
Tại Trung Quốc, có một quán rượu có tên "Nhảy xuống biển", người sáng lập là Lương Ưu (hay còn gọi là Lương Nhị Cẩu), một chàng trai 9X, trong vòng chưa đầy 4 năm mở liên tiếp 25 quán rượu "chữa lành" tại nhiều thành phố khác nhau, doanh thu hàng năm ở mức 100 triệu tệ (khoảng 326 tỷ đồng).

01. Hành trình 8 năm "đi tìm chính mình"
Lương Ưu sinh ra tại một thị trấn nhỏ ven biển tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Năm 18 tuổi, anh tới Bắc Kinh theo học đại học chuyên ngành Luật, "Suy nghĩ của bạn khi ở một thị trấn nhỏ và suy nghĩ của bạn khi tới Bắc Kinh là rất khác nhau, bạn sẽ thấy rằng, ồ, thế giới này nhiều người tới như vậy, cuộc sống thì ra có nhiều khả năng tới như vậy, giá nhà ở Bắc Kinh đắt như vậy, bước ra xã hội thì ra không dễ dàng như vậy."
Khoảng thời gian học đại học, Lương Ưu đạp xe đi nhiều nơi trên đất nước Trung Quốc, hành trình đó khiến anh nhận ra một điều rằng anh muốn tìm thấy vị trí cho mình giữa thế giới rộng lớn này, anh cũng muốn một ngày nào đó thành công.
Năm 2014, Lương Ưu gia nhập một nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch.
Năm 2016, thành lập một công ty du lịch quy mô lớn hơn.
Năm 2017, anh lập ra Someet, một nền tảng tổ chức các hoạt động dành cho người trẻ.
Năm 2018, anh thành lập công ty về phần cứng.
Trong suốt khoảng thời gian đó, Lương Ưu có một thói quen là uống rượu. "Vì uống rượu ở ngoài tốn nhiều tiền quá nên tôi tự chế ra máy làm rượu tại nhà. Sau đó, tôi rủ bạn bè tới uống, lúc đó chúng tôi có một nhóm uống rượu khoảng gần 30 người, mỗi người đóng 100 tệ để tham gia, mọi người thích uống bao nhiêu cũng được, vừa uống rượu vừa nghe nhạc, xem phim. Phần lớn khách hàng là những người trẻ xa quê, ở đây, họ được chữa lành, tìm được cảm giác vỗ về, an ủi", anh nhớ lại.
Hoạt động này giúp Lương Ưu có thêm vài ngàn tệ thu nhập, chi trả cho vốn bỏ ra để làm rượu.

Trong khoảng từ năm 2018 tới 2019, một nhóm cùng sở thích uống rượu ban đầu chỉ khoảng 30 người biến thành một nhóm với 500 thành viên. "Đó là lúc tôi bắt đầu nghĩ tới chuyện kinh doanh nghiêm túc, tôi nảy ra ý tưởng hợp tác với các quán cà phê. Tôi phát hiện quán cà phê sau 6h tối không có mấy người, vậy thì khoảng thời gian sau đó chúng tôi sẽ mở quán rượu, lợi nhuận khoảng 20% trên mỗi ly rượu bán được sẽ được chia cho chủ quán cà phê, chẳng hạn nếu bán được một ly rượu 50 tệ, 10 tệ sẽ là của chủ quán cà phê."
Nhận thấy công việc kinh doanh ngày một tốt hơn, Lương Ưu quyết định tìm mặt bằng, một quán nhỏ trong một con ngõ tại Bắc Kinh, tự mở quán của riêng mình.
Sau khi mở quán không lâu, dịch bệnh ập tới, đây vừa là thử thách cũng vừa là ưu thế bởi theo anh thì, "càng là những lúc như vậy, con người ta lại càng tìm tới rượu nhiều hơn."
Sở hữu máy sản xuất rượu tại nhà, cộng với việc đã có sẵn một tệp khách hàng, Lương Ưu kết hợp cùng một vài người bạn chuyển sang kinh doanh theo hình thức online, thu nhập hơn 300.000 tệ (khoảng 970 triệu đồng). "Chúng tôi cũng kết hợp hình thức phát trực tiếp, người ngồi đánh đàn, người nấu cơm, uống rượu... để duy trì tương tác với khách hàng. Khách hàng cũng vì vậy mà dần dần cảm mến thương hiệu, vậy nên khi dịch bệnh kết thúc và cửa hàng được mở lại, rất nhiều người tìm tới quán của chúng tôi, quán cũng cứ như vậy mà trở nên nổi tiếng."
Những năm tiếp theo, Lương Ưu lần lượt phát triển quán rượu ra ở những thành phố khác tại Trung Quốc với mô thức tương tự. "Thông thường một nhóm có 500 thành viên sẽ có thể đảm bảo một quán rượu khoảng 70-80 mét vuông vận hành được lâu dài, doanh thu một năm có thể đạt tới con số 2-3 triệu tệ (khoảng 6.5 – 9.7 tỷ đồng)."
Hiện tại, anh đã mở 25 quán rượu rải rác tại nhiều thành phố tại quốc gia tỷ dân.
02. Mô thức kinh doanh độc đáo
Mô thức kinh doanh cốt lõi của quán rượu được Lương Ưu gọi là "ông chủ bán thời gian", "mô thức này xuất phát từ một vấn đề tại quán đó là khá nhiều người bạn gọi tôi hỏi có ở đó không, nếu tôi có ở đó họ mới qua còn không thì thôi, khi đó tôi đã nghĩ, nếu mọi người đến quán rượu vì ông chủ ở đó, vậy thì nếu quán rượu có nhiều ông chủ, chuyện này sẽ được giải quyết."
Ban đầu là bạn bè, sau đó là bạn bè của bạn bè, dần dần sau đó là những khách hàng hoàn toàn mới muốn thử cảm giác được làm ông chủ một ngày, theo anh thì "đây là một hình thức mà 3 bên cùng thắng."

Thứ nhất là quán rượu, không cần bỏ ra quá nhiều chi phí marketing, "vì bạn tới thử công việc làm ông chủ một ngày, bạn nhất định sẽ chia sẻ trải nghiệm này của mình lên trang cá nhân, bạn bè, người quen của bạn biết, cũng tò mò muốn thử, đây là một hình thức quảng cáo miễn phí cho quán."
Thứ hai là khách hàng, "ưu đãi cho họ là được nhận lương, từ 150-200 tệ (khoảng 500-700 ngàn đồng), uống rượu miễn phí, nếu rủ bạn bè qua thì bạn bè sẽ được giảm giá, bạn cũng có thể đề xuất và tổ chức hoạt động mà mình thích, chẳng hạn như quán hôm đó chiếu phim gì, phát âm nhạc ra sao, đều do bạn quyết định, đó là đặc quyền dành cho ông chủ trong ngày hôm đó."
Thứ ba là thương hiệu được lợi, "bởi lẽ tệp khách hàng của mỗi một "ông chủ bán thời gian" là không giống nhau, tệp khách hàng của quán cũng được mở rộng."
Bên cạnh mô hình độc đáo này, Lương Ưu cũng chú trọng tới việc tạo ra nhiều hoạt động bên lề sáng tạo để duy trì tương tác với khách hàng, chẳng hạn như in lịch, in báo kể về những câu chuyện xảy ra tại quán trong một tháng, tổ chức các cuộc bình chọn ra 10 "ông chủ" được yêu thích nhất và trao giải...
Hiện tại, chuỗi quán của anh có khoảng hơn 3000 "ông chủ bán thời gian","Chúng tôi xuất phát từ nhóm xã hội phát triển thành chuỗi cửa hàng, vì vậy, cá nhân tôi rất xem trọng việc vận hành các nhóm xã hội bên cạnh việc vận hành quán, vì đó là khách hàng cốt lõi của quán", Lương Ưu bộc bạch.
Là ông chủ của một chuỗi quán rượu nổi tiếng, có lẽ rất nhiều người đều cho rằng Lương Ưu hẳn sẽ có một cuộc sống vô lo vô nghĩ, ít nhất là về câu chuyện kinh tế, vậy nhưng,"cá nhân tôi thấy mình vẫn nghèo, không nhà không xe ô tô, quán rượu cũng chưa từng chia lợi nhuận, mọi lợi nhuận kiếm được đều để đó để đầu tư mở cửa hàng mới. Tôi mới 30 tuổi, tôi muốn dồn hết năng lượng của mình cho công việc kinh doanh trước, với tôi, một người chỉ cần tin vào bản thân, bạn nhất định sẽ không gục ngã dễ dàng."
Theo Douyin
Diệu Đan