Tại webOS Summit 2024, thương hiệu Hàn Quốc LG đã chia sẻ những nâng cấp mới nhất trong nền tảng webOS dành cho TV, màn hình thông minh, đồ gia dụng thông minh của mình. Theo đó, webOS sẽ trở nên thông minh hơn nhờ khả năng cá nhân hóa bằng giọng nói, điều khiển tính năng bằng Chatbot AI và bổ sung thêm nhiều các dịch vụ mới để tiếp tục nâng cấp trải nghiệm cho người dùng.
Bổ sung Chatbot AI để điều khiển mọi chức năng
Trong phiên bản webOS mới, 2 tính năng sẽ thay đổi cách người dùng tương tác với TV và cũng rất liên quan tới nhau đó là Chatbot AI và nhận diện giọng nói. Theo đó, tính năng nhận diện giọng nói cho phép TV biết được ai đang sử dụng thông qua phân tích giọng nói, sau đó chỉnh tất cả thông số TV (độ sáng, tương phản, profile màu sắc, tinh chỉnh âm thanh…) cũng như tài khoản ở các ứng dụng (Youtube, Netflix…) cho người đó.
Tính năng này cho phép TV có thể ‘cá nhân hóa’ nhiều hơn cho từng thành viên trong nhà và cũng có cách chuyển đổi đơn giản: Chỉ cần triệu hồi Chatbot và yêu cầu chuyển tài khoản, thậm chí còn không phải nói tên tài khoản là gì. Cũng với Chatbot này, ta có thể yêu cầu TV điều chỉnh từng thông số bằng các câu lệnh tự nhiên.
Ví dụ, ta có thể nói là “Màn hình đang bị tối”, Chatbot sẽ tự hiểu để tăng độ sáng hoặc độ tương phản để TV trở nên dễ nhìn hơn. Tính năng này khi được áp dụng rộng rãi sẽ thay thế việc phải trỏ tới từng mục của tùy chọn để chỉnh, tất cả giờ có thể chuyển về các câu lệnh giống như mọi chuyện giữa người với người.
Bổ sung thêm nhiều dịch vụ mới
Theo tầm nhìn mới của LG, tập đoàn này sẽ chuyển hướng thành "Tập đoàn giải pháp cuộc sống thông minh", mở rộng thêm các dịch vụ ‘phi phần cứng’ chứ không chỉ sản xuất thiết bị nữa. Điều này cũng thể hiện qua việc LG bổ sung thêm các dịch vụ phần mềm mới trên webOS.
Đầu tiên, LG công bố LG Channels - một ứng dụng stream các kênh truyền hình, phim miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo. Ứng dụng này hiện có mặt tại 27 quốc gia trên toàn cầu, và có 3000 kênh và đã có 50 triệu người dùng tính tới tháng 3 năm 2023.
Với những bộ phim và TV Series cần trả phí, người dùng sẽ chuyển qua ứng dụng LG Movies & TV. Đây sẽ là kênh kinh doanh trả phí, người dùng sẽ có thể mua hoặc thuê riêng lẻ từng bộ phim và trả trực tiếp bằng ứng dụng webOS Pay.
Người dùng webOS cũng có thể chơi game AAA qua ứng dụng Cloud Streaming, với TV là thiết bị hiển thị còn sức mạnh xử lý thì được cung cấp bởi server. Tại webOS Summit 2024, đại diện từ LG cũng trình diễn một công nghệ mới là Bluetooth Ultra-Low Latency (Độ trễ siêu thấp) cho việc chơi game.
Công nghệ này được LG hợp tác phát triển cùng MediaTek và Razer, giúp giảm độ trễ của các tay cầm chơi game xuống chỉ còn khoảng 10ms, đem lại lợi thế trong những game đối kháng, FPS cần phản xạ nhanh. Những TV OLED và Mini LED của sử dụng chip MediaTek được ra mắt từ 2025 sẽ đều có chuẩn này.
webOS không chỉ cho TV LG nữa
Cuối cùng, webOS sẽ trở thành một giải pháp phần mềm ‘mở’ chứ không chỉ giới hạn ở các sản phẩm của LG. Theo đó, LG sẽ cung cấp webOS cho các thương hiệu sản xuất màn hình thông minh, TV khác nếu như họ chưa có giải pháp phần mềm cho sản phẩm của mình.
WebOS dành cho mỗi thương hiệu cũng sẽ có thể tùy biến để phù hợp với từng sản phẩm, ví dụ như tính năng điều chỉnh âm thanh tự động “AI Sound Pro” LG chia sẻ rằng sẽ chỉ cung cấp cho những TV nào đó đủ phần cứng để hỗ trợ.
Bản thân LG cũng đang cố gắng mở rộng webOS lên các loại thiết bị khác bên cạnh những chiếc TV. Hãng cũng có những chiếc màn hình máy tính thông minh (Smart Monitor) sử dụng webOS tên là MyView, hay áp dụng trên hệ thống giải trí dành cho ô tô điện.
M.Đức