Vào giữa tháng 11 này, Volvo chính thức xác nhận sedan thuần điện đầu tiên của hãng là ES90 sẽ chào sân vào tháng 3 năm sau tại một sự kiện riêng tổ chức ở Stockholm, Thụy Điển. Đây là phiên bản thuần điện của sedan cỡ lớn S90 và là cái tên kế tiếp thuộc đội hình xe điện đời mới của hãng ra mắt.
Tùy khu vực mà Volvo ES90 sẽ được bán cùng 4 mẫu xe điện khác là EX30, EX40, EC40, EX90 và EM90. Đội hình trên có chủ đạo là SUV nhưng Volvo cam kết sẽ đa dạng hóa các cấu hình thân hơn nữa cho người dùng trong tương lai, chẳng hạn wagon.
Volvo ES90 được phát triển dựa trên gu sử dụng xe của người Trung Quốc, vậy nên nhiều yếu tố xuất hiện trên dòng sedan cỡ lớn là xu thế tại thị trường trên. Lấy ví dụ, giới ông chủ tại Trung Quốc rất ưa thích xe có hàng ghế sau duỗi chân rộng rãi (dẫn tới việc nhiều xe có bản kéo dài tại thị trường trên) và Volvo ES90 sẽ đáp ứng triệt để nhu cầu này.
Ảnh teaser được Volvo công bố cho ES90 cho thấy hông xe không khác gì S90 hiện tại. Đầu xe xuất hiện một số yếu tố giống SUV EX90 như tản nhiệt khép kín hay đèn pha búa Thor. Một phần giao diện đèn hậu cỡ lớn phía sau cũng có thể quan sát được.
Khung gầm Volvo ES90 sử dụng vẫn là loại SPA2 giống EX90, do đó hệ truyền động 2 xe cũng giống nhau. Xe dự kiến có 2 cấu hình mô-tơ đơn dẫn động cầu sau và mô-tơ đôi dẫn động 2 cầu, trong đó bản 2 cầu có thêm dòng Performance hiệu suất cao trên 500 mã lực.
Thông số rò rỉ từ nhà máy lắp ráp Volvo ES90 tại Trung Quốc cho thấy Volvo ES90 sẽ dài 4.999 mm - nhỉnh hơn S90 một chút. Chiều dài cơ sở xe là 3.100 mm. Pin 111 kWh cho tầm vận hành không dưới 600 km.
Giá khởi điểm của Volvo ES90 dự kiến chênh EX90 không nhiều, rơi vào khoảng 80.000 USD tương đương 2,03 tỷ đồng.
Sau khi ES90 ra mắt, dự án kế tiếp của Volvo chào sân sẽ là SUV EX60 cỡ trung. Ra mắt vào 2026, xe khác hẳn 3 cái tên đi trước khi sử dụng khung gầm mới hơn. Nền tảng này hỗ trợ cấu hình thân cũng như kích thước đa dạng hơn.
Quang Phong