Những chiếc PS5 Pro đầu tiên đã được chuyển đến tay khách hàng và trong khi mức giá 700 USD vẫn còn là thứ nhiều người phải cân nhắc, thì không ít game được nâng cấp cho hệ máy mới này đã cho thấy sự cải thiện về đồ họa và ổn định. Một trong những tính năng mà Sony quảng cáo nhiều nhất trên PS5 Pro là PSSR và khi máy được những chuyên gia công nghệ phân tích, thì tính năng này thật sự hiệu quả.
Theo Sony, công nghệ này là một trong những điểm nổi bật đáng chú ý và là lý do để mua PS5 Pro. Nhưng PSSR là gì và tại sao nó lại được đánh giá là tính năng "thay đổi cuộc chơi" cho PS5 Pro và các máy console tương lai của Sony.
PSSR là gì?
PSSR là một trong những tính năng quan trọng trên PS5 Pro
Đầu tiên, PSSR là viết tắt của PlayStation Spectral Super Resolution và là một công cụ nâng cấp độ dựa trên AI của Sony. Nếu bạn đã nghe nói về Nvidia DLSS và AMD FSR, thì PSSR cũng gần tương tự, mặc dù DLSS và FSR khác nhau về các giải pháp nâng cấp.
FSR 3 hiện tại sử dụng phương pháp thuật toán thay vì AI, trong khi DLSS 3 sử dụng công nghệ AI chuyên dụng và được coi là tốt hơn. Tuy nhiên, đây là lần đầu có công nghệ nâng cấp AI dành riêng cho máy game console. Do đó, PSSR của Sony là một thành tựu lớn về mặt kỹ thuật.
Kiến trúc sư trưởng của PS5, Mark Cerny, cho biết PS5 Pro có khả năng đồ họa mà "không có GPU AMD nào khác" sử dụng .
PSSR có tác dụng gì?
Trước khi đi vào chi tiết hơn, PSSR được thiết kế để làm game PS5 Pro Enhanced trông đẹp hơn. Các trò chơi phải hỗ trợ PSSR để được cải thiện hình ảnh, vì nó sẽ cho phép sức mạnh GPU bổ sung và công nghệ AI để đẩy độ phân giải và tốc độ khung hình.
Cuối cùng, mục đích của việc này là cải thiện chi tiết, độ rõ nét và tạo khung hình ở mức mà PS5 thông thường không thể sánh kịp. Đó là lý do tại sao Sony gọi đây là một trong những tính năng chính của PS5 Pro.
Khi giới thiệu PS5 Pro vào ngày 10 tháng 9, Sony tuyên bố rằng 'AI-Driven Upscaling' của Pro sử dụng công nghệ dựa trên máy học. Công nghệ hỗ trợ AI này sẽ mang lại "hình ảnh siêu sắc nét bằng cách thêm vào một lượng chi tiết cực lớn". Đây là chi tiết bổ sung được tạo ra bởi công nghệ PSSR để nâng cao chất lượng hình ảnh của game.
Đây là lần đầu tiên máy game console có công nghệ nâng cấp hình ảnh bằng AI dành riêng
Tất cả những điều này nhằm mang lại độ phân giải chơi game tốt hơn, chi tiết hơn, tốc độ khung hình cao hơn bao giờ hết mà một máy game console có thể làm được. Giống như PS5, Xbox Series X sử dụng giải pháp đồ họa AMD và cũng có FSR dựa trên thuật toán của AMD để nâng cấp, nhưng chất lượng không tốt.
Game PS5 Pro sẽ sử dụng PSSR như thế nào?
Vào ngày 24 tháng 9/2024, một bài đăng trên PlayStation Blog đã xuất hiện, trong đó một số nhà phát triển hàng đầu đã chia sẻ quan điểm của họ về những gì PSSR làm được trên game của họ.
Trong khi việc tăng độ phân giải là chìa khóa cho PSSR, thì việc cải thiện cho trò chơi có độ phân giải cao cũng là một trọng tâm. Vào đầu năm 2024, có tin đồn rằng PSSR đang hướng tới 120 khung hình/giây ở 4K. Trong bài đăng trên, Shuichi Takano, Lập trình viên chính tại Polyphony, nhà phát triển Gran Turismo, tuyên bố:
"Trong khi Gran Turismo 7 đã có thể hiển thị ở độ phân giải 4K gốc, thì PlayStation Spectral Super Resolution trên PS5 Pro cũng có hiệu quả trên các nguồn nội dung 4K, cho phép có nhiều chi tiết hơn và chất lượng hình ảnh cao hơn bao giờ hết", đồng thời nói thêm rằng Gran Turismo 7 sẽ có "hỗ trợ thử nghiệm cho đầu ra 8K/60fps".
Hiệu quả thực tế của PSSR
Giờ đây, khi PS5 Pro đã chính thức đến tay người dùng và các chuyên gia công nghệ, PSSR ngay lập tức được thử nghiệm. Digital Foundry, một trong những kênh YouTube về đồ họa game nổi tiếng nhất hiện nay, đã dành lời khen cho tính năng này.
Tất nhiên, cũng như FSR và DLSS, không phải mọi game đều có thể triển khai và tối ưu PSSR như nhau. Như thường lệ thì Sony sử dụng PSSR nói chung là tuyệt vời trên tất cả các game có hỗ trợ, sản xuất bởi chính studio của công ty.
