Jose Mourinho và chiến công bất bại ở 5 trận chung kết cúp châu Âu

Văn hóa thể thao | 14:23:15 31/05/2023

"Người đặc biệt" đang đứng trước cơ hội vượt qua thành tích vô tiền khoáng hậu của bản thân nếu vượt qua Sevilla trong cuộc đại chiến cuối cùng tại Europa League.

Suốt sự nghiệp cầm quân, HLV Jose Mourinho đã lọt vào 5 trận chung kết cúp châu Âu và chưa một lần thất bại. Điều đó đã chứng minh tài năng của chiến lươc gia người Bồ Đào Nha.

Kể từ khi để Henrik Larsson làm tung mành lưới 2 lần tại chung kết UEFA Cup 2002/03 (tiền thân của Europa League), các đội bóng được dẫn dắt bởi "Người đặc biệt" đều thành công trong việc không cho đối thủ ghi bàn, trong đó gồm 2 trận Champions League, 1 Europa League và 1 Conference League.

Mourinho xứng danh "Vua đấu cúp". Ảnh: GOAL.

Bí quyết của Mourinho vô cùng đơn giản, với lối chơi thực dụng đặc trưng, ông sẵn sàng nhường quyền kiểm soát bóng cho đối phương và tập trung vào công tác phòng ngự. Nhờ sự nghiêm khắc của Mourinho trên sân tập, các cầu thủ mà ông dẫn dắt đều tự tin vào khả năng ngăn chặn toàn bộ đòn tấn công, cũng như chắt chiu ở các tình huống "hồi mã thương".

Tại trận chung kết đầu tiên trong sự nghiệp Mourinho, FC Porto chỉ cầm bóng 45%, sở hữu ít cú sút lẫn phạt góc hơn AS Monaco. Tuy nhiên, đại diện nước Pháp không có nổi một cú sút nào đi trúng đích suốt 90 phút bóng lăn, và đội chủ sân Dragao lên ngôi vô địch Champions League với thắng lợi 3 sao. 

Mourinho đánh giá giành được C1 với Porto là cột mốc đáng nhớ nhất.

Ở trận chung kết Champions League 2009/10, Bayern Munich cầm bóng đến 68%, tung ra 21 pha dứt diểm nhưng sự bế tắc hiện rõ vào giai đoạn cuối trận khi "Hùm xám" buộc phải bắn phá từ xa và sử dụng các quả tạt bổng nhiều hơn. 

Sở dĩ, Inter Milan lúc bấy giờ tổ chức phòng ngự vô cùng kín kẽ. Kết quả, Inter vô địch nhờ chiến thắng 2-0, trong đó tiền đạo Diego Milito chói sáng với cú đúp. 

Chiến công lừng lẫy khác được Mourinho "khắc cốt ghi tâm" đó là vô địch Europa League cùng Man United bằng một nửa đội hình chấn thượng.

Tại UEFA Conference League mùa 2021/22, Feyenoord có 67% thời gian kiểm soát bóng, thực hiện 24 quả tạt nhưng chỉ có 3 lần thành công. Và pha lập công trong hiệp của Nicolo Zaniolo đã tạo điều kiện cho Mourinho triển khai "chiếc xe bus 2 tầng" sở trường. 

Còn ở Europa League chiến dịch năm, Bayer Leverkusen đã phải nếm trải sự khó chịu của lối đá thực dụng này. Chiến thắng tối thiểu của AS Roma hồi lượt đi giúp "Người đặc biệt" có đủ cơ sở để tạo nên lớp phòng ngự kiên cố ngay trên đất khách. Đoàn quân Xabi Alonso cầm bóng đến 72%, thực hiện 23 cú sút và 5 quả phạt góc nhưng vẫn phải bất lực trước bức tường thành mang tên I Giallorossi. 

Đội bóng thủ đô Italia khép lại trận bán kết lượt về với một cú sút duy nhất.

Đối với trận đấu diễn ra vào rạng sáng ngày 1/6 (theo giờ Việt Nam), AS Roma chắc chắn sẽ trao đất diễn lại cho Sevilla. Mục tiêu của Jose Mourinho không gì ngoài việc sớm ghi bàn và "tử thủ" cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. 

Với việc cả hai CLB đều đề cao yếu tố thực dụng, nhiều khả năng trận thư hùng trên đất Hungary sẽ chỉ được định đoạt bởi khoảnh khắc ngôi sao và dự kiến sẽ kéo dài đến loạt sút luân lưu quyết định, nơi họ thể hiện bản lĩnh để giành lấy ngôi vương.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam