Lào Cai: Những “cực phẩm” của vườn đào, mai Trường Xuân chờ ngày xuân khai sắc

Văn hóa thể thao | 08:10:00 01/01/2021

TNV - Hàng nghìn cây đào, mai Trường Xuân đang vươn mình trổ bông trong tiết trời lạnh giá cũng là thời điểm báo hiệu một mùa xuân mới đang tới gần. Trong dịp này, từ chủ vườn đến công nhân tại vườn đào, mai Trường Xuân luôn tất bật với công việc chăm sóc để những bông hoa khoe sắc vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Đào, mai vườn Trường Xuân

Thời gian hội tụ sắc xuân trên mỗi cánh hoa

Gần 20 năm kinh nghiệm gieo trồng những gốc: Bích đào, đào phai, đào ghép, đào thất thốn, nhất chi mai...Anh Nguyễn Thanh Tùng chủ vườn mai, đào Trường Xuân cảm thấy phấn khởi khi ươm mầm và chăm sóc thành công hơn 1000 cây đào, mai có những dáng, thế “tuyệt phẩm”.

Tết đến xuân về, anh Tùng chủ vườn chỉ mong sao những cây đào, cây mai được giao tận tay cho khách và cùng gia chủ tỏa hương sắc đón thời khắc giao thừa.

"Năm 2020 là năm nhuận, có hai tháng tư, nhiều người đam mê chơi đào, mai càng có cơ hội được thỏa mãn thú vui tao nhã này. Bởi vì cây đào, cây mai Trường Xuân được trồng ở vùng nhiệt độ lạnh, mầm hoa thường dưỡng đủ thời gian sinh trưởng nên khi bung nở, hoa sẽ thắm màu hơn so với can thiệp bằng các biện pháp sinh học" - anh Tùng chia sẻ.

Công nhân vườn mai, đào Trường Xuân cắt tỉa cây chuẩn bị tiêu thụ dịp Tết 

Sẵn sàng đón xuân Tân Sửu cùng các thượng khách đam mê, những cây đào, mai trong vườn Trường Xuân đang vươn mình nạp đủ nguồn dưỡng khí mà vùng đất Sapa, Lào Cai ban tặng. Nếu bạn đến Sapa, nhớ ghé qua vườn Trường Xuân, mục sở thị khu vườn diện tích hơn 2000m2 với hàng nghìn cây được trồng theo chuỗi hệ thống sinh thái bài bản, bố trí khoảng cách lề lối khoa học và bạn sẽ không ngừng trầm trồ về những "tuyệt sắc đào, mai".

Hơn 600 cây đào thất thốn, 400 gốc nhất chi mai chờ ngày xuống phố

 Trong các loài hoa báo xuân, có tới hàng trăm loại trong họ nhà mai, nhất chi mai được gọi là bạch mai, hàn mai, mỗi mùa hoa nở hai đợt nên còn gọi nhị độ mai. Khi còn là nụ, hoa có màu tím hồng, lúc bung nở chuyển sắc trắng trong trẻo, tinh khôi, đến khi tàn lại chuyển màu hồng... Người xưa coi nhất chi mai là biểu tượng của người quân tử trung tín, ngoan cường, chọc trời khuấy nước.

Những cây nhất chi mai đang chờ đón Xuân

 Năm trước, anh Tùng rất thành công với ý tưởng trồng mai độc lạ, cấy trên gốc gỗ lũa. Không ngừng tìm tòi, đổi mới, sáng tạo phương pháp trồng mai, anh Tùng thử nghiệm sử dụng thuyền, cối giã gạo của người dân tộc thiểu số để trồng mai. Phải kì công và mất thời gian hơn 1 tháng, anh Tùng cùng giới họa sĩ đi tìm kiếm khắp các tỉnh miền núi phía Bắc, anh mới thu mua được những chiếc thuyền, chiếc cối giã gạo đã cũ này. Việc trồng mai trong thuyền, trong cối giúp anh tiên lượng được mức độ dinh dưỡng của đất, di chuyển dễ dàng hơn khi gặp thời tiết không thuận lợi, có giải pháp phục hồi kịp thời cho cây, nhất là khả năng thoát nước nhanh, rễ cây không bị ngập úng. Cây được đảm bảo an toàn sự sống.

Tại vườn Trường Xuân có nhiều gốc mai cổ, quý hiếm với dáng, thế khác nhau như: Dáng trực, quân tử, dáng huyền, phu thê, mẫu tử, phụ tử, huynh đệ, quần tụ, thác đổ....vườn mai, đào Trường Xuân trồng ở Sapa nơi có thổ nhưỡng tốt, không khí trong lành, nền nhiệt độ mát lạnh, sương mù phảng phất, độ ẩm thích hợp cho tầng thực vật sinh trưởng nên thân cây thường được phủ lớp rêu dày, nhìn phong trần, pha thêm nét huyền bí. Người chơi sành không chỉ trọng thế, trọng tuổi của mai, không chỉ yêu hoa mà còn yêu cả thân, gốc cổ kính, rêu phong của cây mai già.

Chỉ có thể là am hiểu, tâm huyết và đam mê anh Tùng cùng với đội ngũ nhân viên chăm sóc chuyên nghiệp mới tạo nên những dáng nhất chi mai đặc sắc đến vậy.  

Cũng như nhất chi mai, đào thất thốn là giống đào quý hiếm, khó chăm sóc vào loại bậc nhất. Đào thất thốn còn được gọi với danh xưng đào tiến vua.

Đào quý thất thốn "mong chờ ngày xuống phố đón Xuân" 

Đào thất thốn trồng tự nhiên thường trong 3 năm mới đơm hoa. Ngoài loại hoa phai đơn thì hoa thất thốn có màu đỏ thắm, 7 năm mới ra hoa kép, mỗi tầng hoa đều có 7 cánh. Vào ban đêm, hoa tỏa hương thơm thoang thoảng mà giống hoa đào thường không có được. Gốc đào xù xì, nổi u, rêu mốc này có sức hút kỳ lạ ở chỗ cứ khoảng 7 "thốn" (mỗi thốn bằng khoảng 1 đốt ngón tay) lại chia ra các cành nhỏ, mỗi đầu cành trổ tới 7 bông hoa. Đặc biệt có thể ra hoa từ gốc, cành và thân cây. Hoa nở to, cánh dày đẹp đến lạ lùng.

 Trước Tết Nguyên đán khoảng 2 đến 3 tháng, nhà vườn thực hiện nhiều công đoạn chăm sóc tỉ mỉ như: Tưới nước, làm đất, cắt, tỉa các cành khô, bấm ngọn, uốn nắn dáng, thế... Khâu đòi hỏi sự cẩn trọng nhất là tuốt lá bởi dưới nách lá là nơi các mầm hoa sinh sôi. Tuốt lá nên bứt từng lá một, không tuốt từ đọt xuống tránh làm tổn thương phần chân lá dính vào cành, hạn chế tối đa chảy nhựa. Việc quyết định thắng thua trong những ngày cận tết của người trồng đào, phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp chăm sóc và thời điểm tuốt lá.

Bên cạnh đó, việc mở rộng điểm trồng từ vườn ươm giống cùng với mô hình chăm sóc cây đào, cây mai thành phẩm là một dấu ấn quan trọng, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động chính và mùa vụ tại địa phương. Đồng thời, góp phần phòng tránh nạn khai thác bừa bãi đào, mai rừng gây cạn kiện nguồn tài nguyên rừng nguyên sinh.

Để phục vụ cho mọi người dân chơi Tết tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, anh Tùng chủ vườn Trường Xuân chuẩn bị công tác tập kết đào, mai tại khu vực Nhật Tân (Hà Nội), nơi nổi tiếng có nghề trồng đào lâu năm cũng là nơi đang chăm sóc gần 50 cây đào cổ để phục vụ thượng khách. Tại đây, vườn Trường Xuân sẽ tiến hành việc đảo chậu, tạo tiểu cảnh theo ý thích của thượng khách đã nhiều năm gắn bó tới chọn lựa cùng thực hiện giao dịch "thuê - mua" theo thỏa thuận. Nếu may mắn đến sớm, khách hàng mới lựa chọn được cây ưng ý nhất về trưng Tết. Chơi đào, mai trồng chính là nét đẹp văn hóa truyền thống xưa.



 Tiến Phúc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam