
Kể từ khi DeepSeek trở nên phổ biến trên Internet, có vẻ như chúng ta đã quay trở lại thời điểm rộn ràng khi ChatGPT ra mắt cách đây ba năm. Nhiều người làm việc trong lĩnh vực AI đã nhanh chóng tham gia thị trường, chia sẻ những hướng dẫn sử dụng, bán video hướng dẫn, hướng dẫn thao tác, v.v. Những nhà sáng tạo nội dung cũng ngay lập tức tận dụng làn sóng này giúp lượng truy cập tăng vọt. Lướt mạng xã hội, bạn có thể thấy vô số bài viết chia sẻ cách kiếm tiền với DeepSeek.
Một số người hành động nhanh chóng đã kiếm được số vàng đầu tiên từ nó.
Tôi ngạc nhiên: Trong khi người bình thường đang ăn mừng Tết Nguyên đán thì những người thành đạt đã lên kế hoạch; trong khi người bình thường đang chờ đợi và quan sát thì những người thành đạt đang kiếm tiền.
Trong thời đại thay đổi nhanh chóng này, nếu bạn không nhận ra những thay đổi, bạn sẽ không thể nắm bắt cơ hội và tận hưởng thành quả.
Sau khi DeepSeek trở nên phổ biến, tôi đã trò chuyện với một người bạn làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung và cô ấy nói: Nhiều người luôn muốn bắt kịp làn sóng, nhưng thực tế họ chỉ đứng nhìn mà không bao giờ hành động.
Đau lòng nhưng lại là sự thật.
Với sự gia tăng của mỗi sản phẩm mới, sẽ luôn có nhiều người vội vã học nó. Một số người có thể thành công và kiếm được tiền, nhưng một số người bỏ cuộc sau khi học được hai ngày.
Không phải vì họ không thể học được mà là vì họ không tìm ra được vòng lặp kiếm tiền đằng sau nó, nên sau cùng không thu được gì.
Có một câu nói rằng: "Bạn sẽ không bao giờ kiếm được tiền vượt quá khả năng hiểu biết của mình trừ khi bạn dựa vào may mắn."
Tuy nhiên, số tiền kiếm được nhờ may mắn cuối cùng thường sẽ bị mất đi bởi thực lực. Rõ ràng là khả năng kiếm tiền và trình độ nhận thức của mọi người là như nhau. Giống như một con ếch ngồi đáy giếng, nó không thể nhìn thấy toàn bộ bầu trời, chứ đừng nói đến việc tưởng tượng ra thế giới bên ngoài.

01
Bạn có thể thấy khoảng cách này trong bộ phim Trung Quốc có tên "Ngược dòng cuộc đời", bộ phim kể về hành trình kiếm sống gian nan của không chỉ nhân vật chính Cao Chí Lỗi, một người từng là lập trình viên nhưng bị sa thải, phải lựa chọn công việc giao hàng, mà còn là của cả hàng chục triệu người đang làm công việc giao hàng tại quốc gia tỷ dân này.
Trong vai trò là người giao hàng, một số người phải giao đồ ăn cả ngày lẫn đêm, nhưng cuối cùng chỉ kiếm được vài trăm ngàn mỗi ngày.
Nhưng một số người giao hàng biết cách lập kế hoạch lộ trình và ghi lại các nhà hàng, tòa nhà văn phòng, khu dân cư, v.v. Họ tự vẽ cho mình một bản đồ, sau đó tìm ra lộ trình tốt nhất và có thể dễ dàng kiếm được hàng chục triệu mỗi tháng.
Còn có một người còn tuyệt vời hơn nữa là Cao Chí Lỗi, vốn là một lập trình viên, anh thất nghiệp ở tuổi trung niên. Tuy nhiên, anh ấy lại vượt xa những người khác về cả nhận thức và kỹ năng. Anh ấy đã phát triển một phần mềm, càng đến nhiều nơi và cơ sở dữ liệu càng lớn thì phần mềm càng có thể cung cấp các tuyến đường tốt hơn, giúp anh ấy trở thành vua của các ứng dụng giao đồ ăn.
Bạn thấy đấy, cùng một công việc nhưng vẫn có thể mang lại những lợi ích rất khác nhau. Nguyên nhân cơ bản của khoảng cách thu nhập là do mọi người có trình độ nhận thức và cách suy nghĩ khác nhau.
Như Schopenhauer đã nói: "Nhà tù lớn nhất trên thế giới chính là tâm trí con người." Nếu bạn không thể vượt qua được nhận thức hiện tại của mình, bạn sẽ không bao giờ có thể kiếm được tiền vượt quá nhận thức đó. Điều duy nhất bạn có thể làm là không ngừng đột phá và tiến về phía trước, và bắt đầu bằng việc thay đổi nhận thức để thoát khỏi khó khăn tài chính.
Về cách kiếm tiền với DeepSeek, nhiều người đã đưa ra câu trả lời: Trước đây, tôi mất ba ngày để viết một kịch bản video ngắn, nhưng bây giờ tôi có thể viết 30 kịch bản trong một ngày với DeepSeek.
Thiết kế bìa sách (hoặc thiết kế xuất bản), trước đây phải tỉ mỉ cắt ghép từng chút một, thiết kế, dàn trang, nhưng bây giờ với DeepSeek, chỉ trong một giờ có thể tạo ra được vài bộ thiết kế.
Trước đây, phải mất vài ngày để tạo ra một đại cương khóa học, nhưng hiện nay DeepSeek có thể tạo ra nhiều phiên bản cho bạn chỉ trong một phút.
Trên thực tế, mọi tầng lớp xã hội đều có thể sử dụng AI, biến nó thành trợ lý miễn phí để cải thiện hiệu quả công việc và tăng cường khả năng kiếm tiền.
Điều bạn thực sự cần làm không phải là vùi đầu vào việc kiếm tiền mà là ngẩng đầu lên để nhìn đường. Chỉ khi nhìn rõ con đường phía trước, bạn mới có thể biết cách tiến tới con đường tự do tài chính của riêng mình.
Giống như nhà văn Shui Muran đã nói: "Khi con người đã giác ngộ, kiếm tiền dễ như uống nước."
Blogger Tiểu Mặc đã chia sẻ một câu chuyện về việc cô ấy nghe anh C kể về câu chuyện phát tài của mình: 10 năm trước, anh C chỉ là chủ một xưởng sản xuất đồ gia dụng nhỏ, không hiểu về hoạt động thương mại điện tử, chỉ mở một cửa hàng nhỏ để bán hàng. Lợi nhuận hàng năm cũng chỉ đủ trang trải bữa ăn và cuộc sống cơ bản. Trong một lần tình cờ anh ấy biết được thông tin: "Thị trường ở Trung Đông hiện nay rất tốt, những thứ chúng ta nghĩ là bình thường thực ra lại rất được ưa chuộng ở đó." Vốn chỉ nghĩ đó chỉ là chủ đề trò chuyện trên bàn ăn, và không ai coi trọng nó. Họ cảm thấy rằng công việc kinh doanh hiện tại còn lo chưa xuể vậy thì làm sao có thể mở rộng ra nước ngoài?
Nhưng anh C chợt nhận ra: "Đúng vậy, thay vì loay hoay ở đây, chi bằng vươn ra bên ngoài xem thử". Anh ấy tạm thời đóng cửa hàng, thuê một phiên dịch viên và đi thẳng đến Trung Đông. Sau một chuyến tham quan, anh ấy quay lại và đóng cửa hàng trực tiếp, thuê một nhà kho ở Trung Đông và bắt đầu làm việc.
Trong tháng đầu tiên, anh kiếm được số tiền bằng cả một năm làm việc ở quê nhà, trong hai năm, anh ấy trở thành tỷ phú. Kiếm được một khoản tiền lớn và trở về Trung Quốc, anh trở thành một người có tiếng trong ngành. Nhiều người đã tìm đến anh để xin lời khuyên và học hỏi.
Đó là sự thật.
Khi bạn lo lắng về việc không bán được sản phẩm, người khác đã hiểu rằng họ cần phải bắt đầu từ những điều cơ bản, tối ưu hóa cung bán hàng, bán hết đơn này tới đơn khác.
Khi bạn buồn phiền vì đồng nghiệp không ủng hộ mình, những người khác đã hiểu được nhu cầu điều chỉnh hình thức hợp tác và phân chia lợi ích, đồng nghiệp sẽ chủ động giúp đỡ bạn.
Khi con người đã giác ngộ, dù xuất phát điểm giống nhau, hướng đi tương lai cũng sẽ thay đổi do nhận thức khác nhau.
Bởi lẽ đằng sau sự giác ngộ thường là sự nhìn thấu và hiểu được bản chất của mọi thứ.
Họ biết cách tập trung vào những điểm chính và làm việc hiệu quả, siêng năng để tạo ra giá trị lớn hơn. Đây là quy luật tài sản cốt lõi nhất của thời đại này.

02
Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt này, cách kiếm tiền thực sự không phải là "tranh", mà là "nhặt".
1. Nắm bắt khoảng cách thông tin: Thứ tôi biết, bạn không biết
Khả năng thu thập thông tin của một người sẽ quyết định trực tiếp mức thu nhập của người đó. Nhưng khoảng cách thông tin không xa vời như bạn nghĩ. Trên thực tế, mọi người đều ở trong khoảng cách thông tin.
Ví dụ, kiếm tiền từ lưu lượng truy cập: bất kể bạn nổi tiếng đến đâu trong vòng kết nối của mình, vẫn có những người bên ngoài vòng kết nối của bạn không hiểu cách kiếm tiền từ lưu lượng truy cập.
Ví dụ, khi là một nhà sáng tạo nội dung, dù bạn nghĩ kỹ năng của mình đơn giản đến đâu thì vẫn luôn có những người nhìn thấy và nghĩ "bạn thật tuyệt vời".
Điều quan trọng là đừng rơi vào "lời nguyền kiến thức" và nghĩ rằng nó quá đơn giản đến mức ai cũng biết.
Chỉ cần bạn biết cách thể hiện những kỹ năng này, bạn có thể kiếm được số tiền mà bạn thậm chí còn không dám mong đợi.
2. Cải thiện khoảng cách nhận thức: Thứ tôi hiểu, bạn không hiểu
Kazuo Inamori đã từng nói: "Mỗi thành công tôi đạt được đều gắn liền với sự hiểu biết của tôi về ngành và dự đoán chính xác của tôi về tương lai."
Khi sở hữu một nhận thức cao, bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn giữa vô vàn lựa chọn.
Giao tiếp nhiều hơn, va chạm với những ý tưởng và kinh nghiệm của người khác, nói không chừng có thể mang lại cho bạn một hướng suy nghĩ khác.
Suy nghĩ độc lập hơn, phát triển kỹ năng phân tích và phán đoán của riêng bạn, bạn sẽ có những ý tưởng độc đáo.
Học nhiều hơn, duy trì lượng thông tin đầu vào lớn, tiếp thu kiến thức và kỹ năng mới, bạn có thể liên tục mở rộng kiến thức của mình.
Càng có nhiều kiến thức, càng có nhiều ý tưởng, nhận thức càng cao thì tầm nhìn của bạn càng không bị giới hạn và bạn càng có thể nhìn thấy số tiền mà người khác vẫn chưa kịp nhặt.
3. Kéo dài khoảng cách thực hiện: Cả bạn và tôi đều biết, bạn không làm, tôi làm
Nhiều người không kiếm được tiền không phải vì họ không hiểu mà vì họ không làm. Họ do dự và dành 80% năng lượng của mình vào việc "có nên làm hay không". Họ thiếu động lực và cuối cùng chẳng làm gì.
Giống như câu nói: "Chỉ suy nghĩ, đâu đâu cũng là vấn đề; hành động, nơi nơi đều là câu trả lời."
Nếu có bất kỳ suy nghĩ khả quan nào, hãy bắt đầu thực hiện trước, sau đó giải quyết từng vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Bạn phải biết rằng chỉ những người bắt đầu trước mới có thể nắm bắt được cơ hội và kiếm được số tiền mà những người khác không thể.

03
Có một câu nói rất thực tế rằng: "Trong xã hội tương lai, không phải con người kiếm ra tiền, mà tiền tự tìm đến con người. Của cải sẽ luôn chảy về người phù hợp nhất với nó."
Nhìn vào cuộc sống, từ việc ETC thay thế người thu phí đến việc Vũ Hán đầu tư hơn 10.000 xe taxi không người lái vào năm ngoái. Với sự phát triển của thời đại thông minh, những người không nhận thức được sự thay đổi sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kép về tài chính và sự nghiệp bất cứ lúc nào. Nhưng dù ở thời đại nào, cách duy nhất để phá vỡ bế tắc là không ngừng nâng cao nhận thức và tư duy.
Bắt kịp thời đại và mở rộng ranh giới nhận thức.
Diệu Đan