Sở hữu 25 ‘quán rượu chữa lành’ chàng trai 9X kiếm 326 tỷ đồng/năm: ‘Sản phẩm chính không phải ly rượu mà là trải nghiệm của khách hàng tại quán!’

Chủ nhật, 04/05/2025 - 20:05

"Một người chỉ cần tin vào bản thân, bạn nhất định sẽ không gục ngã dễ dàng."

Tại Trung Quốc, có một quán rượu có tên "Nhảy xuống biển", người sáng lập là Lương Ưu (hay còn gọi là Lương Nhị Cẩu), một chàng trai 9X, trong vòng chưa đầy 4 năm mở liên tiếp 25 quán rượu "chữa lành" tại nhiều thành phố khác nhau, doanh thu hàng năm ở mức 100 triệu tệ (khoảng 326 tỷ đồng).

Sở hữu 25 ‘quán rượu chữa lành’ chàng trai 9X kiếm 326 tỷ đồng/năm: ‘Sản phẩm chính không phải ly rượu mà là trải nghiệm của khách hàng tại quán!’- Ảnh 1.

01. Hành trình 8 năm "đi tìm chính mình"

Lương Ưu sinh ra tại một thị trấn nhỏ ven biển tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Năm 18 tuổi, anh tới Bắc Kinh theo học đại học chuyên ngành Luật, "Suy nghĩ của bạn khi ở một thị trấn nhỏ và suy nghĩ của bạn khi tới Bắc Kinh là rất khác nhau, bạn sẽ thấy rằng, ồ, thế giới này nhiều người tới như vậy, cuộc sống thì ra có nhiều khả năng tới như vậy, giá nhà ở Bắc Kinh đắt như vậy, bước ra xã hội thì ra không dễ dàng như vậy."

Khoảng thời gian học đại học, Lương Ưu đạp xe đi nhiều nơi trên đất nước Trung Quốc, hành trình đó khiến anh nhận ra một điều rằng anh muốn tìm thấy vị trí cho mình giữa thế giới rộng lớn này, anh cũng muốn một ngày nào đó thành công.

Năm 2014, Lương Ưu gia nhập một nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Năm 2016, thành lập một công ty du lịch quy mô lớn hơn.

Năm 2017, anh lập ra Someet, một nền tảng tổ chức các hoạt động dành cho người trẻ.

Năm 2018, anh thành lập công ty về phần cứng.

Trong suốt khoảng thời gian đó, Lương Ưu có một thói quen là uống rượu. "Vì uống rượu ở ngoài tn nhiu tin quá nên tôi tự chế ra máy làm rượu ti nhà. Sau đó, tôi r bn bè tới ung, lúc đó chúng tôi có mt nhóm ung rượu khong gn 30 người, mi người đóng 100 t để tham gia, mi người thích ung bao nhiêu cũng được, vừa ung rượu vừa nghe nhc, xem phim. Phần lớn khách hàng là những người trẻ xa quê, ở đây, h được chữa lành, tìm được cm giác v v, an i", anh nhớ lại.

Hoạt động này giúp Lương Ưu có thêm vài ngàn tệ thu nhập, chi trả cho vốn bỏ ra để làm rượu.

Sở hữu 25 ‘quán rượu chữa lành’ chàng trai 9X kiếm 326 tỷ đồng/năm: ‘Sản phẩm chính không phải ly rượu mà là trải nghiệm của khách hàng tại quán!’- Ảnh 2.

Trong khoảng từ năm 2018 tới 2019, một nhóm cùng sở thích uống rượu ban đầu chỉ khoảng 30 người biến thành một nhóm với 500 thành viên. "Đó là lúc tôi bt đầu nghĩ tới chuyện kinh doanh nghiêm túc, tôi nảy ra ý tưởng hợp tác với các quán cà phê. Tôi phát hin quán cà phê sau 6h ti không có my người, vy thì khong thời gian sau đó chúng tôi s mở quán rượu, lợi nhun khong 20% trên mi ly rượu bán được s được chia cho ch quán cà phê, chng hn nếu bán được mt ly rượu 50 t, 10 t s là ca ch quán cà phê."

Nhận thấy công việc kinh doanh ngày một tốt hơn, Lương Ưu quyết định tìm mặt bằng, một quán nhỏ trong một con ngõ tại Bắc Kinh, tự mở quán của riêng mình.

Sau khi mở quán không lâu, dịch bệnh ập tới, đây vừa là thử thách cũng vừa là ưu thế bởi theo anh thì, "càng là những lúc như vy, con người ta li càng tìm tới rượu nhiu hơn."

