Lamborghini trong nhiều năm trở lại đây chỉ tập trung vào một đội hình "đinh ba" với tối đa 3 xe chủ lực cùng lúc. Cùng với Urus, Huracan và Aventador đã từng làm mưa làm gió trước khi bị thay thế bởi Temerario và Revuelto. Ở thời điểm hiện tại, do thị trường toàn cầu đang dần thay đổi sang xe điện, hãng quyết định bổ sung dòng tên thứ 4 vào đội hình là mẫu grand tourer Lanzador.
Tuy nhiên, một yếu tố khá thú vị xoay quanh quyết định chọn mẫu xe thứ 4 trong đội hình là việc hãng từng muốn làm sedan. Do không muốn một nửa đội hình toàn cầu là SUV, Lamborghini cần chọn xe ở phân khúc khác và sedan là ý tưởng nảy ra đầu tiên. Theo CEO Stephan Winkelmann, họ từng cân nhắc hồi sinh concept Estoque (2008).
"Chúng tôi nhìn nhận những ý tưởng từng có để làm xe GT, cùng với đó là ý tưởng về SUV (mà sau đó bị từ chối ngay lập tức) lẫn sedan Estoque 2008. Đó là một mẫu xe ý tưởng cần được phát triển thêm nhiều nếu muốn hiện thực hóa. Xe có chiều dài cơ sở lớn và điều đó không phải lúc nào cũng tốt vì không dễ để chuyển hóa thành xe thành phẩm đẹp", vị CEO chia sẻ.
Lamborghini rất coi trọng thiết kế những mẫu xe của mình và Estoque, trên thực tế, từng gây ấn tượng tốt khi ra mắt tại triển lãm Paris 2008. Estoque là xe đặt động cơ trước đầu tiên của Lamborghini sau thời kỳ SUV LM002 từ tận thế kỷ trước. Kết cấu 4 cửa giống xe limousine được đánh giá cao, tuy nhiên khi đó xe phần lớn chỉ là bộ khung ngoài tham khảo.
Hệ thống kỹ thuật của Estoque gần như không có gì có lẽ là nguyên nhân Lamborghini từ bỏ ý định hồi sinh mẫu xe này. Khi đó thông số xe gần như không được công bố, Lamborghini chỉ nói xe có thể sử dụng nhiều động cơ từ V8 diesel, V10 xăng tới hybrid.
Về phần Lanzador, dòng xe thuần điện đầu tiên của Lamborghini sẽ ra mắt vào cuối thập kỷ này. Nằm ở phân khúc GT 2 cửa, công suất mẫu xe điện được công bố ở mức 1.341 mã lực. Ban đầu xe được công bố chào sân vào 2028, tuy nhiên thương hiệu Ý cho biết xe có thể ra mắt muộn hơn để hãng chăm chút kỹ lưỡng nhất có thể sao cho đạt đúng "chất" Lamborghini.
Quang Phong