Morbidelli vốn là một công ty Ý do Giancarlo Morbidelli sáng lập. Hãng xe này sở hữu bề dày lịch sử ấn tượng với nhiều dòng xe đình đám, chẳng hạn như chiếc mô tô V8 được thiết kế bởi Pininfarina ra mắt vào năm 1994. Trước khi qua đời vào năm 2020, Giancarlo vẫn miệt mài với dự án chế tạo một chiếc xe máy động cơ V12.
Mặc dù cái tên Morbidelli mang đậm âm hưởng Ý, song ít ai biết rằng thương hiệu này đã được Keeway - công ty con của tập đoàn xe máy Trung Quốc QJ Motor mua lại.
Mới đây, thương hiệu xe máy huyền thoại của Ý này đã chính thức trở lại thị trường châu Âu thông qua sự hợp tác cùng Keeway và thương hiệu con MBP Moto. MBP Moto đã tiếp quản Morbidelli và chính thức ra mắt các dòng xe hai bánh mới trên toàn châu Âu.
Trong khi các dòng xe máy như cruiser C1002V, trail T1002V hay roadster M502 N đã nhận được nhiều sự chú ý, Morbidelli cũng không quên thị trường xe tay ga với mẫu xe thể thao SC300 và đặc biệt là SC125RE mang phong cách néo-retro (tân hoài cổ) đầy ấn tượng.
Morbidelli SC125RE thu hút người nhìn bởi phong cách "dolce vita" (trong tiếng Ý mang hàm ý 'cuộc sống ngọt ngào' hay 'cuộc sống tươi đẹp') đặc trưng của những chiếc scooter Ý, kết hợp cùng những đường nét hiện đại gợi nhớ đến cả Vespa lẫn Lambretta.
Morbidelli SC125RE được lấy cảm hứng từ Vespa - mẫu xe biểu tượng của nước Ý - khá rõ ràng. Nhưng phần đuôi xe sở hữu nét góc cạnh và vuông vức lại mang màu sắc Lambretta - vẫn là một thương hiệu khác của người Ý.
Hệ thống đèn LED hiện đại cùng màn hình LCD cổ điển tạo điểm nhấn tinh tế cho tổng thể xe. Bên cạnh đó, SC125RE còn ghi điểm với sàn để chân phẳng, baga sau tiêu chuẩn và cốp xe rộng rãi đủ chỗ cho một mũ bảo hiểm.
Về khả năng vận hành, Morbidelli SC125RE được trang bị động cơ 124,6cc, xi-lanh đơn, 4 thì, SOHC, 2 van, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 11,2 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm tại 5.500 vòng/phút. Sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hộp số tự động và dây đai.
Morbidelli SC125RE sử dụng bộ vành 12 inch, đi kèm lốp CST 120/70 cho cả bánh trước và sau. Hệ thống phanh đĩa đơn 200 mm phía trước, kết hợp cùng kẹp phanh piston đôi mang đến sự an toàn khi vận hành.
Hệ thống phanh đĩa trước được trang bị ABS, trong khi phanh sau là phanh đĩa kết hợp hệ thống phanh liên hợp (CBS), đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng.
Với chiều dài 1.945 mm, chiều dài cơ sở 1.360 mm, chiều cao yên 785 mm và trọng lượng 139 kg, Morbidelli SC125RE phù hợp với nhiều vóc dáng người lái. Dung tích bình xăng của xe là 7 lít.
Hiện tại, Morbidelli SC125RE đã được phân phối với hai tùy chọn màu sắc là trắng và xám mờ, mức giá bán lẻ đề xuất là 3.560 USD (khoảng 80 triệu đồng).
Để so sánh, SC125RE có nhiều điểm tương đồng với Vespa 125 GTS nhất. Vespa 125 GTS có giá từ 5.900-6.500 USD tại thị trường châu Âu.
Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe của Vespa có giá niêm yết tới 158,6 triệu đồng. Có thể thấy giá bán quy đổi của mẫu xe ga này rẻ bằng một nửa so với đối thủ Vespa đang được bán tại Việt Nam hay những thị trường khác.
Bích Câu