Nỗ lực giải quyết khó khăn trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Việc làm | 15:00:00 07/03/2023

Hậu COVID-19 làm hàng nghìn người lao động (NLĐ) bị thất nghiệp trong 3 năm gần đây. Do vậy, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Nam tiếp nhận, nỗ lực giải quyết kịp thời phần nào giúp NLĐ giảm áp lực kinh tế, nhanh chóng trở lại với thị trường lao động.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam, năm 2022 , trung tâm đã tiếp nhận 6.157 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp so với năm 2021, số hồ sơ tăng cao hơn 1.742 người. Trong số những hồ sơ gửi đến đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, có 5.821 người được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng trợ cấp với số tiền trên 101 tỷ đồng. 321 người có quyết định được hỗ trợ học nghề, 7.283 lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm.

Bảo hiểm thất nghiệp đồng hành cùng người lao động Hà Nam

Trong quý I/2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hà Nam đã chi trả hơn 3,8 tỉ đồng tiền trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho 495 trường hợp đủ điều kiện được hưởng. Công tác giải quyết BHTN từng bước được tháo gỡ, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn khi thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp của người lao động hưởng sai.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động – Thương binh và xã hội), sau khi rà soát các hồ sơ, đã hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của một số trường hợp do không đủ điều kiện và quyết định hỗ trợ học nghề cho 19 người, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 1.007 người và tư vấn, giới thiệu việc làm cho 580 người…Dự  báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam từ tháng 3 đến hết năm 2023 sẽ có thêm khoảng 6.000 trường hợp nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN và có khoảng 5.500 người có quyết định hưởng. Số người có quyết định hỗ trợ học nghề tăng 350 người. Tổng số tiền chi cho các đối tượng hưởng TCTN từ Quỹ BHTN ước khoảng 75 tỷ đồng.

 Ngay từ đầu năm 2023, trung tâm đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm thu hút đông đảo lực lượng lao động đến tìm việc và nghe tư vấn có liên quan đến BHTN. Tuy nhiên, do tâm lý của người lao động thời gian này chưa ổn định, tư tưởng chưa thực sự gắn bó với công việc mình đã chọn, khá đông lao động chưa muốn quay lại thị trường lao động để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 Bên cạnh đó, công tác giải quyết BHTN gặp không ít khó khăn, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm phải tiếp nhận, thẩm định hồ sơ bằng phương pháp thủ công, trong khi đó khối lượng hồ sơ quá nhiều dẫn đến tình trạng thẩm định ra quyết định hưởng TCTN cho người lao động không kịp thời hạn theo quy định.

  Ngoài ra, Trường hợp người lao động nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia gặp một số khó khăn như : Người lao động nộp hồ sơ cung cấp không đầy đủ giấy tờ, Trung tâm phải làm thông báo từ chối. Khi người lao động hoàn thiện giấy tờ lại tiếp tục nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công nhưng vẫn không đầy đủ giấy tờ theo đúng quy định gây khó khăn trong việc thẩm định, xử lý hồ sơ; Hồ sơ người lao động cung cấp quá trình đóng BHTN chưa đầy đủ thông tin, sổ BHXH chốt không chính xác, sai thông tin trên quyết định nghỉ việc; Người lao động có việc làm mới hoặc không có nhu cầu hưởng TCTN mà muốn rút lại hồ sơ nhưng trên Cổng dịch vụ công Quốc gia không hỗ trợ người lao động muốn rút lại hồ sơ hưởng TCTN.

Với nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện giải quyết Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhưng cùng với sự nỗ lực của cán bộ nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ BH thất nghiệp bảo đảm nguyên tắc đóng - hưởng, chia sẻ và công bằng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Thực hiện đúng đối tượng, công khai, minh bạch, hiệu quả và kịp thời. Góp phần giúp người lao động vượt qua khó khăn trong thời gian mất việc, nhanh chóng tìm được việc mới, sớm ổn định cuộc sống.

T.H

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam