
Mới đây, chương trình Tám công sở đã lên sóng với sự tham gia của chuyên gia hóa trang Thế Vinh Lê, bạn đồng môn với Tiết Cương, Việt Hương tại trường Sân khấu Điện ảnh.

Chuyên gia hóa trang Thế Vinh Lê
Tại chương trình tuần này, Thế Vinh Lê chia sẻ về sự nghiệp của mình: "Trước khi trở thành một chuyên gia hóa trang, tôi từng theo học ngành Diễn xuất tại trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM.
Tôi cũng từng chạnh lòng vì không có cơ hội diễn xuất trước ống kính. Những ngày đầu sau khi tốt nghiệp, tôi phải đối mặt với thực tế nghiệt ngã khi không nhận được lời mời diễn xuất. Sau một năm tốt nghiệp, áp lực mưu sinh buộc tôi phải tìm một hướng đi khác. Trong lúc bế tắc ấy, một cơ hội bất ngờ gõ cửa.
Thời điểm đó, thị trường video ca nhạc bùng nổ, tôi thường theo chân bạn bè đến các đoàn ca nhạc theo dõi.
Ban đầu tôi đi chơi thôi, nhưng tình cờ trong đoàn thiếu chuyên gia hóa trang, nên một anh trong đoàn gợi ý tôi làm đảm nhiệm công việc này.
Tôi thất nghiệp toàn tập trong một năm sau khi tốt nghiệp. Một ngày, đạo diễn nhắn tin cho tôi, mời tôi làm hóa trang cho ca sĩ Hồng Nhung. Tôi rất bối rối, nhưng cũng liều mình nhận lời. Người đạo diễn nổi tiếng lúc đó đã nói rằng: "Em này làm nghề được, làm tốt lắm". Anh ấy là người đứng ra bảo trợ và tôi luôn mang ơn anh ấy".
Nhờ có nền tảng học diễn xuất nên tôi có lợi thế rất lớn trong nghề hóa trang. Tôi định hình được nhân vật mà đạo diễn, nhà sản xuất mong muốn. Người ta nói là tôi hiểu ý ngay, vì 4 năm trong trường đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức.

Việt Hương
Tuy nhiên, nghề hóa trang vẫn là một thế giới hoàn toàn khác biệt. Tôi phải học lại từ đầu, từ cách trang điểm cho ca sĩ biểu diễn cho đến hóa trang nhân vật trong phim ảnh vì mỗi lĩnh vực đều có những yêu cầu riêng biệt.
Những ngày đầu chuyển hướng, tôi tủi thân, chạnh lòng khi nhìn thấy những người bạn đồng môn như Việt Hương, Tiết Cương, Hạnh Thúy hay Trung Dũng trở thành diễn viên nổi tiếng.
Tuy nhiên, thời gian đã giúp tôi nhận ra rằng, nghề hóa trang chính là nghiệp tổ chọn mình, là con đường đúng đắn mà tôi cần theo đuổi.
Thời điểm ban đầu tôi chỉ suy nghĩ đây là công việc giúp tôi có thu nhập để ổn định cuộc sống ở TP.HCM. Ở giai đoạn đầu, thú thật tôi có chạnh lòng, có chao đảo về tư duy.
Nhưng dần về sau, tôi thấy rằng, Tổ nghề, Tổ nghiệp đã đưa tôi đi đúng hướng. Người chọn tôi đầu tiên chính là một người thầy trong trường. Ngay năm thứ nhất thầy đã nói tôi sẽ theo nghề này, dù tôi luôn luôn cãi thầy.
Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi làm việc với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và tham gia không ít dự án lớn nhỏ. Kỷ niệm đáng nhớ nhất, và cũng là áp lực lớn nhất, chính là bộ phim điện ảnh đầu tiên tôi đảm nhiệm vai trò hóa trang chính, phim Áo lụa Hà Đông.
Bộ phim này không chỉ nâng tầm sự nghiệp của tôi, mà còn từng khiến tôi muốn bỏ nghề vì áp lực quá lớn.
Nếu các bạn có xem bộ phim đó thì sẽ thấy khủng khiếp, vì cực lắm. Cảnh quay phần lớn ở nơi sông nước, ê-kíp phải đo từng con nước, từng ánh mặt trời, từng ánh sáng thật để ghi hình, cả ê-kíp có khi đang ngủ say sưa cũng phải bật dậy lúc 12 rưỡi, 1 giờ đêm để quay một cảnh đơn giản".
Tùng Ninh