Đối với game của bên thứ 3, một ví dụ không thể bỏ qua là Stellar Blade. Tựa game đã thêm vào chế độ Pro để hỗ trợ PS5 Pro và tích hợp PSSR, sử dụng chế độ này, hình ảnh của Stellar Blade giờ đây trông "sạch" hơn rất nhiều. Trước đây trên PS5 chế độ 60fps thường bị nhiễu hạt khá nặng làm ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm hình ảnh.
Stellar Blade trên PS5 thường bị nhiễu hạt ở chế độ hình ảnh hướng đến 60fps và cả chế độ hình ảnh chất lượng cao
"PSSR thay đổi hoàn toàn chất lượng hình ảnh, nó giữ lại nhiều chi tiết hơn và loại bỏ nhiễu hạt, mang đến sự cải tiến đồ họa cực lớn", Digital Foundry cho biết. "Đó là một bước nhảy vọt trong cải thiện hình ảnh tổng thể và độ ổn định".
Chế độ Pro trên chiếc console mới đã giúp làm sạch hình ảnh, không còn bị nhiễu nữa và thậm chí còn đẩy tốc độ khung hình lên đến 80 fps (trên TV/màn hình hỗ trợ VRR, hoặc 60fps thông thường). Đồng thời khung hình cũng được giữ ổn định hơn, không trồi sụt như bản PS5.
PS5 Pro đã hoàn toàn loại bỏ vấn đề trên và mang lại khung hình rất ổn định
Đáng chú ý, khi thử nghiệm chế độ Pro Max của Stellar Blade (có lẽ lấy cảm hứng đặt tên từ iPhone?) chạy ở 4K gốc (30fps, 50fps với VRR), thì Digital Foundry phát hiện chất lượng hình ảnh mà chế độ Pro với PSSR cung cấp thậm chí còn tốt hơn.
Final Fantasy 7 Rebirth cũng là một game hưởng lợi lớn từ PSSR, chế độ Versatility mới dành cho PS5 Pro mang đến cải tiến lớn về hình ảnh. Game giờ đây chạy mượt ở 60fps mà không còn bị mờ như chế độ 60fps ở PS5. Chế độ ưu tiên khung hình của Final Fantasy 7 Rebirth trên PS5 từng bị chỉ trích rất nhiều vì hình ảnh rất mờ đến mức gây khó chịu khi nhìn vào, giờ đây PSSR trên PS5 Pro đã giải quyết được vấn đề này.
Tình trạng "mờ căm" của Final Fantasy 7 Rebirth cũng được giải quyết
Thậm chí với một game được ca ngợi về đồ họa như Demon’s Souls, vốn chơi được ở 1440p 60fps hoặc 4K gốc 30fps, thì PSSR 60fps mang đến chất lượng tốt hơn cả hai chế độ cũ.
Tuy nhiên, hỗ trợ PSSR của bên thứ ba không thực sự tốt ở mọi tựa game. Hỗ trợ PSSR khi bật ray tracing trong Dragon's Dogma 2 gặp vấn đề nghiêm trọng khi xoay camera. Chất lượng hình ảnh của Alan Wake 2 không tốt như mong đợi, đặc biệt là ở chế độ PSSR nâng cấp từ độ phân giải thấp 864p. Dragon Age: The Veilguard ở chế độ 60fps cũng nâng cấp từ độ phân giải thấp tương tự và một lần nữa, chất lượng hình ảnh có vấn đề trong chuyển động camera.
Một số game vẫn áp dụng chưa tốt PSSR, như Dragon Age: The Veilguard thường bị lỗi đồ họa chớp nháy khi chuyển động
Về cơ bản thì chất lượng của PSSR cũng phụ thuộc không ít vào cách nhà làm game tối ưu cho tính năng này. Khi có nhiều game hỗ trợ PS5 Pro hơn, thì khả năng của PSSR cũng sẽ được nghiên cứu kỹ hơn, nhưng một điều cần lưu ý là tương tự như FSR và DLSS, đây là một công nghệ đang phát triển và các cải tiến sẽ được triển khai theo thời gian. Và có thể một số nhà phát triển sẽ chọn theo đuổi các lựa chọn khác: Guerrilla Games đã làm được điều đó với công nghệ nâng cấp mới của mình trong Horizon Zero Dawn Remastered và Horizon Forbidden West, cả hai đều sử dụng các giải pháp riêng biệt tạo ra tựa game có chất lượng hình ảnh tốt nhất trên máy game console.
Horizon Forbidden West được đánh giá là game console có đồ họa tốt nhất hiện nay
Tuy nhiên, rất hiếm studio sử dụng công nghệ nâng cấp riêng như Guerrilla Games, trong khi đó PSSR đã được định hướng là lựa chọn chung cho hầu hết các nhà làm game, với mục tiêu cuối cùng là giúp mang đến sự ổn định cho game mà không hy sinh chất lượng hình ảnh.
Trong bối cảnh AI ngày càng phát triển như hiện nay thì sử dụng công nghệ nâng cấp hình ảnh bằng AI như PSSR là lựa chọn mà Sony dành cho hiện tại và cả tương lai. Có thể nói PS5 Pro chính là phép thử của công nghệ này, giúp Sony hoàn thiện PSSR cho các hệ máy tương lai như PlayStation 6.
Tuấn Nguyễn