Sở hữu máy sản xuất rượu tại nhà, cộng với việc đã có sẵn một tệp khách hàng, Lương Ưu kết hợp cùng một vài người bạn chuyển sang kinh doanh theo hình thức online, thu nhập hơn 300.000 tệ (khoảng 970 triệu đồng). "Chúng tôi cũng kết hợp hình thức phát trực tiếp, người ngi đánh đàn, người nu cơm, uống rượu... để duy trì tương tác với khách hàng. Khách hàng cũng vì vậy mà dần dần cảm mến thương hiu, vậy nên khi dch bnh kết thúc và cửa hàng được mở li, rt nhiu người tìm tới quán ca chúng tôi, quán cũng cứ như vy mà trở nên ni tiếng."

Những năm tiếp theo, Lương Ưu lần lượt phát triển quán rượu ra ở những thành phố khác tại Trung Quốc với mô thức tương tự. "Thông thường mt nhóm có 500 thành viên s có th đảm bo mt quán rượu khong 70-80 mét vuông vn hành được lâu dài, doanh thu mt năm có th đạt tới con s 2-3 triu tệ (khoảng 6.5 – 9.7 tỷ đồng)."

Hiện tại, anh đã mở 25 quán rượu rải rác tại nhiều thành phố tại quốc gia tỷ dân.

02. Mô thức kinh doanh độc đáo

Mô thức kinh doanh cốt lõi của quán rượu được Lương Ưu gọi là "ông chủ bán thời gian", "mô thức này xut phát từ mt vn đề ti quán đó là khá nhiu người bn gi tôi hi có ở đó không, nếu tôi có ở đó h mới qua còn không thì thôi, khi đó tôi đã nghĩ, nếu mi người đến quán rượu vì ông ch đó, vy thì nếu quán rượu có nhiu ông ch, chuyn này s được gii quyết."

Ban đầu là bạn bè, sau đó là bạn bè của bạn bè, dần dần sau đó là những khách hàng hoàn toàn mới muốn thử cảm giác được làm ông chủ một ngày, theo anh thì "đây là mt hình thức mà 3 bên cùng thng."

Sở hữu 25 ‘quán rượu chữa lành’ chàng trai 9X kiếm 326 tỷ đồng/năm: ‘Sản phẩm chính không phải ly rượu mà là trải nghiệm của khách hàng tại quán!’- Ảnh 3.

Thứ nhất là quán rượu, không cần bỏ ra quá nhiều chi phí marketing, "vì bn tới thử công vic làm ông ch mt ngày, bn nht định s chia s tri nghim này ca mình lên trang cá nhân, bn bè, người quen ca bn biết, cũng tò mò muốn thử, đây là mt hình thức qung cáo min phí cho quán."

Thứ hai là khách hàng, "ưu đãi cho h được nhn lương, từ 150-200 tệ (khoảng 500-700 ngàn đồng), ung rượu min phí, nếu r bn bè qua thì bn bè s được gim giá, bn cũng có th đề xut và t chức hoạt động mà mình thích, chng hn như quán hôm đó chiếu phim gì, phát âm nhc ra sao, đều do bn quyết định, đó là đặc quyn dành cho ông ch trong ngày hôm đó."

Thứ ba là thương hiệu được lợi, "bởi lẽ tp khách hàng ca mi mt "ông ch bán thời gian" là không ging nhau, tp khách hàng ca quán cũng được mở rng."

Bên cạnh mô hình độc đáo này, Lương Ưu cũng chú trọng tới việc tạo ra nhiều hoạt động bên lề sáng tạo để duy trì tương tác với khách hàng, chẳng hạn như in lịch, in báo kể về những câu chuyện xảy ra tại quán trong một tháng, tổ chức các cuộc bình chọn ra 10 "ông chủ" được yêu thích nhất và trao giải...

Hiện tại, chuỗi quán của anh có khoảng hơn 3000 "ông chủ bán thời gian","Chúng tôi xut phát từ nhóm xã hi phát trin thành chui cửa hàng, vì vy, cá nhân tôi rt xem trng vic vn hành các nhóm xã hi bên cnh vic vn hành quán, vì đó là khách hàng ct lõi ca quán", Lương Ưu bộc bạch.

Là ông chủ của một chuỗi quán rượu nổi tiếng, có lẽ rất nhiều người đều cho rằng Lương Ưu hẳn sẽ có một cuộc sống vô lo vô nghĩ, ít nhất là về câu chuyện kinh tế, vậy nhưng,"cá nhân tôi thy mình vn nghèo, không nhà không xe ô tô, quán rượu cũng chưa từng chia lợi nhun, mi lợi nhun kiếm được đều để đó để đầu tư mở cửa hàng mới. Tôi mới 30 tui, tôi mun dồn hết năng lượng ca mình cho công việc kinh doanh trước, với tôi, mt người ch cn tin vào bn thân, bn nht định s không gc ngã d dàng."

Theo Douyin

Diệu Đan