm 2024 ước đạt 9,15 triệu người. Con số này cho thấy Hải Phòng còn là một điểm đến mới so với Hạ Long hay Sapa… Vậy, với sự kiện khai trương Pullman Hải Phòng Grand Hotel, Accor có kế hoạch hợp tác như thế nào với các doanh nghiệp, tổ chức địa phương để thúc đẩy du lịch và kinh doanh, thưa ông?
Những năm gần đây, Hải Phòng đã xây dựng thương hiệu như một điểm đến "foodtour" hấp dẫn ở miền Bắc. Tuy nhiên, đây vẫn là một điểm đến mới, sở hữu nhiều tiềm năng cần được khai thác. Chúng tôi xác định nhiệm vụ trước mắt là quảng bá thành phố Hải Phòng nói chung và Pullman Hải Phòng Grand Hotel nói riêng là một điểm đến đáng chú ý trong hành trình du lịch nội địa. Chúng tôi tập trung mang tới những trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp, nhấn mạnh vào ẩm thực với 6 nhà hàng và quán bar phục vụ đa dạng các món ngon châu Á và quốc tế, trong đó có nhiều món ăn đặc sắc lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng…
Bên cạnh đó, chúng tôi còn giới thiệu tới du khách lưu trú tại khách sạn tour du lịch quanh thành phố, bao gồm các điểm đến thú vị như Bảo tàng thành phố, Nhà hát lớn, các khu phố cổ… Qua đó, Pullman Hải Phòng Grand Hotel góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của điểm đến, cung cấp thêm lựa chọn phong phú cho du khách khi đến với Hải Phòng.
Ông có thể chia sẻ về kế hoạch mở rộng hoặc phát triển thêm các thương hiệu khác của Accor tại Việt Nam trong tương lai không?
Hiện nay, Accor đang vận hành 46 thương hiệu khách sạn ở các phân khúc khác nhau tại thị trường Việt Nam, mang tới lựa chọn đa dạng cho khách hàng. Trong những năm qua, bên cạnh việc tiếp tục chú trọng khai thác sâu các điểm đến truyền thống, tập đoàn còn không ngừng mở rộng sự hiện diện tại các điểm đến mới nổi, như Pullman Hải Phòng Grand Hotel là một ví dụ.
Accor nhận định rằng Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng, sở hữu những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, bao gồm địa hình đa dạng, từ vùng núi, vùng biển cho tới các đô thị giàu bản sắc…; khí hậu ôn hoà; động lực phát triển năng động và các chính sách hỗ trợ từ chính phủ… Do vậy, từ năm 2008, Accor đã đặt văn phòng đại diện toàn thời gian tại Việt Nam và cũng là đơn vị quản lý khách sạn quốc tế đầu tiên có website sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Điều đó cho thấy sự đầu tư và cam kết phát triển mạnh mẽ của Accor vào Việt Nam, coi đây là thị trường quan trọng.
Trong thời gian tới, Accor tiếp tục tìm kiếm đối tác để mở rộng thương hiệu, khai thác các điểm đến mới và mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, kết hợp giữa lòng hiếu khách truyền thống của dân tộc Việt cùng những tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá và sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu quản lý khách sạn cao cấp khác tại Việt Nam, điều gì tạo nên sự khác biệt của Accor, thưa ông?
Với thời gian gắn bó lâu dài ở Việt Nam, chúng tôi xác định hai yếu tố chính để tạo nên sự khác biệt: đó là yếu tố về cơ sở hạ tầng, bao gồm những tiêu chuẩn cao cấp và hiện đại nhất, có độ hoàn thiện sản phẩm cao nhất; và yếu tố chất lượng dịch vụ, chủ yếu gắn liền với con người – nhân sự. Tại mỗi địa phương hiện diện, Accor luôn ưu tiên tuyển dụng và đào tạo nhân sự tại điểm đến, tạo ra nhiều công ăn việc làm và sự gắn bó lâu dài.
Tại Accor, nhân viên không được định nghĩa là "người làm thuê" (employee) mà là những "nghệ sĩ tâm hồn" (Heartist). Chúng tôi tin rằng những công việc được hoàn thành một cách tỉ mỉ tới từng chi tiết và chứa đựng nhiều tâm huyết sẽ tạo ra sự kết nối kì diệu với khách hàng và mang tới những dịch vụ tốt nhất. Sự kết nối từ trái tim tới trái tim đó không phải chỉ đơn thuần là giữa nhân viên với khách hàng, mà còn là sự quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong khách sạn, tạo nên một cộng đồng phát triển bền vững.
Ngoài ra, là một thương hiệu toàn cầu lâu đời, Accor còn sở hữu một tệp khách hàng trung thành rất lớn, họ sẽ là những người đầu tiên được biết tới và mong muốn trải nghiệm những điểm đến mới mỗi khi Accor khai trương cơ sở mới. Đến nay, tệp khách hàng trung thành này không ngừng tăng lên mỗi ngày, đó là động lực rất lớn để chúng tôi tự tin khai mở những điểm đến mới!
Trân trọng cảm ơn ông!
Trang Đào