
AMD đã điều chỉnh thương hiệu Radeon để phản ánh chiến lược đặt tên của Nvidia. Cụ thể, Radeon RX 9070 XT (599 USD) sẽ đối đầu với RTX 5070 Ti (749 USD), trong khi Radeon RX 9070 (549 USD) cạnh tranh trực tiếp với RTX 5070 (549 USD).
Hãy cùng điểm qua những cải tiến trong kiến trúc RDNA 4 mới của AMD trước khi đi sâu vào chi tiết dòng Radeon RX 9070, cũng như các công nghệ đi kèm như FSR 4 và Hypr-RX.
RDNA 4: AMD bước vào kỷ nguyên AI
Một điều AMD đã hé lộ tại CES là Radeon 9000-series được xây dựng từ đầu để hướng đến tương lai AI.
Trước đây, AMD chủ yếu dựa vào phần cứng GPU truyền thống cho công nghệ nâng cấp hình ảnh FSR, trong khi NVIDIA không ngừng nâng cao hiệu suất và chất lượng hình ảnh với DLSS hỗ trợ bởi AI. Nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi. RDNA 4 được thiết kế để tích hợp AI sâu hơn, kết hợp chặt chẽ với FSR 4 nhằm cạnh tranh với NVIDIA.

Các tuyên bố về hiệu suất tổng quan của bộ tăng tốc AI thế hệ thứ hai trong RDNA 4.

Điều này không có nghĩa hiệu suất ray tracing của RX 9000-series sẽ gấp đôi RX 7000-series, nhưng chắc chắn sẽ có bước tiến lớn so với thế hệ trước.

AMD cho biết RX 9070 và 9070 XT được thiết kế để chơi game 4K ở mức giá của GPU 1440p

Sự khác biệt giữa RX 9070 và 9070 XT

Trong khi đó, RX 9070 nhanh hơn 38% so với RX 6800 XT và 26% so với RTX 3080. AMD cho rằng RX 9070 sẽ có lợi thế lớn khi đối đầu với RTX 5070.
RDNA 4 được tối ưu hóa để tận dụng FSR 4, phiên bản đầu tiên của công nghệ nâng cấp hình ảnh và tạo khung hình của AMD được phát triển AI của AMD.
Kiến trúc RDNA 4 được thiết kế để hoạt động song hành với FSR 4, đây là phiên bản đầu tiên mà phần mềm nâng cấp hình ảnh và tạo khung hình của AMD tăng hiệu suất bằng cách tận dụng AI. Trước đây, hầu hết các tác vụ của FSR đều chạy trên phần cứng GPU truyền thống.
Điều này cho phép AMD theo kịp những tuyên bố của NVIDIA về DLSS. AMD cho biết FSR 4 mang lại mức tăng hiệu suất đáng kể với chất lượng hình ảnh có thể sánh ngang hoặc thậm chí vượt qua đồ họa gốc (tùy thuộc vào cài đặt chất lượng hình ảnh của người dùng).

…cũng như một số kết quả hiệu suất khi so sánh FSR 4 Upscaling và Upscaling + Frame Generation với độ phân giải 4K gốc

.... cũng như một số kết quả hiệu suất khi so sánh FSR 4 Upscaling và Upscaling + Frame Generation với độ phân giải 4K gốc.
Trong khi NVIDIA đẩy mạnh tính năng Frame Generation của DLSS 4 để chèn tối đa ba khung hình do AI tạo ra giữa các khung hình truyền thống, FSR của AMD chỉ chèn một khung hình được tạo giữa các khung hình tiêu chuẩn. Dù vậy, nó vẫn mang lại sự mượt mà đáng kể về mặt hình ảnh.

Hơn nữa, game thủ có thể sử dụng FSR 4 trong một số lượng lớn trò chơi ngay từ khi ra mắt. Đây là điều khá đáng khen vì việc tích hợp các tính năng mới như thế này thường mất nhiều tháng để hoàn thiện.
Hơn nữa, danh sách này bao gồm nhiều tựa game đình đám. AMD là đơn vị sản xuất chip cho PlayStation 5, và một số trò chơi của Sony cũng nằm trong danh sách ra mắt FSR 4, bao gồm God of War: Ragnarok, The Last of Us Part I, Horizon: Forbidden West và loạt game Spider-Man. Ngoài ra, những bom tấn như Call of Duty: Black Ops 6/Warzone, Marvel Rivals, Warhammer 40K: Space Marine II và Kingdom Come Deliverance II cũng góp mặt.
FSR 4 sẽ độc quyền cho các GPU dựa trên kiến trúc RDNA 4, bắt đầu với dòng Radeon RX 9070. Các GPU đời cũ sẽ phải sử dụng FSR 2 hoặc 3, vốn đã được hỗ trợ trên hơn 400 tựa game.
Một số tựa game lớn hỗ trợ FSR 4 ngay từ đầu gồm God of War: Ragnarok, The Last of Us Part I, Horizon: Forbidden West, Spider-Man, Call of Duty: Black Ops 6/Warzone, Marvel Rivals, Warhammer 40K: Space Marine II.
FSR 4 chỉ khả dụng trên GPU RDNA 4. Các GPU cũ hơn sẽ tiếp tục dùng FSR 2 hoặc 3, hiện hỗ trợ hơn 400 game.
Hypr-RX & Fluid Motion Frames 2.1
AMD cũng đang giới thiệu một bản cập nhật mới cho công nghệ tạo khung hình dựa trên driver của mình, AMD Fluid Motion Frames (AFMF), cho phép bổ sung tính năng tạo khung hình vào hầu như bất kỳ trò chơi nào. Phiên bản AFMF 2.1 mang đến "chất lượng hình ảnh tạo khung được cải thiện với hiện tượng bóng ma (ghosting) giảm thiểu và khả năng theo dõi chuyển động tốt hơn" trên các GPU Radeon RX 6000-series trở lên.

AFMF là một phần của bộ tính năng Hypr-RX của AMD
Chất lượng hình ảnh đôi khi có thể bị suy giảm một chút khi sử dụng công nghệ nâng cấp dựa trên driver, đặc biệt là xung quanh các yếu tố giao diện người dùng (UI). Tuy nhiên, Hypr-RX vẫn mang lại cải thiện tốc độ đáng kể cho hàng nghìn trò chơi. AMD dường như đang định vị công nghệ này như một đối thủ của DLSS 4 được cải tiến mạnh mẽ từ NVIDIA với tính năng Multiple Frame Generation (MFG). MFG có chất lượng hình ảnh tốt hơn, nhưng Hypr-RX lại tương thích với hàng nghìn trò chơi và nhiều thế hệ GPU Radeon.
AMD có thể khiến NVIDIA lung lay?

Radeon RX 9070 & 9070 XT sẽ chính thức lên kệ vào ngày 6 tháng 3
Radeon RX 9070 & 9070 XT sẽ chính thức lên kệ vào ngày 6 tháng 3 với giá lần lượt là 549 USD và 599 USD. Chúng ta sẽ sớm biết liệu AMD có thể thách thức sự thống trị của NVIDIA hay không.
Tuấn Nguyễn