Tự tin tuyên bố ô tô điện Trung Quốc đi trước các đối thủ từ 3 - 5 năm, BYD có 'vũ khí' gì đặc biệt?

Thứ tư, 26/02/2025 - 10:10

Nhờ điều gì mà lãnh đạo BYD cho rằng các nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc đang đi trước so với những đối thủ cạnh tranh ?

Sau khi tham gia Hội nghị chuyên đề Doanh nghiệp Tư nhân vào ngày 17 tháng 2, Chủ tịch BYD Vương Truyền Phúc đã trả lời phỏng vấn của báo chí.

Ông bày tỏ niềm tin mạnh mẽ vào kinh tế tư nhân và khẳng định: "Tôi tin rằng, công nghệ xe điện Trung Quốc, cho dù xét về sản phẩm, công nghệ hay chuỗi cung ứng, đều đang dẫn trước khoảng 3-5 năm. Chúng tôi không có năng lực gì khác biệt, chúng tôi chỉ dựa vào đổi mới công nghệ. Nếu phải nói 'tài sản' của chúng tôi là gì? Tôi cho rằng 'tài sản' lớn nhất của tôi chính là đội ngũ kỹ sư. Chúng tôi có 110.000 kỹ sư".

Tự tin tuyên bố ô tô điện Trung Quốc đi trước các đối thủ từ 3 - 5 năm, BYD có 'vũ khí' gì đặc biệt?- Ảnh 1.

Chủ tịch Vương Truyền Phúc

Chủ tịch Vương Truyền Phúc luôn coi trọng công nghệ. Trước đó, ông đã từng ví von một cách hình tượng: "Nếu công nghệ là 'thân cây', thì khoa học chính là 'rễ cây'. Chỉ khi 'rễ cây' cắm đủ sâu thì 'thân cây' mới có thể vươn cao hơn". Ông cho rằng trong cạnh tranh thị trường khốc liệt, chỉ có đổi mới công nghệ mới giúp doanh nghiệp đứng vững và giành được lợi thế. Ví dụ như trong bối cảnh chuyển đổi cơ cấu năng lượng toàn cầu và mục tiêu trung hòa carbon, ông tin chắc rằng xe điện chính là hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô tương lai.

Thực tế, BYD đã đầu tư rất mạnh vào nghiên cứu và phát triển. Tháng 12 năm ngoái, khi tham gia Lễ hội Khoa học Công nghệ Đổi mới Trung Quốc lần thứ nhất của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, Chủ tịch Vương Truyền Phúc đã chia sẻ một số liệu: "Hiện tại chúng tôi có gần 1 triệu nhân viên, 11 viện nghiên cứu, gần 110.000 kỹ sư, là hãng xe có đội ngũ nghiên cứu và phát triển đông đảo nhất thế giới, trung bình mỗi ngày làm việc nộp 32 bằng sáng chế".

Tự tin tuyên bố ô tô điện Trung Quốc đi trước các đối thủ từ 3 - 5 năm, BYD có 'vũ khí' gì đặc biệt?- Ảnh 2.

Tính đến quý III năm 2024, tổng đầu tư nghiên cứu và phát triển của BYD đã vượt quá 1.600 tỷ Nhân dân tệ. Ngoài ra, Chủ tịch Vương Truyền Phúc còn tuyên bố trong tương lai sẽ đầu tư 1.000 tỷ Nhân dân tệ vào lĩnh vực công nghệ thông minh. Khoản đầu tư quy mô lớn này chắc chắn sẽ cung cấp nền tảng vật chất vững chắc cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ của BYD.

BYD là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành xe điện của Trung Quốc và toàn cầu, sở hữu thực lực đáng nể. Năm 2022, BYD đã giành vị trí số 1 về doanh số bán hàng trong số các hãng xe nội địa Trung Quốc với 1,86 triệu xe. Từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2023, BYD tiếp tục dẫn đầu thị trường xe điện Trung Quốc với doanh số 2,3714 triệu xe, bỏ xa các đối thủ khác trong ngành.

Tự tin tuyên bố ô tô điện Trung Quốc đi trước các đối thủ từ 3 - 5 năm, BYD có 'vũ khí' gì đặc biệt?- Ảnh 3.

Thành công của BYD là hình ảnh thu nhỏ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ.

Những năm gần đây, tỷ lệ thâm nhập của xe điện tại Trung Quốc đã tăng nhanh. Năm 2015, tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số bán xe toàn ngành lần đầu tiên vượt qua mốc 1%. Cùng năm đó, Trung Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Theo số liệu mới nhất do Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc công bố, năm 2023, tỷ lệ thâm nhập của xe điện tại Trung Quốc đạt 31,6%, tăng mạnh so với năm 2022. Đến giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2024, tỷ lệ này tiếp tục tăng lên 40,3%.

Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Trung Quốc, ông Âu Dương Minh Cao, cũng đưa ra nhận định về xu hướng phát triển tương lai của xe điện. Ông cho rằng, sự phát triển của xe điện trong tương lai sẽ được chia thành ba giai đoạn: Giai đoạn ngắn hạn đến trước năm 2026, thị phần xe điện sẽ tăng nhanh và vượt quá 50% vào năm 2026, tức là chiếm vị trí chủ đạo trên thị trường.

Giai đoạn trung hạn đến năm 2030, xe điện sẽ tạo ra cuộc cách mạng năng lượng mới. Năm 2030 sẽ là "thời kỳ bùng nổ" của cuộc cách mạng năng lượng mới, lượng xe điện lưu hành dự kiến sẽ đạt khoảng 100 triệu xe, thị phần vượt 70%. 

Xu hướng dài hạn là từ cuộc cách mạng công nghệ phát triển thành cuộc cách mạng về quan niệm xã hội và mô hình kinh doanh.

Theo 163

Bích Câu