Theo báo cáo, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 3:13 sáng theo giờ địa phương. Chiếc Tesla Semi đã va chạm với biển báo đường bộ trước khi đâm vào một cây có đường kính khoảng 30 cm. Sau đó, chiếc xe dừng lại dựa vào cây và ngọn lửa bùng phát. May mắn thay, tài xế không bị thương, nhưng chiếc xe đã bị cháy hoàn toàn, khiến đường xá phải đóng cửa trong nhiều giờ.
Tesla Semi được trang bị 3 động cơ độc lập ở cầu sau và tiêu thụ ít hơn 2 kilowatt giờ mỗi dặm. Dù Tesla chưa tiết lộ dung lượng pin chính xác, các chuyên gia ước tính phiên bản xe tải có phạm vi hoạt động khoảng 500 dặm (804 km) sẽ có dung lượng pin từ 850 đến 900 kWh, nặng khoảng 5 tấn – gấp 10 lần dung lượng pin của một chiếc xe điện thông thường.
Sau khi vụ cháy bùng phát, lực lượng cứu hỏa đã phải sử dụng khoảng 50.000 gallon nước (189.270 lít) để dập tắt ngọn lửa. Quá trình chữa cháy kéo dài 14 đến 15 giờ, với nhiệt độ cao nhất đo được lên tới 540 độ C – nhiệt độ đủ để làm tan chảy nhôm. Do lo ngại ngọn lửa có thể lan rộng, các nhân viên cứu hỏa đã phải phun chất chống cháy lên khu vực xung quanh.
Mức độ tiêu thụ nước khổng lồ để dập lửa đủ để lấp đầy một bể bơi có chiều cao 2,4 mét và chu vi 10 mét, cho thấy sự khó khăn khi xử lý cháy pin xe điện. Mặc dù vụ cháy không gây ra thiệt hại nào khác, nhưng nó một lần nữa đặt ra câu hỏi về mức độ nguy hiểm của các vụ cháy liên quan đến xe điện.
Nguyên nhân chính xác dẫn đến vụ cháy vẫn chưa được làm rõ. NTSB cho biết sẽ tiến hành thêm các cuộc điều tra, đồng thời xác nhận rằng tài xế không sử dụng bất kỳ hệ thống tự lái nào vào thời điểm xảy ra tai nạn. Vụ việc đã nhấn mạnh đến sự nghiêm trọng của việc cháy pin trong các phương tiện điện, đặc biệt là xe tải điện có dung lượng pin lớn.
Không giống như các vụ cháy xe truyền thống, nơi ngọn lửa có thể dễ dàng dập tắt nếu không liên quan đến bình xăng, cháy pin xe điện phức tạp hơn nhiều. Khi các tế bào pin bị hư hỏng do va chạm, chúng có thể gây ra hiện tượng nổ nhiệt, làm ngọn lửa lan nhanh và khó kiểm soát.
Sự cố này không chỉ đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất xe điện mà còn cho các cơ quan quản lý và lực lượng cứu hỏa. Việc phát triển các chiến lược và công nghệ chữa cháy hiệu quả hơn để đối phó với các vụ cháy pin xe điện là điều cần thiết. Các nhà sản xuất cũng cần tập trung vào thiết kế pin an toàn hơn và cải tiến công nghệ bảo vệ trong trường hợp va chạm.
Để đảm bảo an toàn cho người dùng xe điện, không chỉ cần cải thiện độ ổn định của pin mà còn phải phát triển các thiết bị chữa cháy tiên tiến hơn. Sau vụ cháy này, dự kiến các biện pháp an toàn cho xe điện sẽ được tăng cường mạnh mẽ.
Nếu vấn đề an toàn không được giải quyết, việc thương mại hóa xe tải điện trong ngành hậu cần và vận tải sẽ gặp nhiều khó khăn. Các nhà sản xuất ô tô cần đặt an toàn cháy nổ lên hàng đầu trong thiết kế xe điện tương lai. Chỉ khi tạo được niềm tin về an toàn, xe điện mới có thể phát triển bền vững và chiếm lĩnh thị trường.
Đức Khương