Bảo hiểm thất nghiệp cứu cánh cho nhiều lao động ở Đồng Nai

Việc làm | 08:00:00 16/03/2023

Trong những năm qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã giúp hàng nghìn người lao động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giảm bớt khó khăn khi mất việc làm. Với những lợi ích mang lại, trong thời gian qua BHTN đã từng bước đi vào cuộc sống và thực sự trở thành “cứu cánh” của nhiều lao động ở Đồng Nai.

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách BHTN đã thể hiện tinh thần đoàn kết của NLĐ và chủ sử dụng lao động đối với những lao động bị mất việc.Trái với nhiều địa phương khác phản ánh về việc gặp nhiều rắc rối trong khi làm thủ tục thì các bước hoàn thiện hồ sơ ở Đồng Nai do Trung tâm dịch vụ việc làm và Sở LĐ-TB&XH thực hiện khá thuận lợi.

Người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Cụ thể, khi người lao động đã được đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn bị thất nghiệp hoặc bị chấm dứt hợp đồng, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt những loại hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng theo quy định của pháp luật có đầy đủ giấy tờ bao gồm: đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định cho nghỉ việc của doanh nghiệp, bản photo copy hợp đồng lao động và sổ BHXH;  Chứng minh nhân dân hoặc  căn cước công dân đến đăng ký ở Trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động (NLĐ) chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm giới thiệu việc làm  ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, NLĐ thất nghiệp được hưởng các quyền lợi, chế độ hỗ trợ của chính sách BHTN. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN.

Tại Trung tâm DVVL Đồng Nai, hàng ngày đều có hàng trăm lao động đến làm hồ sơ hưởng BHTN. Riêng năm 2022, trung tâm đã giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho trên 63 ngàn lao động, tăng hơn 49% so với cùng kỳ năm 2021. Từ đầu năm 2023 đến nay, trung tâm tiếp nhận gần 4.300 hồ sơ của NLĐ nộp hưởng BHTN. Dự báo trong vài tháng tới, do các doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất nên khả năng sẽ cắt giảm lao động và số người làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tăng cao.

Theo Trung tâm DVVL Đồng Nai, thời gian tới, song song với công tác giải quyết chính sách BHTN hiệu quả, nhanh chóng đến với NLĐ, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sàn giao dịch việc làm một cách sâu rộng, vận động NLĐ, nhất là lao động thất nghiệp có nhi cầu tìm việc, học nghề, tham gia tư vấn việc làm tại địa phương.

Tại Đồng Nai, năm 2022, Trung tâm DVVL Đồng Nai đã phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức đào tạo nghề cho gần 1,3 ngàn lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đây là những lao động đăng ký tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn để nhanh chóng tìm kiếm việc làm sau khi thất nghiệp. Các ngành nghề đào tạo như: May công nghiệp, sửa chữa thiết bị may, cơ khí hàn, cắt gọt kim loại, tin học, điện công nghiệp, ô tô và điện gia dụng, kỹ thuật pha chế đồ uống… NLĐ sau khi học nghề được cấp chứng chỉ nghề để tìm kiếm việc làm phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Ngoài ra, trung tâm đã giới thiệu việc làm cho hàng ngàn lao động thất nghiệp tìm được việc làm tại các đơn vị, doanh nghiệp.

   Có thể thấy việc triển khai chính sách BHTN trong thời gian qua đã mang lại không ít lợi ích cho NLĐ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách BHTN vẫn còn những bất cập như: Một số doanh nghiệp còn chậm chốt sổ BHXH, hồ sơ giải quyết BHTN cho NLĐ làm ảnh hưởng đến việc nộp hồ sơ giải quyết BHTN của NLĐ sau khi mất việc; nhiều doanh nghiệp còn trốn đóng hoặc nợ BHXH nên khi giải quyết thủ tục BHTN cho NLĐ cơ quan BHXH không chấp nhận dẫn đến nhiều NLĐ bị mất cơ hội hưởng BHTN; một số NLĐ còn chưa nắm vững thông tin về BHTN… 

   BHTN đang là chỗ dựa cho NLĐ mất việc có thể ổn định cuộc sống, có điều kiện học nghề và tìm việc làm mới. Tuy nhiên, để họ được hưởng đầy đủ các quyền lợi từ BHTN, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cần tuyên truyền tích cực hơn nữa để NLĐ hiểu về lợi ích của BHTN, chủ động tham gia và hưởng quyền lợi nếu chẳng may bị mất việc làm. Đồng thời, phối hợp tốt trong việc giám sát chặt chẽ việc tham gia BHTN, thực hiện các thủ tục về BHTN, của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động. Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cũng cần chủ động thực hiện đầy đủ các thủ tục về BHTN, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, giảm bớt khó khăn cho người LĐ khi mất việc.

P/v

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam